เรียนรู้การถ่ายภาพแบบมี design


การถ่ายทอดเหตุการณ์จากชีวิตจริง หากแต่สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกได้อย่างชัดเจนและจารอยู่ในความทรงจำตลอดไป

ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ทำให้การถ่ายภาพด้วยกล้อง compact เป็นเรื่องง่าย คนจำนวนมากที่มีกล้องในมือและกดไปเรื่อย เพราะ "กดไปเถอะ ไม่ดีก็ลบ มันไม่เสียเงิน" น้อยคนนักที่มองเห็นข้อเสียของความง่ายของเทคโนโลยีเหล่านี้  ฉันก็เป็นคนหนึ่งในนั้นที่เคยแต่ กด ๆ และ กด โดยบางครั้งไม่เคยแม้จะอ่านคู่มือที่มากับกล้องที่ซื้อมา

นับเป็นโอกาสดีที่มีกัลยณมิตรที่เป็นช่างภาพ ฝีมือดีคู่หนึ่ง(ที่เป็นคู่เพราะเธอมาเป็นคู่จริงๆ) เธอมาช่วยสอนหลักการถ่ายภาพและหลักการเขียนบทความประกอบภาพที่ทำให้เรามีการจัดระบบคิดที่ดีขึ้นและพอจะเข้าใจหลักการถ่ายภาพมากขึ้น

การถ่ายภาพทุกภาพมีวัตถุประสงค์และมีความหมายในตัวเอง การถ่ายทอดเหตุการณ์จากชีวิตจริง สู่ภาพที่แม้ตอนนี้จะอยู่บนจอ (เพราไม่ได้มีการอัดภาพกัน) หากแต่สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกได้อย่างชัดเจนและจารอยู่ในความทรงจำตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #บทความ#ภาพถ่าย
หมายเลขบันทึก: 260927เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจครับ

มีกล้องใดบ้างที่นอกเหนือจากนี้ เพื่อสนใจจัดซื้อมาคู่กาย สักตัว

ขอยกมา**"การถ่ายทอดเหตุการณ์จากชีวิตจริง สู่ภาพที่แม้ตอนนี้จะอยู่บนจอ หากแต่สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกได้อย่างชัดเจนและจารอยู่ในความทรงจำตลอดไป"

จากประโยคนี้ทำให้นึกถึงความจริงบางเรือง การเรียนรู้เรื่องราว/ศาสตร์ต่างๆเป็นทฤษฎี แต่ความจริงทฤษฎีเป็นเพียงแนวทาง(ลัด)การปฏิบัติ ความเชี่ยวชาญเกิดขึ้นจากการฝึกฝนของตัวของ ตัวของตัวนั้นๆเอง ทั้งการอยู่รอดตลอดชาตินี้และการเชี่ยวชาญในศาสตร์นั้นๆ จริงๆนะ

  • ภาพนี้ใหญ่มากเลยครับ
  • รูปเลยมาช้า
  • ต่อไปก่อนเอาขึ้น
  • ควรย่อให้เหลือประมาณ 400x500 pix ครับ
  • Imgp4851su
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท