ถอดบทเรียนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ :(๓) "พยาบาลชุมชน" บทเรียนความสำเร็จ อยู่ที่เครือข่าย


บทเรียนที่  ๑

 

ความสำเร็จของนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพเกิดจากการมีส่วนร่วม ทั้งในรูปแบบการถักทอปฏิสัมพันธ์ในแนวดิ่ง(Vertical Integration) และปฏิสัมพันธ์ในแนวราบ (Horizontal Integration)

 

ความสำเร็จของนโยบายสาธารณะเกิดจากการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงของ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งในส่วนของรัฐที่เป็นปฏิสัมพันธ์ในแนวดิ่ง ในขณะเดียวกันภาคประชาสังคม ชุมชน เป็นรูปแบบของปฏิสัมพันธ์ในแนวราบ สอดประสานกัน เกิดความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆภายใต้ความต้องการของชุมชน (Community Voice) ปัญหาของคนส่วนใหญ่ในสังคมจริงๆ (Collective Problem) ร่วมกันคิด ร่วมกันเรียนรู้สู่การปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอของบุคลากรที่ประกอบไปด้วยสหวิชาชีพมาร่วมมือกับชุมชน ได้ช่วยหาข้อมูลได้อย่างถูกต้องครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ มาหาปัญหา หาเหตุแห่งปัญหา หาทางเลือกบนเงื่อนไขที่พยายามจะพึ่งตนเองและพึ่งพากันเองอย่างสมดุลและมีความสุข มาเป็นทางเลือกในการวางแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาที่ทุกคนมีส่วนร่วมทุกขั้นตอน ในการหาปัญหาตลอดจนการลงมือแก้ไขปัญหา ทำให้ปัญหามีทางออก ด้วยภูมิปัญญาและการผสมผสานเทคโนโลยีที่เหมาะสม

 

บทเรียนเชิงประจักษ์ในพื้นที่

นโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ “พยาบาลชุมชน”  เกิดจากความต้องการของหน่วยงานทางด้านสาธารณสุขที่ต้องการให้ชุมชนอยู่ดีมีสุข มีสุขภาพดี และในขณะเดียวกันชุมชนก็เริ่มตระหนักในการดูแลส่งเสริมสุขภาพ  พยายามค้นหาทางเลือกที่เหมาะสมในการเข้าถึงบริการทางด้านสุขภาพ รวมถึง การส่งเสริมสุขภาพที่เน้นการพึ่งตนเอง ทาง องค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งถือว่าเป็นหน่วยงานที่ใกล้ชิดกับท้องถิ่น ได้วิเคราะห์ ความต้องการของชุมชนผ่านเวทีประชาคม และดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณสุข โรงเรียน คิดร่วมกันค้นหาทางเลือกร่วมกัน ถือว่าเป็นนวัตกรรมการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนในพื้นที่

 

นายจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๒๔ เมย.๕๒

หมายเลขบันทึก: 257096เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2009 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท