เวลาที่หายไป


ขอไว้อาลัยแก่พี่หนุ่ย ธีรพันธ์ จุฬากาญจน์

วันนี้ผมได้ไปร่วมพิธีฌาปนกิจศพ พี่หนุ่ย ธีรพันธ์ จุฬากาญจน์  ณ เมรุวัดคีรีวง ต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช พี่หนุ่ยเป็นกำลังสำคัญคนหนึ่งที่ร่วมพัฒนามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มาตั้งแต่ยุคแรก ๆ     พี่หนุ่ยจากพวกเราไปด้วยวัยเพียง 47 ปี แทบจะทุกงานของมหาวิทยาลัยจะมีพี่หนุ่ยเป็นกำลังสำคัญคนหนึ่งเสมอ พี่หนุ่ย เป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใส อารมณ์ดี และร่างกายแข็งแรง แทบไม่น่าเชื่อว่าพี่หนุ่ยจากพวกเราไปด้วยโรคหัวใจ...

ช่วงท้ายของพิธี มีการขับเสภาเกี่ยวกับความรู้สึกต่อพี่หนุ่ย ในฐานะผู้นำคนหนึ่งชุมชนของคีรีวง ผู้เป็น สะพานเชื่อมระหว่างวิถีชุมชนกับแวดวงวิชาการให้บูรณาการความรู้และการพัฒนาร่วมกันอย่างยั่งยืน และ  กลมกลืน   ติดตามอ่านงานวิจัยล่าสุดของพี่หนุ่ยที่ได้รับรางวัลจากสกว. เรื่อง  การศึกษาความเชื่อ พิธีกรรม เรื่องเล่า เพื่อสร้างอุดมการณ์อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของชาวคีรีวง อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช (นายธีรพันธุ์ จุฬากาญจน์ หัวหน้าโครงการ) ได้ที่ http://www.vijai.org/project_highlight/projecthl_detail.asp?topicid=671

ลูกสาวพี่หนุ่ย ได้แสดงความรู้สึกต่อการจากไปของคุณพ่อ ว่า เวลาส่วนใหญ่ของพ่ออุทิศให้แก่การทำงานของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และชุมชน พ่อมีเวลาให้ครอบครัวน้อยมาก และรู้สึกน้อยใจพ่อ มาถึงตอนนี้ผมน้ำตาที่ซึม ๆมาตั้งแต่การขับเสภาที่ไพเราะแต่เศร้าจับใจ ก็ไหลซึมออกมาน้อย ๆ และรีบดึงความรู้สึกกลับมาทบทวนตนเองในปัจจุบัน ลูกสาวพี่หนุ่ยได้ช่วยสอนพวกเราที่ยังอยู่ ในช่วงเวลาที่เขารู้สึกว่าหายไป เรา และอย่าได้ทำเหตุการณ์เช่นนั้นอีก  นอกจากที่ทำงานต้องการตัวคุณพ่อแล้ว ในฐานะลูกคนหนึ่งก็ต้องการเวลาและความรักจากคุณพ่อเช่นกัน ..

ขอไว้อาลัยการจากไปของพี่หนุ่ย ธีรพันธ์ จุฬากาญจน์ มา ณ โอกาสนี้

หมายเลขบันทึก: 260730เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2009 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

สวัสดีค่ะ

ขอแสดงความเสียใจกับพี่หนุ่ยด้วยค่ะ ที่ต้องสูญเสียบุคลากรที่ดีไป

สวัสดีค่ะ นาย เอกราช แก้วเขียว

ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของพี่หนุ่ยนะคะ

ถือโอกาสมาทักทายคนบ้านเดียวกัน

โชคดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเอกราช

มาร่วมไว้อาลัยการจากไปของพี่หนุ่ย ธีรพันธ์ จุฬากาญจน์ ด้วยค่ะ

คนจากไป ให้บทเรียนที่มีคุณค่า แก่ผู้ยังอยู่เสมอ ...

เพียงเราจะซึมซับ รับรู้ เพียงใด...

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ

... ผู้ใหญ่แผ้วถางทาง ผู้น้อยเดินตาม ...

รักษาสุขภาพนะคะ

ขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของพี่หนุ่ย พี่ที่มีแต่ให้ของพวกเราชาวมวล.และบุคคลทั่วไปที่ได้ใกล้ชิดและได้สัมผัสถึงการให้ของพี่ชายคนนี้ ซึ่งทำให้เราๆท่าน ๆที่ยังมีชีวิตกันอยู่ได้ครุ่นคิดถึงความเป็นไปในการบริหารชีวิตของเราให้ดำเนินไปได้อย่างดีที่สุดที่จะสามารถกระทำได้ สิ่งที่ผมได้แง่คิดจากการที่ได้ไปร่วมงานฌาปณกิจศพของพี่หนุ่ย นั้น ก็คือ การที่เราได้มีชีวิตของเรานั้น ใช่ว่าจะทุ่มเทด้านใดด้านหนึ่งจนสุดโต้งหรือสุดขั้ว แต่จะต้องหันกลับมามองคนใกล้ชิดที่อยู่รอบข้างด้วยว่า เขามีความสุขหรือไม่จากการกระทำหรือพฤติกรรมที่เรากำลังดำเนินอยู่ ถ้ามีความสุขก็ดี แต่ถ้ามีความทุกข์ เราก็ต้องมามองดูว่า ทุกข์นั้นเกิดจากสิ่งใด เพราะจะได้หาหนทางดับความทุกข์นั้น ก่อนที่จะสายเกินไปที่จะย้อนเวลาเพื่อไปแก้ไขสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้น เขียนมาถึงตรงนี้ ก็ยังรู้สึกอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของพี่ชายคนนี้ที่ชื่อ พี่หนุ่ย หากดวงวิญญาณของพี่หนุ่ย สามารถรับรู้ได้ไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง ผมอยากจะบอกพี่ว่า สิ่งที่พี่หยิบยื่นสิ่งดีดีให้กับพวกเรานั้น เป็นแรงผลักดันและขับเคลื่อนในการทำงานของพวกเราได้เป็นอย่างดี ขอให้พี่หนุ่ยของผมนอนหลับให้มีความสุขอยู่บนชั้นฟ้า และพวกเราจะจดจำเรื่องราวของพี่ พี่ชายที่ชื่อ หนุ่ย ตลอดไป

สวัสดีค่ะ คนแก้วเขียว

  • งานคือชีวิต  แต่หวังว่าชีวิตคงไม่ใช่งานทั้งหมด
  • คนเราจะก้าวหน้าในการงานได้ ต้องอาศัยครอบครัวเป็นแรงผลักดัน  ให้เวลากับครอบครัว เพราะอย่างน้อยครอบครัวมีความรู้สึกมากกว่างาน   ผู้หญิงอ่อนไหวกับเรื่องเหล่านี้เสมอค่ะ
  • ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ที่นำมาเสนอ

สวัสดีค่ะ

  • ขอร่วมไว้อาลัยให้กับคุณหนุ่ย ฯ
  • และขอแสดงความเสียใจ  ขอเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของคุณหนุ่ยค่ะ
  • ขอขอบคุณอาจารย์ที่บันทึกเพื่อเตือนสติ

สวัสดีค่ะ

ดูแลสุขภาพนะคะ

  • สวัสดีตอนเช้าค่ะ
  • มีความสุขนะคะ

ตั้งใจมาอรุณสวัสดิ์ค้าบ

คุณธีรพันธ์เป็นเพื่อนร่วมงานรุ่นพี่ที่น่ารัก อัธยาศัยดี ตลอดระยะเวลา 3 ปีเศษที่ติดต่อกัน ถึงแม้จะเกี่ยวกับเรื่องงานเป็นส่วนใหญ่ พี่ก็ได้ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี

อายุของคนเราสั้นนัก ประเดี๋ยววัน ประเดี๋ยวคืน พี่จากกันทั้งที่เราเพิ่งโทรคุยกันเมื่อวันจันทร์ ที่ 4 พ.ค. อยู่เลย

บุญกุศลที่ผมได้ทำมาขอให้พี่ได้มีส่วนร่วมและมีความสุขยิ่งๆขึ้นไปในสัมปรายภพนะครับ

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณธีรพันธ์ จุฬากาญจน์ ด้วยน่ะค่ะ เรื่องเล่าจากชีวิตพี่หนุ่ยทำให้เราหันกลับมามองตัวเองเพิ่มขึ้น คือไม่ว่าจะทุ่มเทด้านไหนมากทีสุด แต่อย่าลืมมองคนที่เป็นห่วงเรา และขอให้คุณธีรพันธ์ จุฬากาญจน์ หลับให้สบายในชั้นฟ้าน่ะค่ะ

รู้จักกันสิบกว่าปี พี่ชายคนนี้เป็นคนดี ทุ่มเทชีวิตเพื่องาน ส่วนชีวิตครอบครัวที่ได้รู้จักกันในระยะแรกเป็นครอบครัวที่อบอุ่น น่ารัก น่าอิจฉาอีกครอบครัวหนึ่ง ก็เข้าใจและเห็นใจทั้งตัวพี่ชายเองที่ต้องการทำงานเพื่อสังคมให้ดีที่สุด และครอบครัวที่ต้องการความรักความอบอุ่นจากผู้เป็นสามีและพ่อ การจากไปของพี่ชายทำให้หลาย ๆ คน ได้ข้อคิดคอยเตือนใจ พี่ชายหลับไปไม่มีวันตื่นก็ยังทำประโยชน์ให้กับพวกเราที่ยังอยู่ใช้ชีวิตต่อไป อยากบอกพี่ชายว่า รู้สึกเสียใจมาก ๆ ที่ไม่ได้ไปเยี่ยมพี่ชาย ได้แต่โทรถามข่าวคราว ไม่ได้เห็นหน้าพี่ชายในวาระสุดท้าย แต่น้องคนนี้ยังจำทุกอิริยาบถของพี่ชายคนนี้มิเคยลืมเลือน ขอให้พี่ชายเดินทางไปสู่สวรรค์อันแสนสวยงามให้เหมาะกับคุณความดีที่พี่ชายได้ทำไว้เพื่อสังคมและทุกคน... ถึง ณ วินาทีนี้ ยังไม่เชื่อนะว่าพี่ชายได้จากพวกเราไปแล้ว ไม่เชื่อจริง ๆ

เข้ามาอาลัยคนดีๆด้วยนะคะ น่าเสียดาย อายุยังน้อยค่ะ

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

สุปราณี มนูรักษ์ชินากร

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่หนุ่ยด้วยคะ ต่อการจากไปของพี่หนุ่ย

ขอร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่หนุ่ยด้วยคน ขอดวงวิญญานพี่หนุ่ยไปสู่สุคติ ไม่ต้องห่วงข้างหลัง สัญญาว่าเพื่อนๆจะช่วยเหลือในทุกส่วนที่ช่วยได้ตลอดไปตั้งแต่ที่พี่หนุ่ยเริ่มป่วยจนจากไปแล้ว ชีวิตคนเราไม่แน่นอนและสั้นนัก ทายาทพี่หนุ่ยถึงแม้จะได้เป็นล้านๆ เงินก็ไม่เท่าความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ได้

เป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของประชาคมวลัยลักษณ์และชุมชนคีรีวง ที่ต้องขาดผู้นำที่เข้มแข็ง เพื่อน - พี่ - น้องร่วมการทำงานที่น่ารักและนับถือคนนี้...พี่หนุ่ย..ธีรพันธ์..ของพวกเรา

ทัศน์ศรี เสมียนเพชร

รู้จักคุณหนุ่ยและเคยพูดคุยกันบ้าง คุณหนุ่ยเป็นคนอัธยาศัยดีมาก ดูภายนอกก็เห็นว่าสุขภาพแข็งแรงดี ได้ข่าวก็รู้สึกเสียดาย คนดีๆ มีความสามารถ ได้หายไปจากวลัยลักษณ์อีกแล้ว ขอให้ความดีที่คุณหนุ่ยได้สร้างสมไว้นำวิถีไปสู่ภพภูมิที่ดี คุณหนุ่ยให้ข้อเตือนใจสำหรับพวกเราว่า ให้ช่วยกันดูแลสุขภาพตนเองด้วย เราทุกคนคือ คุณค่าสำคัญของวลัยลักษณ์

เลขานุการชมรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สโมสรวลัยลักษณ์ (น้องพร-หล้า)

ใจหาย เศร้า..และเสียใจกับการจากไปของประธานชมรมคนที่น่ารักที่สุดของเรา พี่หนุ่ยเป็นคนดี เป็นคนเก่ง และมองโลกในแง่ดี มีความสุขในการทำงาน บ่อยครั้งที่เจอกันส่วนใหญ่จะมีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ในการทำงานของชมรมก็เป็นหลักให้แก่น้อง ๆ คอยให้คำปรึกษา แนะนำ และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ "ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย" นั่นแหละคือพี่หนุ่ย ธีรพันธ์ ในชีวิตส่วนตัวก็เป็นพี่ชายที่ดีแก่น้อง ๆ ตลอดระยะเวลาที่รู้จักกันมาร่วม 10 ปี มีแง่คิดดี ๆ กลั่นกรองออกมาเป็นคำพูดที่หาใครแทนมิได้ โดยเฉพาะแนวการท่องเที่ยงเชิงธรรมชาติ การดำเนินงานของชุมชน ฯลฯ เสียดาย เสียดาย ที่พี่หนุ่ยได้จากไปก่อนวัยอันควร แต่สิ่งที่พี่ได้ทำไว้นั้น ยิ่งใหญ่และมีค่ายิ่งนัก และจะเป็นตำนานที่คนอยู่เบื้องหลังจะได้เล่าให้ลูกหลานฟังสืบต่อกันไป...หลับให้สบายนะค่ะ น้องสาวคนนี้ขอให้พี่ชายได้ไปอยู่ในดินแดนแห่งความสุข..ทุกชาติไป

นางสาวณัฐธิดา สมหมาย

ขอให้ดวงวิญญาณของคุณหนุ่ย ธีรพันธ์ จุฬากาญจน์

ไปสู่สุขคติ และขอให้หลับให้สบายนะคะ

สวัสดีจ๊ะ  ทักทายวันสบายสบายนะจ๊ะ

happy today

เพิ่งทราบข่าวพี่หนุ่ย ช้าไปปีกว่า ต้องโทษตัวเองที่ไม่ได้ติดต่อพี่เลยกว่า 5 ปีแล้ว เพลินชีวิตในเมืองกรุง นึกถึงอีกทีก็ไม่มีใครให้ไปหาที่คีรีวงอีกแล้ว ยังจำวันดีดีครั้งแรกที่ขี้นเขาหลวงได้ดี 4 คืนที่อยู่ด้วยกัน พี่เสริต และพี่หนุ่ย พี่ชายทั้งสองสอนและสั่งรวมทั้งฝากอะไรไว้มากมาย แต่เดี่ยวพี่ที่เคารพ ไม่อยู่แล้วทั้งคู่ หวังว่าพี่ทั้งสองคงพบความสงบ ไม่ห่วงกับหลายสิ่งหลายอย่างในสังคมที่เราเคยปรารภกันไว้

รักและศรัทธา

สวัสดีคับ

ผมเป็นลูกชายของพ่อหนุ่ยน่ะครับ ขอขอบคุณทุกท่านสำหรับความรักและความหวังดีที่มีให้พ่อตลอดมา ถึงแม้พ่อจะจากไปนานแล้ว ผมขอแก้ข่าวน่ะครับ ที่ครอบครัวได้เงินเป็นล้านๆ มันไม่เป็นความจริง ทางครอบครัวไม่ได้อะไรจากการสูญเสียพ่อในครั้งนี้

นอกจากการสูญเสียพ่อผู้เป็นเสาหลักของครอบครัวไป และความจริงที่ว่าพ่อไม่ได้อยู่ด้วยอีกแล้ว ยังมีหลายอย่างที่ผมอยากให้พ่อสอนแต่ก็ไม่มีโอกาสอีกแล้ว แต่ผมก็ดีใจที่เกิดมาเป็นลูกพ่อหนุ่ย ขอบคุณทุกท่านนะครับที่ยังระลึกถึงพ่อเสมอ หากพ่อรับรู้ได้พ่อคงดีใจมาก

ขอบพระคุณคุณอาเอกราช มากเลยค่ะ ที่ได้แบ่งปันเรื่องราวของพ่อลงในเว็บไซต์ดีๆ และขอบพระคุณทุกท่านที่ได้แสดงความคิดเห็นและร่วมอาลัยถึงพ่อหนุ่ย ธีรพันธ์ ลูกสาวคนนี้ขอขอบพระคุณจากใจค่ะ..
และนิวดีใจมากค่ะ ที่ถ้อยคำจากความรู้สึกลึกๆที่อยู่ในใจ ได้ส่งต่อถึงหัวใจของคนเป็นพ่อทุกๆคน
สี่ปีแล้วค่ะ ที่นิวไม่เคยแตะต้องความทรงจำที่ได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักมากที่สุดไป เพราะยังเจ็บปวดทุกครั้งที่นึกถึง แต่วันนี้นิวเข้มแข็งขึ้นแล้วค่ะ จึงได้รวมรวบความรู้สึกทั้งหมดที่นึกถึงพ่อ เขียนเป็นเรื่องราวลงในเพจเฟสบุ๊คค่ะ
ขอฝากเพจนี้ด้วยค่ะ
https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%AD-%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%A2-%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B9%8C-%E0%B8%88%E0%B8%B8%E0%B8%AC%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%8D%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B9%8C/518173961572638

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท