การจารใบลาน(ตามคำขอ)


ภาพการจารใบลาน

ภาพการจารใบลานสาธิตโดยพระอาจารย์สมสิทธิ์  รักขิตตสีโร  วัดป่าศักดาราม  อ.เสลภูมิ  จังหวัดร้อยเอ็ด  (บันทึกตอนสอนที่ ม.ราชภัฏอุบลราชธานี)

ลักษณะของห่อใบลาน

 

เหล็กจารใบลาน  ปลายเป็นเข็มตอกเข้ากับแท่งไม้ฝนปลายให้เป็นเหลี่ยม 3-4 เหลี่ยมให้คมที่สุดเพื่อที่จะตัดเส้นเซลลานได้จะทำให้รอยจารสวยงาม

เมื่อได้ลานที่เหมาะสมแล้ว(อยากรู้การเตรียมลานเพื่อจารสามารถค้นได้ในเวปฯของ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม)  ก่อนจารต้อง  "ดีดคอง"  คือ  การขีดเส้นบรรทัดโดยใช้เชือกมัดเป็นสายธนู 4 สาย  ใช้แผ่นไม้แยกสายเป็นบรรทัด  เชือกแต่ละเส้นชุบเขม่าแล้ววางทาบบนใบลาน  จากนั้นจึงดีดเส้นเชือกลงใบลานเพื่อให้เกิดรอย

-ใบลานมีสองด้าน  แต่ละด้านมีความนุ่มความหยาบต่างกัน  ด้านที่นุ่มจะจารง่ายเรียกว่า "หน้าหนุ่ม" ด้านที่หยาบจะจารยากเพราะเส้นเซลลานแข็งมากเรียกว่า "หน้าแก่"

-เมื่อจารเสร็จจะเอาน้ำมันงา(ถ้าไม่มีเอาน้ำมันมะกอก)ทาบนลานที่จารแล้ว  จากนั้นเอาน้ำมันยาง(ยางต้นไม้จำพวกวงศ์ยาง)ผสมกับเขม่าหม้อดินทาเพื่อให้เกิดรอย  ทิ้งไว้สักครู่จึงนำเอาทรายละเอียดมาถูออกแล้วเอาผ้ามาเช็ดอีกครั้ง  ทำอย่างนี้ประมาณ 3-4 รอบ  เพื่อให้สีดำลงร่องจารให้มากที่สุด

-ข้อแนะนำ   การเช็ดลาน  ทานน้ำมันน้ำหมึกบนลานต้องทานไปด้านเดียวห้ามทากลัยไปมาเพราะจะทำให้ลานหักเสียหายได้

คำสำคัญ (Tags): #จารลาน
หมายเลขบันทึก: 260109เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • คนรุ่นใหม่  ต้องชอบเรื่องนี้แน่เลยค่ะ 
  • น่าศึกษา และเรียนรู้ค่ะ

ขอบคุณครับครูอ้อย แซ่เฮ นักเขียนรางวัลสุดคะนึง

อยากให้คนรุ่นใหม่(รวมทั้งผู้ใหญ่และผู้มีอำนาจ)หันมาสนใจใบลานที่บันทึกสรรพวิชาที่จะนำพาชาติให้วัฒนาได้

เมื่อจารแล้วจะใช้ น้ำมันมะกอก

น้ำมันต้นยางนา(ขี้ยาง)

เขม่าดำ

เช็ดน้ำมันมะกอกลงใบลานที่จารแล้ว

ลงเขม่าที่ผสมกับน้ำมันยางนา

เสร็จแล้วเอาสำลีหรือผ้าสะอาดเช็ดออกและทำซ้ำ 2-3 ครั้ง

 

สบายดีค่ะอาจารย์พิมล..

เพิ่งเคยเห็นวิธีจารใบลานนี่แหล่ะ  อยู่จนเฒ่าเกือบ 60 ปีแล้วค่ะ..ขออนุญาต Copy   เอาฮูปไว้ให้ลูกหลานเบิ่งแน่เด้อค่ะ...ขอบคุณหลายๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท