กิจกรรมบำบัด


สนุกแลได้รับความรู้ค่ะ

วันแรกของสัปดาห์ที่ 3 ของการฝึกปฏิบัติงานที่ตึกหญิง 10 วันนี้ได้มีโอกาสทำกิจกรรมกลุ่มบำบัดให้กับผู้ป่วยจำนวน 8 คนได้นำเอากิจกรรมตุ๊กตาแทนใจ ซึ่งเป็นประเภทกิจกรรม activityที่ดิฉันและเพื่อนได้นำมาทำกลุ่มกิจกรรมบำบัดวันนี้ผู้ป่วยได้รับความรู้ และการทำงานกันเป็นทีม มีความช่วยเหลือกันภายในกลุ่ม ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เป็นการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้ป่วยกับนักศึกษา ผู้ป่วยกับผู้ป่วยเอง ได้ฝึกทักษะการคิดและการตัดสินใจ ได้ระบายความรู้สึก ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ได้กล้าคิดกล้าทำ กล้าแสดงออก และได้สร้างสัมพันธภาพกับผู้ป่วยที่ได้ดูแลในวันนี้เป็นการสนทนาครั้งที่2 ระยะดำเนินงานผู้ป่วยให้ความร่วมมือในการสนทนาเป็นอย่างดีครั้งนี้ได้เข้าถึงปัญหาของผู้ป่วยมากกว่าครั้งที่1 ที่เป็นระยะเริ่มสร้างสัมพันธภาพ ผู้ป่วยได้เล่าเหตุการณ์ต่างๆที่ประสบพบเจอมา พร้อมกับเรื่องราวของชีวิต จึงทำให้ดิฉันได้รับรู้และเข้าใจเรื่องราวมากขึ้นสามารถนำเอาข้อมูลที่ได้นำมาวางแผนการพยาบาล และแก้ไขในส่วนที่ผู้ป่วยมีปัญหาอยู่ให้ผู้ป่วยไม่เกิดอาการทางจิตที่รุนแรง ไว้วางใจดิฉันและพี่พยาบาลมากขึ้น ได้ศึกษาแฟ้มของผู้ป่วยได้เรียนรู้อาการ ประวัติการเจ็บป่วยในปัจจุบัน ประวัติการเจ็นป่วยในอดีต และได้เรียนรู้เรื่องยาด้วยคือ1.Perphenazine  16 mg  1 C 2  8 pc.กลุ่มยา Antipsychotic drugs  กลไกการออกฤทธิ์-เป็นยาพวก  piperazine phenothiazine  โดยออกฤทธิ์อุดกั้น  post- synaptic dopamine receptors ในสมอง ใช้ บำบัดอาการทางจิต และออกฤทธิ์การกระตุ้นที่ศูนย์ควบคุมการอาเจียนในสมองโดยตรง   เหตุผลที่ใช้-เนื่องจากเป็นยารักษาโรคจิตที่ให้ผลการรักษาสูง เป็นยาที่ระงับอาการทางจิต และทำ จิตสงบ ได้ดี เพื่อให้ผู้ป่วยอาการสงบลงจากการอาละวาด วุ่นวาย ผลข้างเคียง/ข้อห้ามใช้-อาจเกิดอาการทางจิต กลัวการนั่ง เมื่อนั่งจะอยู่ไม่สุข ความดันโลหิตต่ำ เมื่อเปลี่ยนท่า ง่วงนอน มึนงง หลงลืม ท้องผูก เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย มือสั่น กล้ามเนื้อกระตุก หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ  การพยาบาล1.หมั่นตรวจสอบสัญญาณชีพ วามสมดุลของน้ำ 2.สังเกตการเปลี่ยนปลงทางอารมณ์ 3.แนะนำให้ผู้ป่วยรับประทานยาพร้อมนมหรืออาหาร เพื่อป้องกันการระคายเคืองกระเพาะอาหาร 2.Haloperidol  5 mg     M    pmกลุ่มยา Antipsychotic drugs และ Butyrophenoncs กลไกการออกฤทธิ์ -ระงับการอาเจียนต้านการทำงานของ Dopamine ปิดกั้น Dopamine D2 receptors ที่สมองส่วน limbic & frontal cortex   เหตุผลที่ใช้ เนื่องจากเป็นยารักษาโรคจิตที่ให้ผลการรักษาสูง เป็นยาที่ระงับอาการทางจิต และทำ จิตสงบ ได้ดี เพื่อให้ผู้ป่วยอาการสงบลงจากการอาละวาด วุ่นวายผลข้างเคียง/ข้อห้ามใช้-หากใช้ในขนาดสูงๆอาจตายได้ ถ้าใช้ร่วมกับยากดประสาทตัวอื่นๆ เช่น แอลกอฮอล์ อาจพบ agranulocytosis คลื่นไส้ ปากแห้ง ตามัว ง่วงนอน คอแข็งการพยาบาล1.  หากมีอาการผิดปกติ เช่น ชัก หายใจลำบาก มีไข้ ความดันโลหิตสูงๆต่ำๆ เหงื่อออกมาก กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ผิวหนังซีด อ่อนแรง ให้รายงานแพทย์ทราบ2.  หลีกเลี่ยงการดื่มสุรา และยาที่กดประสาท เช่นยานอนหลับ ยาแก้แพ้ แก้หวัด เป็น3.  หากมีอาการผิดปกติ ของ agranulocytosis เช่น มีไข้ หนาวสั่น เจ็บคอ ไอ ปวดหลัง ให้รายงานแพทย์ทราบ4.  ให้เคลื่อนไหวช้าๆ จากท่านอนเป็นท่านั่ง หรือท่ายืน ถ้ามีอาการวิงเวียน5.  หากมีอาการท้องผูก ให้รับประทานผักผลไม้ ดื่มน้ำให้มากๆ ออกกำลังกาย ถ้ามีอาการมากให้รายงานแพทย์ทราบ

 

ซึ่งดิฉันได้รับความรู้ในเรื่องยาที่ใช้รักษากับผู้ป่วยว่ามีความเหมาะสมกับอาการของโรคจริงๆ และดิฉันก็ได้แนะนำการทานยาให้ตรงเวลา อย่างต่อเนื่อง และพบแพทย์ตามนัด ผู้ป่วยก็รับฟังและจะปฏิบัติตาม

 ดิฉันก็ได้รับความรู้ ประสบการณ์ในการทำงานบนหอผู้ป่วยเช่นวัดความดันโลหิต จับชีพจร ตักอาหารให้ผู้ป่วยช่วงกลางวันและช่วยเหลืองานบนหอผู้ป่วยทั่วๆไป

  วันนี้ดิฉันก็ได้เขียนบรรยายสิ่งที่ดิฉันได้ปฏิบัติมาทั้งวันของวันจันทร์ที่20 เมษายน พ.ศ.2552 แล้วพบกันครั้งหน้านะค่ะ รีบๆมาอ่านกันเยอะนะคะ ขอบคุณล่วงหน้ามากค่ะ..............

 

 

หมายเลขบันทึก: 256806เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2009 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท