ยาลบรอยแผลเป็นชนิดใหม่ เห็นผลจริง


นักวิจัยชาวอังกฤษเผย ยารักษาแผลเป็นชนิดใหม่สามารถลบรอยแผลเป็นหลังศัลยกรรมหรือผ่าตัดเห็นผลชัดเจน

นักวิจัยชาวอังกฤษเผยยารักษาแผลเป็นชนิดใหม่สามารถลบรอยแผลเป็นหลังศัลยกรรมหรือผ่าตัดเห็นผลชัดเจนเมื่อทดลองใช้ในคน

 

ภาพ:แผลเป็นคือเนื้อเยื่อที่สร้างขึ้นใหม่เพื่อทดแทนเนื้อเยื่อที่ได้รับบาดเจ็บ

ยาชนิดนี้ชื่อ อะโวเทอร์มิน หลังทดลองใช้ในผู้ที่เป็นแผลมาแล้วประมาณ 1ปี พบว่าแผลแดงน้อยลงจางลงและมีอาการดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้ยาหลอกรายงานในวารสาร The Lancetmedical journal

นักวิจัยกล่าวว่า งานต่อไปคือ การทดลองใช้ในยุโรปก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับยาชนิดนี้แล้วจากนั้นบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพชื่อ รีโนโวจึงนำไปพัฒนาต่อ

อาสาสมัครที่เข้าร่วมจะถูกกรีดผิวหนังเพื่อสร้างแผลหนาประมาณ 1 ซม.ที่แขนทั้งสองข้างจากนั้นจะได้รับการฉีดอะโวเทอร์มินที่แขนข้างหนึ่งและฉีดยาหลอกที่แขนอีกข้าง และฉีดยาทั้งคู่อีกครั้งหลังจากเกิดแผลแล้ว 24ชั่วโมง

งานนี้ใช้อาสาสมัครถึง 200 คนเพื่อทดสอบความปลอดภัยของยาและปริมาณยาที่เหมาะสมเมื่อแพทย์ลองตรวจแผลโดยใช้สเกล 100 จุดวัดแผลพบว่าอะโวเทอร์มินช่วยรักษาแผลให้หายใกล้เคียงกับผิวหนังปกติดีกว่าการใช้ยาหลอก

หลังการทดลองหลายสิบปีจึงพบว่า โปรตีนส่งสัญญาณ TGF?3เป็นสารออกฤทธิ์ในยาชนิดนี้และมีหน้าที่ในการยับยั้งการเกิดแผลเป็น

 

จัดการกับแผล

ศาสตราจารย์มาร์ค เฟอร์กูสันผู้นำทีมวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาแผลจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์และผู้บริหารบริษัทรีโนโว กล่าวว่าขณะนี้ทีมงานยังคงศึกษาผลจากยาชนิดอยู่ โดยศึกษาในผู้ป่วย 350รายที่เข้ารับการผ่าตัดแผลเป็นโดยผ่าตัดเอาแผลเก่าออกไปพร้อมทั้งฉีดอะโวเทอร์มินให้แผลใหม่ด้านหนึ่งและฉีดยาหลอกอีกด้านหนึ่ง

หากผลการรักษานี้ประสบความสำเร็จคาดว่าจะนำยาไปใช้รักษาหลังศัลยกรรมหรืออาการบาดเจ็บทันที

จากการศึกษาเฟอร์กูสันพบว่าควรให้ยาหลังปิดแผลทันทีและหากผู้ป่วยมีอาการเจ็บปวดควรให้ยาภายใน 48 ชม.หลังเกิดแผล

 

ภาพ:ผลการรักษาจากยาหลอก (ซ้าย)และอะโวเทอร์มิน (ขวา)

เฟอร์กูสัน เสริมว่า สำหรับคนที่มีแผลเป็นแบบเสียโฉมยาตัวนี้จะช่วยให้แผลดีขึ้นและสำหรับคนที่แผลดีอยู่แล้วการใช้ยาจะช่วยให้แทบไม่เห็นแผลเป็นเลย

เบรนแดนอีเลย์  หัวหน้าสมาพันธ์การรักษาแผลกล่าวว่า TGF?3เปรียบเสมือนกับ "holy grails"(จอกศักดิ์สิทธิ์)ของ การรักษาแผลเป็นเนื่องจากมีผลต่อโครงสร้างและรูปลักษณ์ของแผลและจะเกิดอะไรขึ้นหากนำยาตัวนี้ไปใช้รักษาผู้ป่วยที่มีแผลเป็นแบบเสียโฉมทั้งนี้คงต้องรอผลหลังนำไปใช้รักษาทางคลินิกต่อไป

รา จีฟโกรเวอร์ที่ปรึกษาด้านศัลยกรรมพลาสติกและเลขานุการสมาพันธ์ความงามศัลยกรรมพลาสติกอังกฤษแสดงความเห็นสอดคล้องว่า ยาสามารถใช้ได้ผลจริงอย่างไรก็ตามผู้ป่วยไม่ควรตั้งความหวังไว้สูงเพราะคงใช้เวลาอีกนานกว่าจะจำหน่ายยาจริง

หมายเลขบันทึก: 256677เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2009 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จะหามาใช้ได้อย่าไรครับ....

เมื่อวานหนูได้ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกันแล้วตัวก็กระเด็นหลุดจากรถตัวก็ลากไปตามถนน ขาข้างซ้ายด้านข้างตั้งแต่ต้นขาถึงข้อเท้าเป็นแผลถะหลอก และแผลตามแขนทั้งสองข้าง หนูอยากให้แผลหาย ยานี้มีจริงไหมค่ะ แล้วทำไงแผลจึงไม่เป็นแผลเป็น ช่วยหน่อยน่ะค่ะ

หาซื้อยาตัวนี้ได้ที่ไหน หรือเข้ารับการรักษาได้ที่ไหนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท