นำสมาชิกวิสาหกิจชุมชนศึกษาดูงาน


ศึกษาดูงาน

นำสมาชิกวิสาหกิจชุมชนดูงานวิสาหกิจชุมชนดอยสถิต  ตำบลคลองปราบ  อำเภอบ้านนาสาร  จังหวัดสุราษฎร์ธานี
           เมื่อวันที่  3  เมษายน  2552  ดิฉันได้นำสมาชิกวิสาหกิจชุมชน  จำนวน  2 กลุ่ม  20  คน  ศึกษาดูงานวิสาหกิจชุมชนการทำสมุนไพร  ซึ่งได้ความรู้มากมาย
            ได้ศึกษาการปลูกสมุนไพรเชิงเขาเดินดูธรรมชาติ  ซึ่งสมาชิกได้ตื่นตา  ตื่นใจกับธรรมชาติ  ที่ปัจจุบันอำเภอพระแสงจะหาดูไม่ได้  มีเสียงจิ๊กจั่นร้องตลอดเวลา  และทุกระยะทาง  คุณสถิตย์  ได้มีความตั้งใจและรักในอาชีพจะนำนำให้ความรู้จักกับสมุนไพรพื้นบ้านที่เราไม่เคยรู้จักว่าสามารถนำมาเป็นตัวและรักษาคนได้  เช่น  ดอกกาหลง  รักษาความดันโลหิตสูง  ดอกชบา  ทำให้เป็นหมัน  หัวทือ  ระบายลง  ขมิ้นขับลม ขอทองแก้  แก้เมาด้วง  แก้ยาเบื่อ  ล้างพิษ  ทุกชนิด  ซึ่งสมาชิกให้ความสนใจกับขอทองแก้  เพราะจะนำไปแก้กับพวกพ่อบ้านที่เมาค้างทั้งหลาย  ถ้าได้เคี้ยวหัว  เขาบอกว่าจะหายจากอาการเมาทันที  แม่บ้านเลยนำไปปลูกกันหลายราย
              ซึ่งในการดูงานครั้งนี้  สมาชิกได้รู้ว่าถ้าวิสาหกิจชุมชนแต่ละกลุ่มมีความตั้งใจ  แลมีผู้นำที่ดีอย่างคุณสถิตย์  ซึ่งถึงแม้จะทำเพียงคนเดียว  ถ้าใจรัก  ตั้งใจ  ก็จะทำให้กลุ่มวิสาหกิจเดินไปได้ตลอดไปได้

หมายเลขบันทึก: 259706เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2009 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สนใจ ขอทองแก้ จังเลย ครับ
  • พอจะหาได้มั๊ย สรรพคุณ เยี่ยม จริงๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท