เตรียมการรับเสด็จ ณ เขื่อนจุฬาภรณ์


ทรงพระเจริญ

ความเนื่องมาจาก ผู้บริหารเขื่อนจุฬาภรณ์ ได้แจ้งผ่านมาทางผู้บริหารของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จะทรงเสด็จเป็นการส่วนพระองค์ เพื่อเยี่ยมโครงการส่วนพระองค์ ในบริเวณเขื่อนจุฬาภรณ์ ในช่วงวันสงกรานต์ ๑๒-๑๓ เมษายน ๒๕๕๒ และด้วยหอดูดาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น แม้ว่าจะไม่ได้ร่วมในโครงการพระราชดำริใดๆ แต่ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อให้สวยงามตามเส้นทางเสด็จ

ดังนั้น ผู้รับผิดชอบกิจกรรมของหอดูดาว คือ ท่าน ผศ.ดร.พัฒนา ภู่วนิชย์ จึงได้นำคณะเจ้าหน้าที่จากภาควิชาฟิสิกส์ เดินทางไปทำความสะอาด บริเวรณโดยรอบหอดูดาว ซึ่งไม่ได้รับการใช้งานมาสองเดือนกว่าแล้ว ทำให้มีหญ้าปกคลุมพื้นที่ค่อนข้างมาก แม้ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้แจ้งว่าจะจัดหาเจ้าหน้าที่มาดำเนินการตัดให้ แต่ ช่วยกันคนละไม้ละมือ ย่อมจะดีกว่า โดยทีมงานส่วนนี้เดินทางในวันที่ ๑๐ เมษายน ซึ่งผมยังติดภาระกิจในการอบรมครูอยู่ ดังนั้น ผมจึงเดินทางในวันที่ ๑๑ พร้อมกับทีมงานอีกส่วนหนึ่งเพื่อไปสมทบ

วันที่ ๑๑ เมษายน สภาพอากาศไม่ค่อยดีนักมีฝนตกตลอด และช่วงบ่ายก็มีข่าวไม่ค่อยดี นั่นคือ ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ซึ่งทำการปรับปรุงเส้นทางเสด็จรับประทานอาหารกลางวัน ก็มีกิ่งไม้ขนาดใหญ่หักลงใส่ ทำให้เจ้าหน้าที่สองท่านได้รับบาดเจ็บ การขนส่งจากเส้นทางเข้าพรมโซ้ง มายังปากทางที่หอดูดาวนั้นค่อนข้างลำบากและรถพยาบาลไม่สามารถเข้าไปถึงได้ จึงต้องขนใส่รถขับเคลื่อนสี่ล้อมายังปากทาง แล้วส่งขึ้นรถพยาบาล และด้วยพระมหากรุณาธิคุณ จึงได้จัดเฮลิคอปเตอร์ ส่งผู้บาดเจ็บเพื่อทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลคอนสารในวันนั้นเอง ข่าวคราวจากทาง กทม. ไม่สู้ดีนัก ดูท่าสถานการณ์อาจส่งผลให้ผู้จัดงานทางด้านนี้ผิดหวังได้

วันที่ ๑๒ เมษายน เหตุการ์ทาง กทม. ไม่มีทีท่าจะดีขึ้น แต่ สถานการณ์ที่เขื่อนจุฬาภรณ์ ก็ยังดูมีความหวัง เจ้าหน้าที่ทหารจากหรมทหารราบที่ ๘ เดินทางเข้าเส้นทางเพื่อถวายความปลอดภัย ประจำจุดต่างๆ พร้อมกับทางหอดูดาว ได้รับการประสานจากทางตำรวจ ให้จัดห้องพักให้กับเจ้าหน้าที่ราว ๗๐ นาย เนื่องจากที่พักของเขื่อนนั้นตอนนี้เต็มแล้ว ซึ่งเราก็ไม่ปฏิเสธ เพราะทุกคนอยากให้งานนี้ผ่านไปอย่างราบรื่นที่สุดอยู่แล้ว

บ่ายวันที่ ๑๒ เสียงเครื่องบินปีกหมุนบินขึ้นลงหลายรอบ หัวใจของพวกเราก็เต้นระทึก แต่ข่าวทาง กทม. ที่ได้รับจากสื่อนั้น ดูขัดแย้งกับเหตุการณ์ทางนี้ จนกระทั่ง ๑๙๐๐ ก็ได้ทราบจากนายตำรวจที่มาพักอยู่ที่หอดูดาวกับเรา ท่านแจ้งว่า เพื่อความปลอดภัย จึงได้มีการยกเลิกการเสด็จเป็นการส่วนพระองค์ในครั้งนี้

....

เช้าวันทีี่ ๑๓ เมษายน เมื่อทราบหมายกำหนดการแล้ว เจ้าหน้าที่ทั้งหมดจึงได้ทะยอยถอนกำลังออกจากเขื่อนจุฬาภรณ์ รวมทั้งพวกเราที่จะได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนญาติผู้ใหญ่ในวันสงกรานต์

ผิดหวัง.... แต่ ไม่เสียใจ.... เพราะตราบใดที่เราทำหน้าที่คนไทยอย่างถูกต้องสมบูรณ์แล้ว เราก็ภาคภูมิใจในความเป็นประชาชนของพระองค์ ... อยู่แล้ว

คำสำคัญ (Tags): #หอดูดาว มข.
หมายเลขบันทึก: 260625เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2009 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คิดถึงจังเลยคร้าบๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท