ดูงานการปลูกปาล์มน้ำมันในภาคอีสาน


ดูงานการปลูกปาล์มน้ำมันใน อ.ชานุมาน

ปี 2548 เป็นกรรมการตรวจการจ้าง การจ่ายพันธุ์ยางโครงการยาง 1 ล้านไร่ จ.อุบลราชธานี และจ.มุกดาหาร วันหนึ่ง ขณะเดินทางกลับจากไปตรวจแปลงยาง อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร เจ้าหน้าที่จากกรมวิชาการเกษตรพูดให้ฟังว่า วันก่อน อธิบดี กรมวิชาการเกษตรฯ ได้เดินทางมาดูการปลูกปาล์มน้ำมัน ที่อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ ผมถามเขาว่า อยู่แถวไหนล่ะ เขาบอกว่าแถวนี้แหละ แต่ต้องเลี้ยวขวาเข้าไป ผมถามเขาว่า เข้าไปไกลไหม ถ้าไม่ไกลมากพาผมไปดูหน่อยสิ เขาไม่ได้ตอบว่าใกล้ไกลแต่หันไปบอก พขร.ของกรมวิชาการให้เลี้ยวรถกลับแล้วให้เข้าไปที่สวนปาล์มที่ว่า ซึ่งทางเข้าไปยากหน่อยแต่ก็ไปจนถึง โชคดีที่ได้พบเจ้าของสวนปาล์มด้วย ได้ความว่า เคยไปทำงานอยู่ทาง จ.ชลบุรี เห็นเขาปลูกปาล์มก็มีความคิดอยากจะปลูกด้วย ก็เลยนำพันธุ์ปาล์มจากชลบุรีมาปลูก ผมก็ถามว่า เอาเป็นต้นพันธุ์หรือ ไปเมล็ดมาปลูกละ เขาบอกว่ามีต้นพันธุ์บ้าง เมล็ดบ้าง ก็ถามเขาต่อว่า เป็นเมล็ดใต้ต้นหรือเปล่ารู้สึกว่าเขาเงียบไปผมก็เลยไม่ได้ถามต่อ จากนั้นเดินดูสวนก็ไปพบ นักวิชาการเกษตร จากศูนย์วิจัยปาล์มหนองคาย (ที่หลังเสื้อมีคำว่า ศูนย์วิจัยปาล์มหนองคาย) กำลังเก็บข้อมูลใบปาล์มอยู่ ได้สอบถามเขาว่า อ้าว ศูนย์ปาล์มหนองคายนี่ มีตั้งแต่เมื่อไหร่ , อยู่แถวไหนล่ะ ได้คำตอบว่า เป็นศูนย์วิจัยพืชสวนหนองคายเก่า เพิ่งมาเปลี่ยนเป็นศูนย์วิจัยปาล์มหนองคายเมื่อไม่นานมานี่เอง

จากนั้นเดินออกมาพูดคุยกับเจ้าของสวนปาล์มต่อ รู้สึกว่า ผลผลิตได้ค่อนข้างน้อย เมื่อก่อนส่งขายให้กับฟาร์มเลี้ยงวัว อ.ตระการพืชผล จ.อุบลฯ ช่วงหลังเขาซื้อน้อยลงก็ต้องใส่รถกระบะนำไปขายถึง จ.ชลบุรี ถามว่าคุ้มไหม ตอบว่าไม่ค่อยคุ้ม แต่ดีหน่อยที่ได้ปุ๋ยฟรีมาจาก กรมวิชาการเกษตรฯ กับขายต้นพันธุ์ ผมก็กระซิบถามดังๆ ว่า เก็บเอาเมล็ดปาล์ใต้ต้นมาเพาะขายรึ ยังไม่ทันได้คำตอบ หรือได้สอบถามต่อ เจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตรฯ ก็พูดขึ้นว่า ดูท่าฝนจะตก ทางออกไปลำบากเดี่ยวรถจะออกไปไหมได้ครับ เราไปกันเลยดีกว่า ผมก็เลยจำเป็นต้องกล่าวลาท่านเจ้าของสวนเดินทางกลับ จ.อุบลฯ

หมายเลขบันทึก: 259704เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2009 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

แวะมาฟังเรื่องเล่าค่ะ

อ่านแล้วรู้สึกว่าเค้าตั้งใจจะมาดูงานปลูกปาล์มจริงๆเหรอ แบบว่างงค่ะ

มีที่อยู่แถว อ.พนา ประมาณ 60 ไร่ เป็นที่ว่างเปล่า แบบป่า อยากปลูกปาล์ม แต่ว่าไม่มีความรู้เลย และปลูกแล้วไม่รู้ว่าจะนำผลผลิตไปขายที่ไหน ผู้รู้ช่วยแนะนำทีครับ

แล้วเกษตรกรในบาง Web เป็นการโฆษณาชวนเชื่อหรือเปล่า (เกษตรกร แถบ อ.นาจะหลวย)คือว่ามีทั้งส่งเสริมและไม่ส่งเสริม ใหปลูก เลยไม่รู้ว่าจะเชื่อใคร เลยอยาก ถามความคิดเห็นของนักวิชาการ ผู้มีความรู้ในเรื่องนี้ว่ามีความคิดอย่าง แล้วเกษตรกรในแถบ อ.นาจะหลวย นำผลผลิตไปขายเองที่ภาคตะวันออกหรือว่า ทางโรงงานมารับชื้อที่สวนเอง ผู้รู้ช่วยตอบหน่อยครับ

สวัสดีครับ คุณ สีสุวรรณ

1. แถวพนา น้ำฝนประมาณ 1500 มม.ต่อปี ถ้าปลูกปาล์มต้องมีน้ำช่วย (มีแหล่งน้ำพอไหมปาล์มต้องการน้ำค่อนข้างมาก)

2. ดินความสมบูรณ์ค่อข้างต่ำ คงต้องลงทุนในการปรับปรุงบำรุงดินพอสมควร (กว้างๆ น่ะครับเพราะไม่รู้ว่าพื้นที่อยู่แถวไหน)

3. โดยสรุปง่ายว่า แถวนั้นที่ดินพอจะปลูกยางพาราได้ ส่วนที่ลุ่ม ค่อนข้างจะปลูกปาล์มได้ แต่ก่อนปลูกลองไปดูแถวชานุมาร ที่เขาปลูกอยู่ก่อน เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจได้

4. เรื่องผลผลิตต้องถามรัฐบาล กับ โรงงานว่า เขามีแผนจะตั้งโรงงานรับซื้อบริเวณใกล้เคียงแถวนั้นไหม

5. ส่วนการปลูกปาล์ทางนาจะหลวยและในจังหวัดอุบลนั้น มีการปลูกกันอยู่ 3 กรณีคือ 5.1 โดยการส่งเสริมและสนับสนุนจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น 5.2 ปลูกโดยการส่งเสริมจากบริษัท 5.3 ปลูกโดยการตัดสินใจปลูกโดยเกษตรกรเอง

6. ส่วนการขายผลผลิตนั้น ต้องไปถามผู้ส่งเสริมเองว่า จะให้ขายที่ไหน แต่เท่าที่รู้ตอนนี้ มีพ่อค้ามารับซื้อแล้วนำผลผลิตส่งขายทางชลบุรีอยู่ กับ มีบริษัทหนึ่งมีแผนจะตั้งโรงงานอยู่เส้นทางระหว่างเดช-บุณฑริก (ตอนนี้เขาซื้อที่เรียบร้อยแล้ว)

7. โดยส่วนตัวผมไม่เคยเห็นด้วยกับการปลูกปาล์มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ในเมื่อเกษตรกรปลูกแล้ว ส่วนใหญ่ที่ไปพบเห็นมาคาดว่าผลผลิตคงได้ไม่คุ้มต่อการลงทุน ในปีนี้ทางผมและทีมงานจึงได้ทำการวิจัยเพื่อพิสูจน์ความเชื่อตามองค์ความรู้ที่กลุ่มพวกผมมีอยู่ว่า ต้องมีการปลูกและจัดการอย่างไรปาล์มในภาคอีสานถึงจะให้ผลผลิตคุ้มค่ากับเกษตรกรและค้นค่าต่อการลงทุนการขยายพื้นที่+การสร้างโรงงานของเอกชน

8. ส่วนคนที่เห่อตามกระแสก็ต้องยินยอมรับความเสี่ยงกันเอาเองครับ

ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำดีดี

1.ที่ดินผมอยู่ใกล้ๆกับชลประทาน มีน้ำอยู่ตลอดปี และตามที่สังเกตุดู ดินค่อนข้างที่จะเก็บน้ำได้ดี

2.ที่ ดินของผมประมาณว่า ดินร่วนปนทราย ใต้ดินไม่ลึกมากนักจะเป็นเหนียวและหินแดง ง่ายๆก็คือ จะปลูกยางหรือ ปาล์มยังไงเสียก็ต้องมีการปรับปรุงพื้นที่ดิน ตอนนี้กำลังคิดว่าจะยางหรือปาล์มดี

3.แล้วที่ว่าปลูกกันแถวบุณฑริกนั้น เขาใช้พันธุ์ไหนกันครับ

4.ผมทราบมาว่าที่ศุนย์วิจัยอุบล กำลังทำการวิจัยอยู่ ไม่ทราบมีการสรุปบ้างหรือยัง

มีข้อถามอีกอย่างหนึ่งก็คือที่ว่า ต้องถามผู้ส่งเสริมเอง ( ข้อ 6) หมายความว่าผมต้อง สอบถามที่จังหวัดหรืออำเภอก่อนหรือครับก่อนการตัดสินใจ

คำถามอาจจะดูบื้อๆนะครับแต่ว่าไม่รู้จริงๆ ขอบคุณครับ

1+2. ผมคิดว่าคงได้ทั้งยางและปาล์มเหมือนที่ว่าแหละครับแต่ต้องมีการปรับปรุง+บำรุงพอสมควร

3. แถวบุณฑริกเป็นพันธุ์ปาล์มหลากหลายครับ เป็นลูกผสมสุราษำร์ฯ ก็คงมี เทเนอร่า ก็คงมี พันธุ์ใต้ต้นเผลอๆ ก็อาจจะมีครับ

4. ที่ศูนย์วิจัยพืชไร่อุบลฯ ปลูกมาแล้วประมาณ 5 ปี ให้ไปถามที่ศุนย์หรือที่ สวพ.โดยตรงดีกว่าครับ ผมเห็นมาตั้งแต่เริ่มต้นก็จริง แต่ผมไม่ได้ร่วมวิจัยอยู่ด้วย กลัวว่าตอบไปแล้วข้อมูลคาดเคลื่อน

5. คุณถามผมเรื่องการขายผลผลิต ซึงในส่วนที่ทางโรงงานมาส่งเสริมให้ปลูก็คงต้องถามโรงงานเจ้าของโครงการโดยตรง ส่วน ในกรณีที่หน่วยงานราชการที่ส่งเสริม ก็คงต้องไปถามหน่วยงานที่ส่งเสริมครับว่า หลังจากส่งเสริมให้ปลูกแล้ว จะจัดการเรื่องผลผลิต+การตลาดอย่างไรครับ

6. ไม่ต้องเกรงใจตรับส่วนไหนที่ผมพอจะตอบได้ก็ตอบครับไม่รู้ก็บอกไม่รู้ถามได้หมดครับไม่ว่ากัน

ขอขอบคุณมากนะครับสำหรับ คำแนะนำและการช่วยเหลือเรื่องข้อมูลต่างๆ หลายๆอย่างช่วยได้มากทีเดียวครับ แล้วผมจะใช้คำแนะนำที่ดีของคุณในการตัดสินใจนะครับ

อยากขอสูตรป๋ยใส่ปาล์มปลูกที่ อ.นาจะหลวย 20 ไร่ 4 ปีแล้ว

ตอนนี้ใช้ท๊อปวัน 21-7-18 - 1,150 ต่อกระสอบ ส่วนสูตรที่เหมาะกับชุดดินแถวนี้กำลังวิจัยกันอยู่ครับ

สวัสดีครับพี่น้องเกษตรกร ผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ในภาคอีสานหรือภาคอื่นๆที่ไม่ใช่ ภาคใต้..ปาล์มน้ำมันที่ท่านทำการปลูกแล้วนั้น..การที่จะได้ผลผลิต นอกจากการจัดการที่ถูกต้องและชัดเจนแล้ว..ปัจจัยทางธรรมชาติ มีผลต่อการเจริญเติบโตและผลผลิต แม้กระทั่งภาคใต้เองก็ตาม แต่ละครอบครัวที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ประสพความสำเร็จสักกี่ราย..เพราะองค์ประกอบมีมากมาย..แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด..หน่วยงานที่มีหน้าที่ในการวิจัย..ทำไมไม่คิดค้นสายพันธุ์ปาล์มนำมัน ที่เหมาะกับภูมิภาคนั้นๆให้ชัดเจน..และตลาดในการจัดจำหน่าย..ส่งเสริมให้ปลูกและการจัดการที่ถูกต้องและชัดเจน มีตลาดรองรับ..ประเทศไทยเรามีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติไม่แพ้ ต่างประเทศ..แต่การจัดการในระบบ ยังล้าหลังประเทศมาเลเซีย นานนับ20ปีคืออะไร?..แต่วันนี้พี่น้องเกษตรกรชาว สวนปาล์มน้ำมันในภาคอีสานหรือภาคอื่นๆที่สนใจเท๕นิค แนวทางในการจัดการเพื่อผลผลิตและชัดเจน ในแนวทางระดับหนึ่ง..สนใจติดต่อผมสิงห์ทองหัวหมาก 086-2741839

สวัสดีครับคุณสิงห์ทองหัวหมาก ผมสนใจปลูกปาล์มน้ำมันแต่เริ่มศึกษามานิดหน่อยแต่ไม่มีพื้นฐานด้านการเกษตรคุณสิงห์ทองหัวหมากพอจะแนะนำผมหน่อยได้ไหมครับ

อยู่สามพรานมีที่อยู่ 11 ไร่ มีน้ำรอบสวนถ้าจะปลูกปาล์มควรยกร่องแบบใด แหล่งซื้อต้นปาล์มที่ใด พื้นที่เหมาะสมในการปลูกหรื่อไม่

อยู่สามพรานมีที่อยู่ 11 ไร่ มีน้ำรอบสวนถ้าจะปลูกปาล์มควรยกร่องแบบใด แหล่งซื้อต้นปาล์มที่ใด พื้นที่เหมาะสมในการปลูกหรื่อไม่

อยู่สามพรานมีที่อยู่ 11 ไร่ มีน้ำรอบสวนถ้าจะปลูกปาล์มควรยกร่องแบบใด แหล่งซื้อต้นปาล์มที่ใด พื้นที่เหมาะสมในการปลูกหรื่อไม่

ผมอยู่อ.ทุ่งเสลี่ยมจ.สุโขทัยครับ จากการศึกษาข้อมูลแล้วน่าจะปลุกปาล์มได้ แต่อยากทราบตลาดรับซื้อจะอยู่ที่ไหนครับ ที่ใกล้ที่สุด

ไทยอีสเทิร์น กำลังจะไปตั้งโรงงานแถวพิษณุโลก แต่ถ้าไม่มีโรงงานแถวนั้นก็เกมส์ครับ

รับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมัน พร้อมทั้งบริการตัดให้ถึงสวน ติดต่อ ร้านหยาดฟ้า 045-799051 087-2170766 อยู่ที่ อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ใครอยู่ใกล้ๆติดต่อมา

ใครปลูกปาล์มแล้วได้ผลผลิตแล้วจะขายติดต่อเรา เราบริการตัดให้ถึงสวน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท