เชิญไหว้พระ 9 วัด


ยลกรุงเก่า

ทำบุญใหญ่ ไหว้พระ 9 วัดอยุธยามหามงคล

 

  

วัดใหญ่ชัยมงคลกับเจดีย์ที่สูงที่สุดในอยุธยา

 

 

  ชาวพุทธ ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง การเข้าวัดไหว้พระฟังเทศน์ ฟังธรรมถือเป็นเรื่องดี และถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น ตามคติความเชื่อควรเข้าวัดไหว้พระ 9 วัด เพราะว่านี่คือการทำบุญครั้งใหญ่
       

       แน่นอนว่าการไหว้พระไม่จำกัดว่าจะต้องไปที่วัดไหน จะเข้าวัดไกลบ้าน วัดใกล้บ้านก็ตามแต่ศรัทธา แต่ว่าถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น(อีกแล้ว) สำหรับคนที่มีเวลาการไหว้พระ 9 วัด แบบตามสูตรมหามงคล ถือว่าสุดยอ
  และเมื่อต้องการไหว้พระ 9 วัด แต่ละจังหวัดต่างก็มีวัดเด่นดังให้ไหว้แตกต่างกันออกไป แต่ที่กิ๊บเก๋ยูเรก้า ก็เห็นจะเป็นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะที่นี่มีกิจกรรม ไหว้พระ 9 วัด จาก 33 วัด ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 15 มกราคม 2548     ใครเข้าร่วมกิจกรรมก็จะได้ หนังสือเดินทาง อยุธยามหามงคล ซึ่งผ่านพิธีพุทธาภิเษกเพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ว่าก็ต้องจ่ายเงินเพื่อความเป็นมงคลด้วยเล่มละ 9 บาท และเมื่อใครไปไหว้พระวัดใดใน 33 วัดที่กำหนด ก็จะได้เครื่องหมายประทับตรา เมื่อครบ 9 วัด สามารถนำไปรับเหรียญอยุธยามหามงคลรุ่นทองแดง 1 เหรียญ ส่วนใครมีที่มีศรัทธาล้นเหลือและมีเวลาไหว้พระครบ 33 วัด ก็สามารถไปรับเหรียญอยุธยามหามงคล รุ่นเหรียญทองได้ 1 เหรียญ

 

 

 

                                                                                               

 

 

หลวงพ่อโต หรือซำปอกงที่วัดพนัญเชิง

 

       สำหรับข้าพเจ้าถือว่าการนำตราประทับไปรับเหรียญเป็นกุศโลบายที่จะดึงคนให้ไปเที่ยววัดมากขึ้น แต่กับคนที่ศรัทธาอยู่ที่ใจ ไปไหว้พระวัดไหน ได้เหรียญหรือไม่ได้เหรียญหาใช่สิ่งสำคัญไม่
       
       เอาหละเมื่อจะไหว้พระแล้วก็อย่ารอช้าอยู่ใย ทำจิตใจให้ผ่องแผ้วเดินเข้าวัดไหว้พระตามสูตรมหามงคลเมืองอยุธยากันดีกว่า โดยพระ 9 วัดที่ข้าพเจ้าไหว้นี้ เป็นเพียงหนึ่งสูตรไหว้พระอยุธยามหามงคล ซึ่งใครที่มีสูตรไหว้พระ 9 วัด ที่แตกต่างก็สามารถไปไหว้กันได้ตามสะดวก
       
       เริ่มกันที่วัดแรก วัดใหญ่ชัยมงคลวัดนี้เดิมชื่อวัดป่าแก้วสันนิษฐานว่าสร้างเมื่อ พ.ศ. 1900 โดยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง และในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พ.ศ.2135 ได้มีการสร้างพระเจดีย์ชัยมงคลขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติยศที่ได้ชัยในการทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาแห่งกรุงหงสาวดี พร้อมกับพระราชทานนามว่าวัดชัยมงคลแต่ชาวบ้านนิยมเรียกว่าวัดใหญ่ชัยมงคลเพราะมีเจดีย์ขนาดใหญ่ที่สูงที่สุดในอยุธยามองเห็นโดดเด่นแต่ไกล
       
       เมื่อไปวัดใหญ่ฯก็อย่าลืมเข้าไปไหว้ พระพุทธชัยมงคล ที่เป็นพระประธานของวัด ซึ่งว่ากันว่าใครใครที่ไหว้พระวัดนี้จะมีมงคล สมดังชื่อวัดแถมยังจะมีหน้าที่การงานใหญ่โต สามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆได้โดยง่าย จริงเท็จแค่ไหนต้องไปพิสูจน์
       
       วัดที่สองวัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดนี้อยู่ใกล้ๆกับวัดใหญ่ฯ เชื่อว่าใครที่มาไหว้วัดนี้จะทำมาค้าขึ้น รุ่งเรืองด้านพาณิชย์ เดินทางปลอดภัย โดยในตำนานระบุว่าวัดพนัญเชิงเป็นวัดที่สร้างมาก่อนกรุงศรีอยุธยา มีพระเจ้าพนัญเชิง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปองค์สำคัญ ส่วนชาวจีนนิยมเรียกกันว่า ซำปอกง ซึ่งมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้ทำการบูรณะซ่อมแซมและพระราชทานนามว่า พระพุทธไตรรัตนายก

 

หลวงพ่อมงคลบพิตร พระคู่บ้านคู่เมืองอยุธยา

 

       ใครที่ทำการค้าเมื่อไปเยือนอยุธยาแล้วไม่น่าพลาดการไปสักการะหลวงพ่อโตด้วยประการทั้งปวง
       
       ไหว้หลวงพ่อโตวัดพนัญเชิงแล้ว ก็ไปไหว้หลวงพ่อมงคลบพิตร ในวิหารมงคลบพิตรกันต่อเป็นวัดที่ 3 สำหรับหลวงพ่อมงคลบพิตร ถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองอยุธยา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปบุสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่และถูกพม่าลอกทองไปเมื่อคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 เมื่อไหว้แล้วก็จะเสริมมงคลและเมตตาบารมีให้กับชีวิต
       
       วัดที่ 4 วัดธรรมิกราช วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างก่อนกรุงศรีอยุธยา มีสิ่งที่น่าสนใจอย่างเช่น เจดีย์ประธานทรงลังกาที่เป็นรูปพญานาค 7 เศียรแผ่พังพาน นอกจากนี้ยังเคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ แต่ว่าถูกเผาทำลายเหลือแต่เศียรพระ เป็นศิลปะสมัยอู่ทองมีพระพักตร์สี่เหลี่ยมดูเคร่งเครียดจนชาวบ้านเรียกกันว่าหลวงพ่อแก่ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ฯสามพระยา
       
       ส่วนพระพุทธรูปองค์ที่น่าสนใจในปัจจุบันก็คือ พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ลักษณะนอนขวางในวิหารหลังเล็ก ซึ่งใครที่มาไหว้พระที่วัดธรรมิกราชนั้นจะมีเมตมหานิยมและช่วยคุ้มครองรักษาโรคภัยอันตรายให้กับตัวเรา

วัดพุทไธศวรรย์ที่ว่ากันว่าไหว้พระวัดนี้แล้วจะอยู่ยงคงกระพัน เติบโตในหน้าที่การงาน

       วัดต่อมาวัดที่ 5 วัดพุทไธศวรรย์ วัดนี้สร้างขึ้นบริเวณตำหนักเวียงเหล็กหรือเวียงเล็กซึ่งเป็นตำหนักที่ประทับเดิมของสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง
       
       ภายในวัดพุทไธศวรรย์มีสิ่งที่น่าสนใจ คือ พระปรางค์ประธานองค์ใหญ่ศิลปะแบบขอมที่มีสีขาวโดดเด่นมองเห็นแต่ไกล มี หลวงพ่อดำเป็นองค์พระประธานของวัด
       
       ใครที่ไหว้พระในวัดนี้จะถือว่าอยู่ยงคงกระพัน เติบโตในหน้าที่การงาน รวมไปถึงเรื่องของการสอบเข้าทหารตำรวจด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีความเชื่อที่เล่าต่อๆกันมาว่า หากลูกหลานเจ็บไข้ได้ป่วยชาวบ้านก็จะนำไปถวายให้เป็นลูกของพระเจ้าอู่ทอง เพื่อให้หายไข้และก็จำทำการแก้บนด้วยการบวชถวายเมื่ออายุครบ
       
       ไหว้พระในอยุธยามาเกินครึ่งทางแล้ว ใครที่รู้สึกหิวก็น่าที่จะแวะพักหาอะไรใส่ลงท้องสักหน่อย ก่อนที่จะไปไหว้พระต่อกันที่ วัดกษัตราธิราชวรวิหาร ใครที่ไหว้พระที่วัดนี้จะมีเมตามหานิยม และคงกระพันชาตรี มีหน้าที่การงานดี
       
       สำหรับสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่สำคัญในวัดนี้ก็คือ พระประธานที่มีแท่นฐานผ้าทิพย์ปูนปั้น ซึ่งช่างทำด้วยฝีมือประณีตงดงามมาก

พระพุทธนิมิตรฯองค์งดงามที่วัดหน้าพระเมรุ

 

       วัดที่ 7 วัดธรรมาราม วัดนี้มีอายุ 400 กว่าปีแล้ว ใครเป็นผู้สร้างไม่ปรากฎหลักฐาน สำหรับวัดนี้เมื่อไปไหว้พระแล้วตามความเชื่อก็ว่ากันว่าตะมีมงคลด้าน ศีล สมาธิ และปัญญาในการดำเนินชีวิต
       
       อ้อ!?! ที่วัดธรรมารามยังมีของดีอีกอย่าง นั่นก็คือ ต้นโพธิ์ จากศรีลังกา ซึ่งเป็นหน่อจากต้นโพธิ์ต้นที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ มีอายุเก่าแก่กว่าสองพันปีปลูกอยู่ในวัด
       
       วัดต่อมาคือ วัดหน้าพระเมรุราชิการาม วัดนี้เป็นวัดเดียวในกรุงศรีอยุธยาที่ไม่ถูกเผาทำลาย เมื่อคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ยกให้เป็นหนึ่งในวัดอันซีนไทยแลนด์ เนื่องจากว่ามีพระพุทธนิมิตรวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชรญ์บรมไตรโลกนาถ ที่เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยทรงเครื่องที่ใหญ่และงดงามที่สุดในเมืองไทย
       
       นอกจากนี้ก็ยังมีพระคันธารราฐ ปางประทับห้อยพระบาท ที่วิหารน้อยข้างพระอุโบสถ ซึ่งมีไม่กี่องค์ในโลก ใครไปไหว้พระที่วัดนี้ว่ากันว่าจะมีมงคลด้านความเจริญรุ่งเรืองเมตามหานิยม และเมื่อไหว้พระแล้วก็อย่าลืมชมความงามของพระพุทธรูปทั้ง 2 องค์ในวัดด้วย
       
       แล้วก็มาถึง วัดนครหลวง วัดสุดท้ายของการทำบุญครั้งใหญ่ วัดนี้อยู่ที่ปราสาทนครหลวง มีความน่าสนใจตรงที่ มีพระพุทธบาท 4 รอย และธรรมจักรศิลา(ศาลาพระจันทร์ลอย) ที่ว่ากันว่าใครได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่วัดนี้ก็จะมีเมตตามหานิยม แคล้วคลาดจากเภทภัย ซึ่งก็เหมาะสมแก่การไหว้ปิดท้ายเพราะจะได้เดินทางกลับบ้านใครบ้านมันโดยสวัสดิภาพ
       
       และเมื่อไหว้พระครบทั้ง 9 วัด สำหรับคนทั่วไปคงจิตใจผ่องแผ้วแจ่มใส แต่กับคนที่ยึดติดไม่ยอมปล่อยวาง ไม่ว่าจะไหว้พระ 9 วัด ไหว้พระทั่วประเทศ หรือออกทัวร์นกขมิ้นเหลืองอ่อนไปนอนค้างที่วัด งานนี้ก็คงช่วยไม่ได้เท่าไหร่ เพราะจิตใจเป็นสิ่งสำคัญ หากจิตใจสะอาดคิดดี ทำดี ไหว้พระที่ไหนจิตใจก็ผ่องแผ้วแจ่มใสเบิกบานอยู่เนืองนิจ...สาธุ
       

       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       1.วัดใหญ่ชัยมงคล ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 3059 ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำป่าสัก จากตัวเมืองอยุธยาข้ามสะพาน สมเด็จพระนเรศวร-มหาราช เจอสี่แยกเลี้ยวขวาสักนิดก็จะเห็นป้ายวัด
       2.วัดพนัญเชิงวรวิหาร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสักทางทิศใต้ฝั่งตรงข้ามของเกาะเมือง ห่างจากตัวเมืองราว 5 กิโลเมตร หรือเมื่อออกจากวัดใหญ่ชัยมงคล ให้เลี้ยวซ้ายตรงไปตามถนนประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะเห็นวัดพนัญเชิงอยู่ทางขวามือ
       3. วัดมงคลบพิตร อยู่ในเกาะเมืองใกล้ๆกับวัดพระศรีสรรเพชญ์
       4.วัดธรรมิกราช ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออกของพระราชวังหลวง
       5. วัดพุทไธศวรรย์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำทางด้านใต้ฝั่งตรงข้ามของเกาะเมือง สามารถไปได้โดยใช้เส้นทางสายอยุธยา-เสนา ทางทิศตะวันตกของเกาะเมือง ข้ามสะพานวัดกษัตราธิราชแล้วเลี้ยวซ้าย จะผ่านวัดไชยวัฒนาราม มีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ ก็จะถึงทางแยกซ้ายเข้าวัดพุทไธศวรรย์
       6. วัดกษัตราธิราชวรวิหาร อยู่นอกเกาะเมืองตรงข้ามกับเจดีย์พระศรีสุริโยทัย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถใช้เส้นทางเดียวกับสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ไปจนถึงสี่แยกแล้วเลี้ยวซ้ายข้ามสะพานวัดกษัตราธิราชฯ จากนั้นเลี้ยวขวาตรงไปไม่ไกลนักก็จะถึง
       7. วัดธรรมาราม อยู่ที่ ต.บ้านป้อม อ. พระนครศรีอยุธยา
       8. วัดหน้าพระเมรุราชิการาม ตั้งอยู่ริมคลองสระบัวด้านเหนือของพระราชวังหลวง ตำบลวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา
       9. วัดนครหลวง ตั้งอยู่ที่ ต.นครหลวง อ.นครหลวง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

8 ตุลาคม 2547 15:48 น.

 

คำสำคัญ (Tags): #ไหว้พระอยุธยา
หมายเลขบันทึก: 256770เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2009 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาชม

เรื่องดีมีสาระน่าสนใจนะครับ

มีคนให้ความสนใจมากครับ  วันเดียวทำ 9 วัด  อยุธยา  ระยะทางไม่ไกลกำลังพอเหมาะพอดี    ยากได้แผนที่เดินทางจัง   จะได้วางแผนได้ถูกต้องไม่เสียเวลา  ขอบพระคุณ

สวัสดีค่ะคุณumi

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม

สวัสดีน้องม่อน

เพิ่มแผนที่การเดินทางให้แล้วนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท