การปลูกปาล์มน้ำมันในภาคอีสาน


ปาล์มน้ำมันในภาคอีสาน

เมื่อปี 2546 คณบดี คณะเกษตรศาสตร์ ที่ผมทำงานอยู่ได้สอบถามว่า ภาคอีสานปลูกปาล์มน้ำมันได้ไหม เนื่องจากมีเพื่อนของท่าน ซึ่งรับใช้ชาติมาจนอายุครบ 60 ปี ได้เวลาต้องพักผ่อน ทำสวน เลี้ยงหลานแล้ว และมีที่ดินอยู่ จ.หนองคาย ประมาณ 100 ไร่ กะว่าจะปลูกปาล์มน้ำมัน จะปลูกได้ไหม ผมก็ตอบไปตามตรงว่า ไม่ทราบครับ เพราะผมได้สัมผัสกับปาล์มน้ำมันในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ตอนไปฝึกงานที่ไร่เอกพจน์ ที่ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ตอนเรียน ปวส.เกษตรไสใหญ่ จากนั้นไม่ได้เกี่ยวดองหนองนุ่งกับปาล์มน้ำมันอีกเลย แต่ในเมื่อ ผู้บังคับบัญชาถามมาทั้งที ผมก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็เลยได้สอบถามไปทางเวบบอร์ดของ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรฯ ในสมัยนั้น เรื่องการปลูกปาล์มน้ำมันในภาคอีสาน โดยได้ลงชื่อ-ที่อยู่ที่ทำงานจริงๆ ลงไปด้วย จากนั้นประมาณ 2 อาทิตย์ ผมได้รับเอกสารเรื่องปาล์มน้ำมัน พร้อมทั้งคำชี้แจงเกี่ยวกับการปลูกปาล์มน้ำมันในภาคอีสาน มาจาก ผอ.ศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี โดยได้ตอบมาเป็นทางการ สรุปความก็คือ ยังไม่ได้ศึกษาวิจัยการปลูกปาล์มน้ำมันในภาคอีสานอย่างเป็นจริงเป็นจัง และคิดว่าการปลูกปาล์มน้ำมันในภาคอีสานคงเป็นไปได้ยาก ทั้งเรื่องของดิน ความชื้นสัมพัทธ์ และปริมาณน้ำฝน โดยตอนนั้นภาคอีสานมีฝนตกเฉลี่ยประมาณ 1,500 มม./ปี แต่ปาล์น้ำมัน ต้องการปริมาณน้ำฝนอย่างน้อย 2,200 มม./ปี ฉะนั้นค่า K. การขาดน้ำคือ 700 มม. ก็คือต้องหาน้ำมาเติมให้ปาล์มอีกอย่างน้อย  700 มม.

หลังจากนำเอกสารทั้งหมดมาทำความเข้าใจ ผมก็ได้นำเอกสารทั้งหมดไปให้ คณบดีฯ พร้อมทั้งอธิบายเพิ่มเติม และสรุปปิดท้ายไปว่า สงสัยเพื่อนของท่านจะนำเงินไปทิ้งเสียเปล่าๆ ถ้าจะลงทุนปลูกปาล์มน้ำมันที่ จ.หนองคาย

 

หมายเลขบันทึก: 259700เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2009 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีปุ๋ยชีวภาพสำหรับปาล์มน้ำมันราคาถูกมาก โทร.086-3575326

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท