ขอบคุณเวที "คุณอำนวย" บ้านผู้หว่าน


ต้องขอขอบคุณเวที "คุณอำนวย" ที่บ้านผู้หว่านมากนะคะ ที่เปิดโอกาสให้ผู้วิจัยได้เข้าไปร่วมเรียนรู้

      ผู้วิจัยได้เคยกล่าวไว้ในเวที "คุณอำนวย" ที่จัดขึ้นที่บ้านผู้หว่านว่า  อยากมาเห็นว่าองค์กรอื่นๆนำ KM เข้ามาใช้ในการพัฒนาองค์กรอย่างไร  เพราะ  ตอนนี้ที่มหาวิทยาลัย  หรือ  แม้กระทั่งที่คณะก็ไม่มีการนำเครื่องมือใดๆเข้ามาใช้ในการพัฒนาองค์กรเลย โดยส่วนตัวเคยเสนอแนวคิดนี้ให้กับผู้บริหาร (บางท่าน) แล้ว  แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ  ซึ่งสาเหตุหนึ่งก็คงจะมาจากการที่เรายังไม่สามารถอธิบายให้ชัดเจนได้ว่าจะนำ KM มาใช้อย่างไร  ผู้บริหารก็เลยยังนิ่งๆอยู่ 

      แต่หลังจากที่ผู้วิจัยได้มีโอกาสเข้าร่วมเวที "คุณอำนวย" ที่บ้านผู้หว่าน  ได้ฟังตัวอย่างดีๆของคุณอำนวยจากหลายหน่วยงาน  ได้เห็นตัวอย่างจริงจาก VCD โรงพยายาบบ้านตาก (ความจริงก็อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยเรานิดเดียวอง) ทำให้พอที่จะคิดออกว่าจะต้องพูดและนำเสนอต่อผู้บริหารอย่างไร

      พอกลับมาที่คณะ  บังเอิญได้มีโอกาสคุญกับท่านคณบดี  ความจริงก็ไม่ได้ตั้งใจว่าจะพูดเรื่องนี้หรอกค่ะ  แต่พอคุยกันไปคุยกันมา  อยู่ดีๆท่านก็พูดขึ้นมาว่า "อาจารย์เราจะเอา KM เข้ามาใช้ในคณะของเราได้ไหม  พี่ว่าน่าจะได้และน่าสนใจนะ  เพราะ  คณะเราเพิ่งตั้งขึ้นมา  บุคลากรก็มีแต่คนอายุน้อยๆ  วัฒนธรรมองค์กรก็ไม่แข็งตัวเหมือนกับคณะอื่นๆที่เขาตั้งมานานแล้ว"  ผู้วิจัยได้ยินเช่นนั้นก็ดีใจมาก  ถ้าเป็นแต่ก่อนคงจะต้องรีบตอบว่า "ได้เลยค่ะอาจารย์  ต้องได้แน่ๆ  เราจะเริ่มกันเลยดีไหมคะ"  แต่วันนั้นผู้วิจัยไม่ได้พูดอย่างนี้  แต่กลับพูดว่า "เรื่องนี้คงต้องใช้เวลาในการศึกษาสักระยะหนึ่งก่อนค่ะ  ขอเวลาสักนิดนะคะอาจารย์"

      สาเหตุที่ผู้วิจัยตอบเช่นนี้  ก็เพราะว่า

      1.เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่  กระทบโครงสร้างโดยภาพรวมทั้งหมด  (แม้ว่าจะทำระดับคณะก็ตาม) สิ่งที่ต้องคำนึงถึง  คือ  เรื่องความขัดแย้งที่ (อาจ) เกิดขึ้นได้

      2.ผู้วิจัยต้องการดูความจริงใจของผู้บริหารในเรื่องนี้

      ประโยคหนึ่งของ KM คือ "ไม่ทำไม่รู้" แต่ตอนนี้ผู้วิจัยขอเลือกที่จะ "รอเวลา" และ "ความจริงใจ" ก่อนนะคะ  ยังไงก็ต้องขอขอบคุณเวที "คุณอำนวย" ที่บ้านผู้หว่านมากนะคะ  ที่ได้เปิดโอกาสให้ผู้วิจัยได้เข้าไปร่วมเรียนรู้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25982เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2006 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท