ผลิตภัณฑ์ของสมาชิกชุมชนมั่นยืน 100 ปี : เครื่องสีข้าวกล้องด้วยไม้ไผ่แบบมือหมุน


ผลิตภัณฑ์ เครื่องสีข้าวกล้องมือหมุนด้วยไม้ไผ่ ชุมชนมั่นยืน 100 ปี

ต้องขอบคุณผู้ที่สนใจเครื่องสีข้าวกล้องด้วยไม้ไผ่แบบมือหมุน 

เริ่มแรกที่นำเรื่องนี้เผยแพร่ใน internet ทางชุมชนมั่นยืนมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกคนสามารถผลิตเพื่อใช้งานในครัวเรือน  เพื่อที่จะได้บริโภคข้าวกล้องที่สด สะอาด ไม่มีเชื้อราหรือสารตกค้าง    และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก  มีหลายท่านต้องการได้ติดต่อขอซื้อไปไว้ใช้เอง   ทางชุชนมั่นยืนจึงได้ผลิตเพื่อจำหน่าย ด้วย แต่ด้วยการที่ต้องใช้ความละเอียด ความปราณีต  จึงทำได้ ค่อนข้างช้า  ต้องรอหน่อยคะ  ขณะนี้มีวางจำหน่าย 4 เครื่อง ราคาเครื่องละ 4,000 บาท (ไม่รวมค่าส่ง) ทุกเครื่องผ่านการทดสอบโดยครูช่างทุกเครื่องคะ

 

หมายเลขบันทึก: 260720เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2009 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ผลิตภํณฑ์ที่ได้จากเครื่องสีข้าวกล้องไม้ไผ่ที่สมาชิกชุมชนมั่นยืนผลิตเพื่อบริโภคในครัวเรือน และผลิตจำหน่ายเมื่อว่างจากฤดูทำนามีดังนี้

1.ข้าวกล้อง (ไม่รวมค่าส่ง )

- ปลูกตามวิธีเกษตรสมัยใหม่ ราคา กิโลกรัมละ 40 บาท

- ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี ราคากิโลกรัมละ 50 บาท

- ปลูกโดยเกษตรอินทรีย์ ราคากิโลกรัมละ 60 บาท

2.ข้าวกล้องงอก (ไม่รวมค่าส่ง )

- ปลูกตามวิธีเกษตรสมัยใหม่ ราคา กิโลกรัมละ 45 บาท

- ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี ราคากิโลกรัมละ 55 บาท

- ปลูกโดยเกษตรอินทรีย์ ราคากิโลกรัมละ 65 บาท

3.ข้าวฮาง (ไม่รวมค่าส่ง )

- ปลูกตามวิธีเกษตรสมัยใหม่ ราคา กิโลกรัมละ 50 บาท

- ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี ราคากิโลกรัมละ 70 บาท

- ปลูกโดยเกษตรอินทรีย์ ราคากิโลกรัมละ 80 บาท

สวัสดีคะ เข้ามาตามคำเชิญคะ รู้สึกยินดี และ ดีใจกับ สมาชิกชุมชนมั่นยืน 100 ปี ด้วยคะ ที่มีผลิตภัณฑ์ดีๆ และ กิจกรรมดีๆ ก้ามปูเองก็สนับสนุนและรณรงค์ ให้คนมารับประทานข้าวกล้องกัน เพราะสรรพคุณมีมากหลาย โดยเฉพาะข้าวของพัทลุงมีพันธ์พื้นบ้านมากมายเลยคะ ไม่ว่าจะเป็นข้าสังหยด ข้าวดำนิล ข้าวแดง ฯลฯ แต่ ข้าวฮาง คือ ข้าวอะไรเหรอคะ ยินดีที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนคะ ขอบคุณมากคะ

ข้าวฮาง เป็นชื่อเรียกข้าวสารที่เตรียมมาจาก การนำข้าวเปลือกมานึ่งให้สุก แล้วผึงลมให้แห้งสนิท หลังจากนั้นจึงนำข้าวเปลือกที่นึ่งแล้วมาสีกระเทาะเอาเปลือกออก จะสีเป็นข้าวกล้องหรือข้าวขาวก็ได้ การเรียกชื่อข้าวฮางก็จะเรียกตามชนิดข้าวเปลือกที่นำมาสี เช่น ถ้านำข้าวจ้าวมานึ่งและสีก็จะเรียกว่า "ข้าวจ้าวฮาง" การทำข้าวฮางเป็นภูมิปัญญาของหลายๆท้องถิ่น จุดเด่นของข้าวฮางคือ ความนุ่มและหอม และช่วยยืดอายุข้าวกล้องให้นานออกไป

ปีการปลูกข้าว 2553 ที่จะถึงนี้ ทางเราได้รับความกรุณาจาก อาจารย์วีรศักดิ์ หอมสมบัติ นักวิชาการระดับชำนาญการ จากศูนย์วิจัยข้าวสกลนคร ท่านจะมอบพันธ์ข้าวพื้นเมืองและข้าวพันธ์ดีที่เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่นาของสมาชิก และคงได้ร่วมมือกันผลิตพันธ์ข้าวในดวงใจของชุมชนเอง คาดว่าน่าจะมีพันธ์ข้าวสำหรับเป็นทางเลือกที่มากขึ้น

ทางเราสนใจข้าวสังหยด ที่เป็นข้าวของภาคใต้มาก แต่ไม่รู้จะหาเมล็ดพันธ์ได้จากไหน จากการศึกษา เราคิดว่าข้าวสังหยดและข้าวที่มีเยื้อหุ้มเมล็ดสีแดง ถึงสีม่วงแดง มีธาตูเหล็กค่อนข้างสูง น่าจะมีศักยภาพในการนำมาช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องโลหิตจางในประชาชนได้ ขอบคุณที่เรายังมีผู้ที่สนใจเรื่องข้าวคะ

สังข์หยด เป็นข้าวพื้นเมืองของภาคใตโดยเฉพาะจังหวัดพัทลุง โดยสภาพพื้นที่และสภาพแวดล้อมแล้วน่าจะไม่เหมาะกับพื้นที่โพนนาแก้ว ดังนั้น ถ้าต้องการข้าวที่มีเยื้อหุ้มเมล็ดสีแดง ถึงสีม่วงแดง มีธาตูเหล็กค่อนข้างสูง น่าจะพอหาได้ในพื้นที่เราครับ

ต้องการเครื่องสีข้าวด้วยมือ จำนวน ๒ เครื่อง

ถึงคุณทินกร

เครื่องสีข้าวที่ต้องการมีพร้อมแล้ว ถ้าจะมารับเครื่องเอง มาได้ในวัน - เวลา ราชการ ติดต่อ กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน รพ.โพนนาแก้ว โทร .0-4270 -7005 ต่อ 141 เป็นเครื่องที่ทำโดยคุณลุงพระเนตร และ คุณ ลงดา อีกเครื่องทำโดย คุณลุง นัด คะ

ผมขอวิธีประดิษฐ์เครืองสีข้าวกล้องครับ

ถึง คุณอารี

  • วิธีทำเครื่องสีข้าวบันทึกใน "บันทึก : ข้าวของพ่อหลวง ข้าวในดวงใจของเรา"
  • http://gotoknow.org/blog/longlive100years/328663?page=1  ถึง page 3

อยากได้สักเครื่องครับ มีจัดส่งหรือว่าไปรับเองครับ

ถึงคุณก้อง

วันนี้ยังมีเครื่องสี อยู่ 2 เครื่อง ถ้าสนใจ ควรจะมารับเองจะได้เรียนรู้วิธีใช้และซ่อมบำรุง

ถ้าท่านใดต้องการเครื่องสีข้าวโบราณอยู่สามารถติดต่อทางเมลนี้ได้นะคะ [email protected] หรือโทรไปที่0883750972คะ

สนใจเครื่องสีข้าวโบราณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท