จิตเวชฉุกเฉิน


ER

       วันนี้ฉันได้ขึ้นฝึกที่จิตเวชข ER ทำให้ได้ประสบณ์การมากมายทั้งเรื่องการฉีดยา การพยาบาลผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉิน ที่ไม่เคยพบมาก่อน เคยได้เรียนแต่ในห้องเรียนไม่เคยพบจริงๆ แต่พอได้มาเห็นคนไข้จริงๆในตอนแรกก็รู้สึกอึ่งเหมือนกัน เพราะบางคนก็เอะอะโวยวายควบคุมตนเองไม่ได้เลย ด่า แบบหยาบคาย เมาเหล้า เมายา ขาดยา และอื่นๆ แต่เมื่อพบหลายๆรายก็ทำให้ชินและรู้ว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรกับผู้ป่วยเช่น เมื่อผู้ป่วยเข้ามาในตอนแรกก็ต้อง ตรวจวัดสัญญาณชีพก่อนเพื่อตรวจเบื้องต้น แต่หากผู้ป่วยอาละวาด ทำร้ายก็ไม่ควรเข้าไปวัดสัญญาณชีพเพราะอาจทำให้เราเกิดอันตราย และเกิดการขัดขืนจากผู้ป่วย  และลืมบอกไปว่าก่อนที่จะวัดความดันโลหิตก็ควรจำกัดการเคลื่อนไหวของผู้ป่วยเสียก่อนหากผู้ป่วยมีอาการขัดขืน เนื่องจากผู้ป่วยอาจหนีได้และตรวจร่างกายผู้ป่วยไปด้วย เพื่อทำการพยาบาลที่เร่งรีบได้ทันที จากนั้นก็รอแฟ้มประวัติเพื่อส่งพบแพทย์

        การฉีดยาซึ่งยาจิตเวชหนือมากต้องใช้แรงในการดันยาพอสมควร และต้องใช้ความระมัดระวังในการฉีดยา และใช้หลักการฉีดยาเหมือนกับผู้ป่วยฝ่ายกาย

        สนุกและตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลาเพราะอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ตรอดเวลา ต้องระมัดระวังตนเอง ระวัดระวังผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #er
หมายเลขบันทึก: 256650เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขึ้นฝึก ER ตื่นเต้นดีเนอะ

ได้เห็นอารายแปลกใหม่

นุกดีๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท