พลังงาน


กลับสู่การใช้พลังงานแบบในอดีต สืบเนื่องจากนโยบายประหยัดพลังงานภายในประเทศของท่านนายกฯ ทำให้ทุกหน่วยงานกำหนดมาตราการการใช้พลังงานอย่างประหยัด ไฟฟ้าและน้ำโดยมุ่งเป้าหมายลดลง10% จากปีที่ผ่านมา ดังนั้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในประเทศจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้นโยบายดังกล่าวสัมฤทธิ์ผล เดิมในอดีตการใช้พลังงานจากไฟฟ้ามีน้อยมากเพราะระบบเทคโนโลยียังไม่เข้าถึง หรือเข้าถึงก็มีบางส่วนเช่นในหน่วยงานราชการ ปัจจุบันเกือบทุกหลังคาเรือนมีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทันสมัยและเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้นทำให้เกิดความสิ้นเปลืองพลังงาน หากผู้ใช้ไม่รู้วิธีการใช้ที่ถูกต้อง คุณคงเริ่มสงสัยว่าแล้วเกี่ยวกับการย้อนใช้พลังงานในอดีตอย่างไร
  1. แอร์  ลดการใช้แอร์มาใช้พัดลมดังเดิม (ไม่มีแอร์แต่ก่อนยังใช้พัดลมเย็นได้) งดเปิดแอร์ในวันที่อากาศเย็นสบาย(วันฝนตก)  กำหนดช่วงเวลาเปิด-ปิดแอร์ กำหนดวันรณรงค์ไม่เปิดแอร์เปิดพัดลม
  2. กระติกน้ำร้อน หันมาใช้กระติกน้ำร้อนที่มีสารเคลือบความร้อนสามารถเก็บความร้อนได้นาน6-8 ชม.(เลิกงานพอดี) การใช้กระติกน้ำร้อนที่เป็นแบบเสียบไฟตลอด ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองไฟฟ้าตลอดเวลาทำงานxจำนวนวันที่ใช้%ชม.การใช้ ไม่คุ้มเท่ากับการใช้กระติกน้ำร้อนสมัยอดีต

วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะแล้วจะนำเสนอแนวคิดเรื่องการประหยัดพลังงานที่ย้อนกลับสู่อดีตในครั้งหน้า

                            เสนอแนะเพิ่มเติมข้อคิดได้เพื่อเป็นการร่วมคิดเพื่อประเทศไทยกับการใช้พลังงานได้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2566เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2005 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท