หนึ่งเดือนผ่านไป ไม่ไว ไม่โกหก


หนึ่งเดือนผ่านไป

เพิ่งจะครบหนึ่งเดือนเต็มไปเมื่อ 30 เมษายนที่ผ่านมา กับการมานั่งทำงาน ณ Usablelabs
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ไม่ไว

ใช่ค่ะ ไม่ไวเลยสำหรับเกต ทั้ง ๆ ที่มีงานมากมายเหลือล้นรอให้ทีมงานสะสาง  ทั้งการเตรียมงาน GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 และงานประจำในหน้าที่ของแต่ละคน สำหรับเกตการเปลี่ยนลักษณะงานก็ทำให้ต้องปรับตัวในระดับหนึ่ง จากที่เคยอยู่บ้านสองอาทิตย์ อยู่ต่างจังหวัดสองอาทิตย์ เดินทางแบบพระอาทิตย์ขึ้น - ตก ไม่ทันนับวันนับคืน นั่งทำงานในห้องเงียบ ๆ คนเดียว แต่ตอนนี้ทุกนาทีทุกชั่วโมง มองเห็นอยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่ละวินาทีที่ผ่านไป เลยรู้สึกค่อนข้างช้าพิกล รวมทั้งมีเพื่อนนั่งทำงานอยู่ในห้องเดียวกันกว่า 10 ชีวิต ก็ต้องอาศัยการปรับตัวกันไป มนุษย์เป็นนักปรับตัวอยู่แล้ว

ไม่โกหก

อันนี้ไม่เกี่ยวอะไรเลย สำบัดสำนวนเฉย ๆ

แต่ถ้าจะมองอีกมุม คือมุมของเพื่อนร่วมงาน ที่นี่ถือว่า A+ เพราะเพื่อนร่วมงาน รวมทั้งผู้บังคับบัญชานั้นเรียกว่า "สุดยอด" เกตทำงานมา 4 แห่ง เจอแต่ขั้นต้องใช้วิทยายุทธ์ทั้งนั้น ที่นี่เหมือนได้ทำงานอยู่บนสวรรค์เลย แม้ห้องจะเล็ก คับแคบอยู่บ้างสำหรับ 14 คน แต่ก็สุขใจ เพิ่งจะ enlight วันนี้ว่า "คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยากเป็นอย่างไร"

 

อยู่ใน Lab ต้องทำอะไร

Healthy.in.th

-          แปลข่าวสุขภาพ
(ยังต้องให้พี่สี่ช่วยเช็คอยู่เลย จนวันครบหนึ่งเดือนเต็ม พี่สี่ถามว่า "เมื่อไหร่จะปล่อยได้สักที ยังแปล Severe เป็น Seven อยู่เลย ด้วยความที่ตาลายจัด" แย่นะ เพราะการที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ แล้วอ่านศัพท์คำหนึ่งเป็นอีกคำหนึ่งนี่ ไม่ถือเป็นข้อแก้ตัวได้เลย)

-          เขียนประชาสัมพันธ์ เพิ่มผู้เข้ามาเยี่ยมชม

(เขียนภายใต้บล็อกของพี่สี่)

-          Up Load ข่าวของผู้ร่วมเขียนท่านอื่น ๆ เช่น นพ.วัลลภ ที่กรุณาอนุญาตให้ทีมงานนำมาลงได้ตามต้องการ

 

www.psu.ac.th

Feature Story คอลัมน์ รอบรั้วศรีตรัง

งานนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ถนัด การคิดหาประเด็น การใช้ภาษา โอกาสในการทำ Feature Story นี้ ทำให้เกตได้พบและพูดคุยกับบุคลากรคุณภาพของประเทศ ซึ่งมุมมอง วิธีคิด รูปแบบการดำเนินชีวิตที่เราได้สัมผัสนั้น ถือเป็นกำไรชีวิตเลยทีเดียว

การฝึกงานที่นิตยสารสารคดี และการเรียนรู้การทำงานของพี่จอบ หรือวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ บรรณาธิการบริหารนิตยสารสารคดี ช่วยให้การทำสัมภาษณ์เป็นเรื่องที่ท้าทายมากทีเดียว (ขอบคุณความรู้แบบครูพักลักจำค่ะพี่จอบ)

 

GotoKnow Forum ครั้งที่  1

เขียนบล็อกตามที่แม่งาน หรืออาจารย์จันบัญชา ซึ่งแต่ละบันทึกนั้นไม่ง่าย สำหรับเกตล้วนเป็นเรื่องใหม่ทั้งสิ้น อ.ธวัชชัย เคยบอกว่า "บนนามบัตรของพวกเราที่เขียนว่า นักวิจัย / ตำแหน่งงานของแต่ละคนนั้น คำว่า "นักวิจัย ผมหมายความถึงอย่างนั้นจริง ๆ ผมถือว่าทุกคนใน Lab เป็นนักศึกษาที่พร้อมจะเรียนรู้ ศึกษา ค้นคว้าอยู่เสมอ" วันนั้นเกตมองไม่เห็นภาพเท่าไหร่ แต่วันนี้ภาพชัดเจนค่ะ เพราะ Digital Divide / Knowledge divide / 6 Theme of Knowledge Divide that UNESCO have been doing ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องใหม่ที่เราต้องเรียนรู้ พยายามทำความเข้าใจ และถ่ายทอด ไม่ง่าย ไม่ยาก สนุก และเพลิดเพลินทีเดียว เกตเคยฝันไว้ว่าน่าจะได้ทำงานในลักษณะนี้ แล้วความฝันก็เป็นจริง

 

งานเขียนอื่น ๆ เช่น ความกล่าวรายงานในพิธีเปิดงาน GotoKnow forum / คำกล่าวเปิดงานสำหรับประธานในพิธี / ช่วยน้อง ๆ เรื่องงานเขียนประเภทต่าง ๆ (เท่าที่พี่จะมีความสามารถ)

 

สิ่งที่ได้เรียนรู้นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ยังรวมถึง เรื่องทางเทคนิคเกี่ยวกับคอมพิวเคอร์ทั้งหลาย ทีมน้อง ๆ โปรแกรมเมอร์ใจดีช่วยสอน ช่วยแนะ (หวังว่าสักวันน้อง ๆ จะเปิดสอนเฉพาะกิจให้พี่เกต คนที่ไม่รู้เรื่องการเขียนโปรแกรมเลย พอจะอธิบายคนอื่นต่อไปได้บ้าง)

อย่างที่ว่าค่ะ หนึ่งเดือนผ่านไป ไม่ไว ไม่โกหก

แต่มีความสุข จนคนที่บ้านแอบอิจฉา

 

พบกันใหม่ แม้ชาติไม่ต้องการ แต่ก็จะมารับใช้!!

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 259307เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2009 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะคุณดุสิต

สวัสดีค่ะ

  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
  • พี่คิมกำลังนับจำนวน..ทีมงานค่ะ
  • รวมน้องต้นน้ำแล้ว  ๑๕ ค่ะ

แวะมาให้กำลังใจครับผม

ขอบคุณค่ะ ครูคิมและคุณอำนวย สุดสวาสดิ์

จะอย่างไรก็ตาม พี่ก็ยินดีมากที่ฝันนั้นเป็นจริง

เปลี่ยนเกียร์ เดินหน้า และลุยค่ะ อิอิ ระวังข้างหน้าทางคดค่ะ

โชคดีที่ยังมีเบรคค่ะ Krutoi

มาชื่นชมคนทำงานครับ ทำงานอย่างมีความสุข สนุกกับการทำงาน

ขอบคุณค่า คุณบวร

เช่นกันค่ะ เป็นกำลังใจให้คนทำงานเช่นคุณบวรเช่นกันค่ะ :)

ดีใจที่่อยู่กับพวกเราแล้วมีความสุข อิอิ :-)

เวลาทำงานอะไรแล้ว สนุก เวลาจะผ่าไปอย่างรวดเร็วเสมอค่ะ

เห็นด้วยค่ะคุณ Sasinand

การทำงานที่ usablelabs ไม่ใช่ว่าไม่สนุก แต่ลักษณะงานที่ต่างกัน ทำให้ต้องปรับตัว เท่านั้นเองค่ะ

สวัสดีค่ะ ชอบจัง

พบกันใหม่ แม้ชาติไม่ต้องการ แต่ก็จะมารับใช้!!

อิอิ ช่างเขียนจังเลยค่ะ ประโยคนี้แปลกมากค่ะ

น้องเกตเขียนบันทึกได้ทั้งมีเนื้อหาและอ่านแล้วได้ความรู้สึกว่า น้องน่ารักจังไปด้วยเลยนะคะ อย่างนี้ต้องเขียนให้อ่านกันได้บ่อยๆนะคะ ขอบคุณค่ะ

งานแบบน้องเกต เป็นงานในฝันของพี่เชียวนะคะ (คงมีอีกหลายคน)

คุณวิทยา แห่งสารคดี เป็นนักเขียน นักทำงานที่ยิ่งใหญ่ โอกาสดีจริง ๆ ค่ะที่ได้ใกล้ชิด ได้ดูแบบการทำงาน

พี่เคยได้นั่งชิด คุยแบบหัวเข่า-ชิดหัวเข่า(เป็นงานบายศรีสู่ขวัญนักเรียนที่เข้าค่ายวรรณกรรม ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ค่ะ) อย่างอบอุ่นกับนักเขียนในดวงใจ เพื่อถามและฟังเป็นความรู้....อยากรู้จัง ว่าเขียนรื่องที่ ธรรมดา ๆ ให้เป็นเรื่องน่าอ่าน น่าขบคิดได้อย่างไร

คุณจำลอง ฝั่งชลจิตร ค่ะ..อดีตนักเขียนซีไรท์ท่านหนึ่ง

 

อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เช่นกัน

ท่านมี ความเป็นนักกวีศรีสยามอยู่ทุก..ห้วงเวลา

 

อืม พี่ว่า สนุก อบอุ่นค่ะ สิบสี่ชีวิต ภายในห้องทำงานแสนสุข

แล้วจะมาเยี่ยมอีกค่ะ

ขอบคุณมากค่ะพี่โอ๋

น้อมรับคำชมกลับมาอมยิ้มคนเดียวค่ะ และพยายามจะเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า ได้รับคำชมแล้วต้องจับเก้าอี้ไว้ให้มั่น ๆ (ประเดี๋ยวจะลอย และเหลิง) เกตยังต้องมีอีกมากมายที่ต้องเรียนรู้ และขอคำแนะนำ รวมทั้งสั่งสมประสบการณ์ค่ะ

ที่น่าสนใจ เกตเพิ่งพบผู้อ่าน ที่นอกจากจะอ่านเอาเรื่อง (อ่านเพื่อรับเนื้อหาสาระแล้ว) ไม่ค่อยจะพบผู้อ่านแบบพี่โอ๋ ที่อ่านแบบ "รู้สึก" ด้วย หลายครั้งที่เกตเคยนำความ "รู้สึก" ที่ได้จากการอ่านมาแลกเปลี่ยนกัน พบว่า เพื่อน ๆ หาว่าเราชอบเพ้อ และช่างฝันจนเกินไป

"แต่ความฝัน นำมาซึ่งความจริงมิใช่หรือ"

อมยิ้มบอกลาอีกครั้งค่ะ :)

งานในฝัน กับงานจริง ๆ อาจจะต่างกัน แต่เราก็แอบทำงานในฝันได้บ้าง ถ้าไม่กระทบกับงานประจำในชีวิตจริง และเชื่อว่าคุณภูสุภา ก็กำลังทำงานตามความฝันของตนเองเช่นกันค่ะ

หากมีเวลาคงได้พบพูดคุย ประสา คนพูดภาษาเดียวกันค่ะ

เดี๋ยวย้ายห้องใหม่ เราก็ไม่ได้นั่งมองหน้ากันแล้วนะ เพราะพี่ไปนั่งติดผนังกับป้าพี่สี่ตรงมุมห้องเลยโน่น ส่วนเก๋เคว้งคว้างอยู่กลางห้องไปเลย อิอิ

มีกุมารทองไห้บูชาครับเป็นองค์ครูรุ่นแรกเนื้อแร่เหล็กน้ำพี้ล้วน และมีกุมารคู่บารมีกุมารนี้อาจารย์จะสร้างเฉพาะบุคล โดยจะเชิญเทพที่เคยผูกพันกันมาก่อนมาเกิดเป็นกุมาร คือไครจะบูชาทีจึงสร้างท่านไม่นิยมสร้างตั้งไว้นะ และมีน้ำมันมนต์ทางเมตตามหานิยมมหาเสน่ห์ชื่อ น้ำมันมหาราชเสน่ห์ และไช้แล้วศัตรูจะกลายเป็นมิตร โทษถึงตายก็มิตายแล

ชีวิตเราจะมีสีสรรก็ต่อเมื่อมีอุปสรรคหากมีแต่ราบลื่นมันจะจืดชืด อุปสรรคและปัญหาคือรสชาติของชีวิต ท้อได้แต่อย่าถอยเป็นกำลังใจไห้ทุกคนนะ

  • ขอ "A" เฉยๆ ได้มั้ยครับ 
  • "A+" มันดูน่ากลัวไปนิด

เพิ่งเคยเข้าเจอเจ้าของบล็อกนี้ครั้ง

ดีจัง

เปนคนใต้ชะด้วย

แฮๆๆ

มีอุดมการณ์ ดูจิงจังดีจังคับ

ชอบ มีไรให้อ่านเยอะเยะเลย

แอบเอาไปใช้ด้วยเเระ

ขอบคุงคราบๆๆๆๆไม่ได้ขโมยน๊าคับ

อิอิ อ่านแล้วชอบ

สวัสดีค่ะ พี่นกแวะมาชื่นชม สาวน้อยคนเก่งค่ะ เก่งจริงนะ ตัวแค่เนี้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท