๒๔. สัมมนาเชิงปฎิบัติการ (๓) : คน กับ ปัญหา


ปัญหาของคนทำ และ ไม่ทำ

เมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๒ ที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสร่วมอภิปราย เรื่อง "ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขการรายงานคดี" ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้  หลังจากนั้นได้ให้ผู้เข้าสัมมนา ได้จัดกิจกรรมกลุ่มย่อย เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หาวิธีการแก้ไขปัญหากันต่อไป

ในการอภิปรายดังกล่าว ได้พูดถึงอำนาจหน้าที่ของฝ่ายกิจการทั่วไป ของสำนักงานอัยการจังหวัด มีภารกิจในการสนับสนุนการดำเนินคดีของพนักงานอัยการ ได้แก่งานธุรการ งานสารบบคดี งานอำนวยการและประสานงาน งานนโยบายและแผน งานสนับสนุนคดี งานคุ้มครองสิทธิฯ งานการเงินและงบประมาณ  งานเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร และงานพัสดุ  เป็นต้น

งานในหน้าที่ดังกล่าว ที่ประสบปัญหาตลอดมา ได้แก่การรายงานคดี ซึ่งทุกสำนักงานจะต้องจัดทำรายงานส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรากฎว่ามีความล่าช้า ไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง และการรายงานแต่ละหน่วยยังไม่มีเอกภาพ

ปัจจุบันงานรายงานคดี  ได้แก่การรายงานประจำเดือน  รายงานประจำงวด รายงานปะจำ ๖ เดือน รายงานประจำปี และรายงานเป็นครั้งคราวตามที่ผู้บังคับบัญชา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวต้องการ ซึ่งมีรายงานหลายงานที่ยังซ้ำซ้อน และไม่จำเป็น ควรจะยกเลิก หรือปรับปรุงใหม่ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น

สาเหตุของปัญหาน่าจะเกิดจาก ๔ ค.ได้แก่  คนที่มีหน้าที่ทำ คนที่มีหน้าที่ตรวจสอบ คนที่มีหน้าที่กำกับ ควบคุมดูแล และ ความรู้ที่คนทั้งสามฝ่ายดังกล่าวจะต้องมาสื่อสารและร่วมกันค้นหา เพื่อให้เกิดอง์ความรู้ที่ถูกต้องตรงกัน และสามารถนำไปปฏิบัติเพื่อสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

หากสามารถนำกลุ่มบุคคลทั้งสามฝ่ายดังกล่าวมาพูดคุยกัน และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน ก็จะทำให้แต่ละฝ่ายเข้าใจปัญหา วิธีการ และเทคนิคในการจัดทำรายงานคดีได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การสัมมนาดังกล่าวจึงเป็นนิมิตรหมายที่ดี และเปิดโอกาสให้ผู้มีหน้าที่ปฏิบัติ ผู้ตรวจสอบรายงาน ผู้กำกับควบคุมได้มาพบกัน และมีโอกาสพูดคุยและเปิดใจซึ่งกันและกัน ทำให้มีความสัมพันธ์เหนี่ยวแน่นยิ่งขึ้นอันจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการและประชาชนในที่สุด

 

      คณะวิทยากรที่ร่วมอภิปราย                                   ผู้สัมมนาต่างสนใจและตั้งใจฟัง

 

 

             หัวหน้าฝ่าย และหัวหน้างานเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มย่อย รวม ๔ กลุ่ม และ  ๔ ปัญหา

คำสำคัญ (Tags): #คน กับ ปัญหา
หมายเลขบันทึก: 258445เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2009 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

มาให้กำลังใจ ด้วยดอกไม้งามๆ

ดีค่ะประชาชนได้ประโยชน์เต็มๆ

  • สวัสดีพี่แดง
  • ขอบคุณที่ให้กำลังใจ
  • ขอให้มีความสุขในทุกวันครับ

แวะมาทักทายค่ะ

มีความสุขในการทำงาน

สุขภาพแข็งแรงนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ขอให้มีความสุขเช่นกัน
  • ขอบคุณ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท