อยู่คนเดียว


โดดเดี่ยวเดียวดาย

วันนี้อยู่เวรที่ PCU อยู่คนเดียวเงียบจัง  ฝนก็ตก  แต่อากาศร้อนอบอ้าว  ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ฤดูฝนเริ่มมา  คนไข้ที่มาหา  ก็จะปรับตัวไม่ได้  และมาด้วยอาการ เป็นหวัด ภูมิแพ้ บ่อย  ซึ่งโรคพวกนี้เป็นโรคที่สามารถหายเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งยา  เพราะสามารถดูแลตนเอง ให้มีร่างกายที่อบอุ่น หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ พักผ่อนให้เพียงพอ  และออกกำลังกายบ้าง  เพียงแค่นี้ก็ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันได้  เมื่อป่วยจริงๆ ก็ต้องดูแลตนเอง ดื่มน้ำอุ่นมากๆ เช็ดตัวลดไข้ งดใช้เสียง ทานยาแก้ไข้บ้าง หากไม่ไหวจริงๆ  แล้วดูแลสุขภาพดีๆ  แค่นี้ก็ไม่เป็นหวัดแล้ว........

แต่ยังมีคนอีกมาก...ที่ยังต้องพึ่งยา  พึ่งหมอ  ทำให้มาแออัดกันที่โรงพยาบาล  ซึ่งควรที่จะไปรักษาที่สถานีอนามัยใกล้บ้านก่อน  เพื่อลดค่าใช้จ่าย ไม่เสียเวลา  ไม่ต้องรอนานและไม่แออัดที่รพ.  แค่นี้ก็จะลดต้นทุนไปได้มาก............แค่จนท.สาธารณสุขทุกส่วนให้ความรู้กับประชาชนให้เข้าใจและเข้าถึง ก็ทำให้ช่วยได้เยอะ  ที่สำคัญประชาชนต้องแสวงหาความรู้ทางด้านสุขภาพด้วยเหมือนกัน...

ดังนั้น  การที่ประชาชนมีความรู้ทางด้านสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญ....การถ่ายทอดให้มีความรู้ก็สำคัญ  และรู้ได้ไงว่ามีความรู้ก็สำคัญ....งานสาธารณสุขจึงต้องทำอีกมาก  และต้องทำไปอีกเรื่องๆ  ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป...

คำสำคัญ (Tags): #หวัด
หมายเลขบันทึก: 260486เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • เรารณรงค์กันมานานแล้วนะคะ เรื่องของการดูแลตัวเอง
  • แต่ดูเหมือนไม่เป็นผล

มาเยี่ยมแล้ว เยี่ยมจริงๆคนบ้านเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท