คุณผู้หญิงเคยรู้สึกไหม ออกกำลังกายเท่าไรก็ไม่ผอม


ระหว่างออกกำลังกายผู้หญิงจะเผาผลาญไขมันเสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้น้ำหนักไม่ลดเหมือนผู้ชาย


ภาพ
: โทษใครดีหนอ ระหว่างออกกำลังกายผู้หญิงจะเผาผลาญไขมันเสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้น้ำหนักไม่ลดเหมือนผู้ชาย

Source: Ho New/Reuters

ถ้า จะโทษคงต้องโทษที่ร่างกายผู้หญิงมีฮอร์โมนชนิดหนึ่งชื่อ เอสโตรเจน และฮอร์โมนตัวนี่เองครับที่ทำให้อัตราการเผาผลาญไขมันหลังการกินเกิดได้ไม่ เต็มที่

ผลการศึกษานี้ช่วยอธิบายว่าเหตุใดผู้หญิงจึงมีไขมันสะสมในร่างกายมากกว่าผู้ชาย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ โทนี โอซัลลิแวน นักวิทยาต่อมไร้ท่อจากมหาวิทยาลัย NSW และโรงพยาบาลเซนต์จอร์จ ได้รายงานผลการศึกษานี้ในวารสาร Obesity Reviews

งานนี้ซัลลิแวนและคณะได้รวบรวมข้อมูลเพื่อหาคำตอบว่าเหตุใดผู้หญิงจึงมีไขมันสะสมในร่างกายมากกว่าผู้ชาย 6 -11% ทั้งทั้งที่ผู้ชายก็กินจุกว่า

สมมติฐาน ที่ใช้ในการอ้างอิงคือ กระบวนการสะสมไขมันในร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยสาวและก่อนการตั้งครรภ์ล้วนมี ประโยชน์ในทางชีววิทยา คือ หากขาดอาหารน้ำหนักส่วนที่เหลืออีกหลายกิโลกรัมจะช่วยให้ผู้หญิงอยู่รอดได้

นอก จากนั้นซัลลิแวนยังอธิบายว่าไขมันในร่างกายส่งผลต่อความสมบูรณ์พันธุ์ คือ กระบวนการตกไข่ในผู้หญิงจะหยุดลงหากมีน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์

อย่าง ที่ได้อธิบายไว้ล่ะครับ เมื่อผู้หญิงเข้าสู่วัยสาวหรือช่วงก่อนตั้งครรภ์ร่างกายจะมีการสะสมไขมันมาก เนื่องจากเอสโตรเจนในช่วงนี้มีมากนั่นเอง เป็นการสร้างความสมบูรณ์พันธุ์ให้กับร่างกาย ส่งผลต่อการพัฒนาตัวอ่อนและการให้นม ( เอส โตรเจนอาจเรียกได้ว่าเป็นฮอร์โมนเพศหญิง ฮอร์โมนนี้ควบคุมการเกิดลักษณะต่าง ๆ ของเพศหญิงเมื่อมีอายุเข้าสู่วัยสาว เช่น มีเสียงแหลมเล็ก ตะโพกผาย หน้าอกและอวัยวะเพศขยายใหญ่ขึ้น มีขนขึ้นตามรักแร้และอวัยวะเพศ มดลูกมีการเปลี่ยนแปลง)

คราว นี้ลองมาดูชีวิตประจำวันของเรากันครับว่าสอดคล้องกับสมมติฐานที่ว่านี้หรือ ไม่ ซัลลิแวนแนะให้ลองสังเกตพฤติกรรมการกินของหญิงและชายดูครับ เนื่องจากร่างกายผู้หญิงมีไขมันสะสมมากกว่า ผู้หญิงจึงทานอาหารที่มีไขมันและแคลอรีน้อยกว่าผู้ชาย ส่วนใหญ่ก็ทานน้อยน้อยทั้งนั้น

แสดงให้เห็นว่า เมื่อผู้หญิงเข้าสู่วัยสาว ผู้หญิงจะเปลี่ยนกระบวนการเผาผลาญไขมันให้กลายเป็นเก็บไขมันนั่นเอง

 

กลไกเดียวกันแต่ต่างกันเล็กน้อย

มี ผลงานวิจัยสนับสนุนแนวคิดที่ว่านี้ โดยพบว่าผู้หญิงตั้งครรภ์ระหว่าง 12-15 สัปดาห์ จะมีไขมันสะสมในร่างกายเพิ่มขึ้นประมาณ 2-3 กก. โดยที่ไม่ได้ทานอาหารเพิ่มหรือลดการออกกำลังกายเลย

พบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้จะเกิดขึ้นคล้ายกันในผู้หญิง 9  ประเทศที่ได้รับการสำรวจ แม้จะเป็นประเทศที่มีอาหารการกินแตกต่างกันก็ตาม

รายงาน อื่น ๆ อีกประมาณ 25 เรื่องแสดงให้เห็นว่า เมื่อหญิงและชายออกกำลังกายเหมือนกัน เช่น เต้นแอโรบิกหรือ ออกกำลังกายอย่างหนัก ผู้หญิงจะเผาผลาญไขมันเสียเป็นส่วนใหญ่ทำให้น้ำหนักไม่ลดลงเหมือนผู้ชาย

ซัล ลิแวน เชื่อว่า หากผู้หญิงออกกำลังกายสักหนึ่งชั่วโมง ชั่วโมงนั้นคือเวลาที่ผู้หญิงเผาผลาญไขมัน และที่เหลืออีก 23 ชั่วโมงคือเวลาที่ผู้หญิงเก็บไขมัน ทำให้ผู้หญิงไม่สามารถลดน้ำหนักหรือไขมันได้ดีเท่ากับผู้ชาย

ผล การวิจัยก่อนหน้านี้รายงานว่า หลังกินอาหารที่มีไขมัน 20 กรัม และคาร์โบไฮเดรต 20 กรัม ผู้ชายจะเผาผลาญไขมันและคาร์โบไฮเดรตได้อย่างละ  10 กรัม ขณะที่ผู้หญิงเผาผลาญไขมันได้เพียง 5 กรัมและเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตได้ 15 กรัม ทำให้ผู้หญิงมีสะสมไขมันมากกว่า

ซัล ลิแวน ให้ความเห็นว่า แต่ก่อนธรรมชาติสร้างร่างกายผู้หญิงเช่นนี้เพื่อเอื้อประโยชน์ในทางชีววิทยา แต่ปัจจุบันเราสามารถหาอาหารได้ง่ายขึ้น ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้จึงเป็นปัญหาด้านความสมบูรณ์พันธุ์จากน้ำหนักตัว ที่มากเกิน

นอก จากนั้นยังพบว่าผู้ชายที่เปลี่ยนเพศมาเป็นผู้หญิงและต้องทานเอสโตรเจนเสริม ก็จะมีไขมันสะสมในร่างกายเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ส่วนในผู้หญิงนั้นเมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนไขมันและน้ำหนักตัวจะลดลงเอง เนื่องจากเอสโตรเจนลดลง

หมายเลขบันทึก: 256681เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2009 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ว่าแล้วเชียว ทำไมหญิงออกกำลังไม่ผอม

ส่วนชาย ออกกำลังแล้วไม ผอมเอาๆ มันแปลกดีน่ะ

แต่ถ้า้หนุ่มไหนมีเมียแล้ว เค้าว่าไม่ค่อยผอมน่ะ จิงไหม???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท