กิน "วิตามิน ซี" ดูให้ดี ๆ


วิตามิน ซี, Vitamin C, Saccharin

ดูทางนี้ วิตามิน ซีที่เราและลูก ๆ ชอบกิน

วิตามิน ซีมีทั้งที่เป็น อย. อนุญาตให้เป็นอาหารและเป็นยาก็มี ซึ่งเรา ๆ ส่วนใหญ่เข้าใจว่าวิตามิน ซี คือ ยา แต่มีวิตามิน ซี บางส่วนที่เป็นอาหาร แต่ยังไม่เท่าไหร่ ปัญหาที่อาจก็ผลเสียต่อลูกหลานคือ วิตามิน ซึ ที่เป็นอาหาร แล้วมีสารแทนความหวานอย่าง "ขัณฑสกร" หรือ "Saccharin"

วิตามิน ซึ ที่เป็นอาหารนี้จัดเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารซะด้วย มีเลข อย. (Dietary Supplement Product)  เป็นวิตามินซี 25 มก. ชนิดเม็ด กลิ่นองุ่น รสชาดแปลกใหม่ กินง่ายด้วย บนฉลากระบุว่า ใช้แซคคาริน เป็นวัตถุให้ความหวานแทนน้ำตาล และ คำเตือน เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน แถมด้วยวิธีใช้ ระบุ "รับประทานวันละ 1 เม็ด"

ในแง่ความปลอดภัยจากการบริโภคประกอบกับพฤติกรรมการบริโภคของประชาชน

  1. โดยทั่วไปเด็กเล็กชอบบริโภควิตามิน ซี ซึ่งบรรจุในซอง ขนาด 25 เม็ดต่อซอง และบริโภคในปริมาณมาก (25 เม็ดต่อวัน) ซึ่งทำให้เด็กอาจได้รับความเสี่ยงจากการวัตถุให้ความหวาน (1 เม็ด มีแซคคาริน 0.56 มก.) สูงถึง 14 มก. (หากบริโภค 25 เม็ดต่อวัน)
  2. อาจจะส่งผลให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรดอันเป็นความเสี่ยงต่อการตกตะกอนของสาร หรือยาบางชนิดที่ไต
  3. นอกจากนี้ยังเป็นการขัดแย้งกับคำเตือนที่ห้ามเด็กและสตรีมีครรภ์บริโภค  

หากจะให้วิตามิน ซีที่มี ขัณฑสกรนี้อยู่ด้วย จึงอยากให้ อย. ทบทวนการใช้ขัณฑสกร (ไม่อยากให้ใช้) ถ้ายังจะใช้ ควรใช้เป็นยามากกว่า

ดูรูปได้ที่ http://www.pharmakk.com/index.php?page=news&id=1

หมายเลขบันทึก: 257854เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2009 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วิตามินซีคนเราต้องการวันละ 60 มก. คะ
จะกินมากไปก็ล้นออกมานะคะ

ปริมาณของ saccharin น้อยมากคะ

therapeutic dose 200-500 มก.ต่อวันนะคะ

ขอบพระคุณมากครับสำหรับความรู้ดี ๆ ยังไงขอเอกสารอ้างอิงหรือที่มาของข้อมูลด้วยจะทำให้ข้อมูลสมบูรณ์และน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นครับ

วิตามินซีจากอาหารที่มีวิตามินซีจะดีกว่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท