คืนครูให้นักเรียน


คืนครูให้นักเรียน,โอกาสของแต่ละคน

ทุกคนมีโอกาส  โอกาสของแต่ละคน

 

            วันนี้(29  เมษายน 2552)คงเป็นโอกาสดีสำหรับคนที่กำลังว่างงาน  คนที่กำลังมองหาโอกาสในการเพิ่มประสบการณ์ชีวิตให้กับตัวเอง  คนที่อยากทำงานใกล้บ้าน  เพราะว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)  ได้เปิดรับสมัครสอบลูกจ้างชั่วคราว  ตำแหน่งงานธุรการ  ตามโครงการคืนครูให้นักเรียน  นอกจากจะเป็นโอกาสของบุคคลดังกล่าวข้างต้น  แต่เป็นโอกาสในการเรียนรู้ของนักเรียน เพราะโครงการนี้เป็นการลดงานด้านเอกสาร  การเก็บข้อมูล  การรายงานข้อมูลกับหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ของครูในโรงเรียนที่เคยมีอย่างล้นมือ  โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กที่มีงานเอกสารเท่า ๆ กันกับโรงเรียนขนาดกลางและใหญ่ แต่จำนวนบุคลากรน้อยกว่าหลายเท่า  บัดนี้นักเรียนทุกคนมีโอกาสได้เรียนรู้ได้อย่างเต็มที่  ครูก็มีโอกาสได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่เช่นกัน

            แต่สิ่งที่ปรากฏเห็นคือ  ในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษามีผู้มาสมัครเป็นจำนวนมาก  ตรงข้ามกับจำนวนที่รับได้ต่างกันอย่างลิบลับ   เมื่อมีโอกาสได้สอบแต่บางคนช่างลดน้อยลงทันทีเมื่อต้องต่อสู้กับแบบทดสอบ  ต่อสู้กับผู้เข้าสอบเหมือนกัน  ในจำนวนของผู้สมัครยังบ่งบอกถึงสภาพคนว่างงาน  สภาพปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้ว่าอยู่ในภาวะวิกฤต 

            เมื่อมีโอกาสได้สอบถาม  สัมภาษณ์ผู้มาสมัครสอบ  ส่วนใหญ่มีงานทำอยู่แล้ว  แต่เหตุผลที่ผู้สมัครสอบมาสอบคือเพื่อความมั่นคง  อยู่ใกล้ที่พักอาศัย  อยากเพิ่มทักษะการทำงานให้กับตนเอง  ส่วนผู้ยังไม่มีงานทำส่วนใหญ่คือเพิ่งจบการศึกษา

            แต่อย่างไรก็ตาม  เมื่อทุกคนมีโอกาส  ผู้สมัครสอบมีโอกาสได้สอบ  ผู้ที่สอบผ่านมีโอกาสได้ทำงานสมดังความตั้งใจ  ครูมีโอกาสได้ลดงานด้านเอกสาร  ครูมีโอกาสได้อยู่กับนักเรียน  มีโอกาสได้จัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้อย่างเต็มที่  ที่สุดนักเรียนก็มีโอกาสได้เรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ มีโอกาสพัฒนาตนเองอย่างเต็มกำลังและตามความต้องการของแต่ละคน  เมื่อทุกคนมีโอกาสและใช้โอกาสที่มีอยู่อย่างเต็มที่  สุดท้ายโอกาสก็เป็นของประเทศไทยของเราทุกคน

ยินดีและขอให้กำลังใจกับทุกคนที่มีโอกาสในวันนี้ 

 

หมายเลขบันทึก: 258301เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2009 02:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท