เรื่องเล็ก ๆ ที่คิดและน่าติดตาม


ยืนอย่างไรให้เชื่อมั่น

ได้อ่านหนังสือฉบับหนึ่งรู้สึกประทับใจมาก จึงอยากให้เชื่อมั่นในตัวเองหลังจากที่อ่อนแอและไม่มั่นใจตัวเอง  ณ วันนี้ มองที่ตัวเรา  เราจะมีความน่ารักหากรู้จัก"แคร์"คนอื่นบ้าง  แต่เราจะสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองหากไม่มี "จุดยืน"  อีกหลายความรู้สึกที่ขัดแย้งอยู่ในใจการที่พยายามฝืนตัวเองให้เป็นไปในแบบที่เหมาะสม  ทำให้มีความวิตกกังวลเกิดความทุกข์ขึ้นในจิตใจอยู่เสมอ นานไปจะทำให้เรารู้สึกเป็นปมด้อยจนขาดความเชื่อมั่น  และหากขจัดมันจากใจไม่ได้ ชีวิตอาจรู้สึกว่าถึงทางต้น  แต่หากคิดเป็นจะเห็นว่าทุกเรื่องมีทางออกที่มากมายอยู่ที่จะเลือกแบบไหน ที่สำคัญคือไม่คิดในทางลบเสียก่อน และที่ท้าทายเรายิ่งขึ้นคือทำอย่างไรจึงจะยืนให้ได้ทั้งเรื่องที่เราได้เลือกและที่เราเลือกไม่ได้  แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันเป็นทุนเดิมไว้เป็นที่ให้เรายึดคือ ความคิดที่ดีต่อชีวิต   มีความเชื่อมั่นไม่ใช่เรื่องยากหากเราหมั่นให้กำลังใจตัวเองเสมอ

        จุดยืนบนหัวใจที่มั่นคงจะแยกเราออกจากความสับสนวุ่นวายและเกิดตัวตนที่ชัดเจน  เพียงแต่อย่าปล่อยให้ความหวั่นไหวมาทำให้หัวใจอ่อนแอ  วันหนึ่งเมื่อชีวิตมีภูมิคุ้มกันดีพอ หัวใจเราจะแข็งแรงและสองขาเราก็จะยืนได้อย่างมั่นคง

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25922เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2006 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท