เรื่องเล่าดีๆจากเด็ก : โยคะเด็ก


โยคะเพื่อสุขภาพที่ดี

          ที่คณะแพทย์มีโครงการตรวจสุขภาพประจำปีและเมื่อผลตรวจออกได้มีโครงการประกันสังคมรวมพลังลดน้ำหนัก ป้องกันโรค2รุ่น เป็นโครงการที่เราได้ลงผลการตรวจสุขภาพเองและมีแพทย์มาให้ความรู้ในการดูแลสุขภารวมทั้งครึ่งบ่ายมีเรียนโยคะเพื่อสุขภาพที่ดี ผู้เขียนได้เข้าร่วมด้วยเมื่อ21เมษายน2552 พอกลับบ้านร้อนวิชาค่ะ นำมาสอนลูกๆ ผู้เขียนและลูกๆเคยทำโยคะรับอรุณที่เสถียรธรรมสถานมาแล้ว ที่เคยเล่าว่าทำบ้างเล่นบ้าง กลับมาบ้านเด็กๆจำทำได้ดีกว่าแม่ก็ทิ้งช่วงกันไปนานไม่ได้เล่นอีกเลย ไม่ใช่ฝึกนะคะเล่นๆกันสนุกๆ ครั้งนี้ได้กลับมาสอนลูกๆอีก เด็กๆก็สนุกมีเสียงหัวเราะและก็ขำๆกัน

            พอท่าสุดท้ายก็บอกว่าเรามาทำท่าศพกันดีกว่า ท่าคนตายนะลูก นอนหงายมือวางสบายๆข้างตัว แล้วเชกก็ทำสมาธิไปด้วยนะ พอสักครู่น้องชีทมาถ่างตาแม่และบอกว่าเมื่อไหร่จะตื่นกัน แม่บอกว่าจะตื่นได้อย่างไรกำลังอยู่ในท่าตายอยู่ และก็ไปถ่างตาพี่เชก เชกบอกว่าชีทอย่ามากวน เชกกำลังทำสมาธิอยู่

            พอตื่นขึ้นมาก็บอกนี่เป็นหน้าที่ของเด็กๆสอนคุณแม่บ้าง เด็กๆสอนท่าออกกำลังกายที่โรงเรียน ก้มสลับเอามือแตะเท้า กระโดดตบ ก็สนุกดีไม่ได้กระโดดตบมามากกว่า 10 ปีแล้ว

            พอจบกิจกรรมก็ถามน้องเชกเป็นอย่างไรบ้างวันนี้ เชกบอกว่าวันนี้สนุกมาก ถ้าแม่ทำโยคะทุกวันเชกจะยอมไปโรงเรียน (ช่วงนี้เด็กๆจะโกรธแม่ที่ให้ไปเรียนภาคฤดูร้อน)  ก็ถามต่อทำโยคะแล้วเป็นอย่างไร เชกบอกว่าถ้าทำโยคะทุกวันจะแข็งแรง มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ร่างกายโดยสมบรูณ์ คือ ร่างกายปกติทำให้กล้ามใหญ่ขึ้น

            ผู้เขียนว่าถ้าเรามั่นคุยกับลูกแล้วค่อยๆบันทึกไว้ให้ลูกอ่านตอนโตคงสนุกดี แต่ในความจริงยังไม่สามารถเขียนบันทึกได้ทุกวัน และน้องเชกยังบอกอีกว่าให้แม่ใช้ปากกาหลายๆสี เพื่อจินตนาการให้เป็นสีสัน เขียน 2 บรรทัดแล้วให้เปลี่ยนสีปากกานะแม่ เห็นมั้ยค่ะว่าความคิดของเด็กๆบางทีผู้ใหญ่ก็คาดไม่ถึงและยังได้เรียนรู้จากเด็กอีก

 

 

หมายเลขบันทึก: 257809เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2009 04:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น้อง 2 คนมาสอนโยคะพี่ๆน้องๆ วันศุกร์นี้ด้วยนะคะ

thank you in advance.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท