กำจัดหนอนแมลงหวี่-แมลงวัน ในก้อนเห็ด(ไม่ใช้สารเคมี)


กำจัดหนอนแมลงหวี่เห็ดโดยใช้กากยาสูบ

เกษตรกรที่เพาะปลุกเห็ดทุกคน มักประสบปัญหาการเข้าทำลายของหนอนแมลงวี่ และ หนอนแมลงวันหลายชนิด ซึ่งมักเกิดขึ้นหลังเปิดดอกเห็ดแล้ว มีทั้งหนอนขนาดเล็กสีนำตาล จนถึงขนาดใหญ่เท่าก้านไม้ขีดหัวสีแดง มักทำลายก้อนเห็ดทำให้ก้อนเห็ดเน่า หน้าเห็ดเสีย และอายุการเก็บเกี่ยวสั้น ทำความสกปรกให้โคนดอกเห็ด นอกจากนั้นตัวแก่ที่เป็นแมลงหวี่ ยังทำความรำคาญแก่การปฏิบัติงานในโรงเห็ด และมักพบเสมอว่านำโรคทำให้ดอกเห็ดหงิกงอ เสียรูปร่าง ปัญหาศัตรูเห็ดที่ว่านี้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการฉีดพ่นสารเคมี เพราะเห็ดเจริญเติบโตไว และต้องเก็บจำหน่ายทุกวัน หากฉีดพ่นสารเคมีจะทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตราย ทั่วไปผู้ผลิตเห็ดที่มีคุณธรรมจึงมักไม่ใช้สารเคมีในการแก้ปัญหาที่ว่านี้ แต่จะเน้นการจัดการฟาร์มให้สะอาด ให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก และกำจัดก้อนเชื้อเห็ดที่มีตัวหนอนทำลายไม่ให้มีการแพร่ระบาดต่อ  เมื่อไม่นานมานี้ข้าพเจ้าพบว่าการใช้กากยาสูบ หรือก้านยาสูบที่เป็นของเหลือจากการบ่มยาสูบ มาเป็นส่วนในการทำก้อนเชื้อเห็ดในอัตรา  ร้อยละ 5 ช่วยไมให้มีการเข้าทำลายของหนอนแมลงหวี่ลงได้กว่า ร้อยละ 80 และยังทำให้เห็ดที่เก็บได้มีความสมบูรณ์ ดอกโต ก้านแข็งแรงขึ้นด้วย หากเกษตรกรได้หันมาใช้ก้านยาสูบ หรือ หากหาไมได้ในบ้างพื้นที่อาจใช้ยาฉูน(ยาเส้น)แทนก้น่าจะได้ผลอย่างเดียวกัน จะเป็นการลด หรือ หยุดการใช้สารเคมีในการป้องกันแมลงศํตรูเห็ดลงได้มาก สร้างความน่าเชื่อถือแก่ธุรกิจการผลิตเห็ดในประเทศไทย  ช่วยกันดีไหมครับ?

หมายเลขบันทึก: 260634เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2009 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

นับเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เยี่ยมยอดครับ  ผมไม่ใช่เกษตรกร แต่สามารถนำไปบอกเล่าให้เกษตรกรที่เพาะปลูกเห็ดได้ครับ  ขอบคุณมากครับ  จะติดตามบันทึกต่อไปของท่านครับ  ขอบคุณอีกครั้งครับ

 

ขอบคุณครับนายก้ามปู

ดีใจครับที่ประสบการณ์ของคนเพาะเห็ดจะเป็นประโยน์กับคนอื่น

อยากได้สูตรการทำยากำจัดหนอนแมลงที่อยู่ก้อนเชื้อเห็ด

คุณก้อย....

เหมือนที่บอกในบันทึกครับ ว่าโดยปรกติการใช้สารเคมี สำหรับกำจัดหนอนแมลงหวี่ หรือ แมลงวันที่ทำลายในก้อนเห็ดมักไม่เป็นที่นิยม หรือไม่ได้ผลครับ เพราะต้องเก็บดอกเห็ดขายทุกวัน แควรทำโดยการกำจัดก้อนเห็ดเก่าที่มีหนอนระบาดไปทำลายทิ้งให้ไกลจากโรงเห็ดครับ แต่หากมีการระบาดรุนแรง แนะนำให้ ใช้ ไส้เดือนฝอย สไตเนอร์นีม่า คาร์โปแคปเซ่ ครับ (หายากนิด) เพราะต้องเก็บในต้เย็นครับ การใช้ ต้องนำก้อนฟองนำที่มีไส้เดือนฝอย มาขยำในนำ แล้วนำไปฉีดพ่นลงในหน้าเห็ด ไม่เป็นอันตราย เพราะไส้เดือนฝอยนี้ไม่เป็นสารเคมี ไส้เดือนฝอยจะว่ายนำไปในขี้เลื่อย แล้วเมื่อพบหนอนก็จะซอนไซเข้าไปในเลือดทำให้หนอนตายใน 2 วันครับ ที่สำคัญหนอนที่ตายจะเป็นแหล่งขยายไส้เดือนฝอยในธรรมชาติ แต่ไส้เดือนฝอยนี้หายาก และราคาสูงครับ จะลงรายละเอียดในบันทึกของผมต่อไปโอกาสหน้าครับผม

อยากได้วิธีใช้งาน ก้านยาสูบครับ

ช่วยบอกหน่อยครับ

คุณ มัดรูม

ใช้ก้าน หรือ กากยาสูบในอัตรา 5-10 เปอร์เซ็นต์ครับ (ขี้เลื่อย 100 กิโลกรัม ใส่กากยาสูบ 5-10 กิโลกรัมครับ)ได้ผลมากน้อยอย่างไรอย่าลืมส่งข่าวครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท