หญิงตั้งครรภ์ออกกำลังกายตั้ง 27 %


      การรณรงค์การออกกำลังกายไม่ใช่เพียงแค่ในกลุ่มคนทั่วไปเท่านั้น ในคุณแม่ตั้งครรภ์แต่ละคนเราก็พยายามรณรงค์การออกกำลังกายด้วย เนื่องจากเห็นประโยชน์จากการที่กรมอนามัยได้ศึกษาวิจัยท่าออกกำลังกายที่เรียบง่าย เหมาะสม สอดคล้องกับวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของหญิงไทยในการออกกำลังกาย และรวบรวมข้อมูลจากทั่วประเทศไทย เป็นพันๆคน ก็เห็นประโยชน์ว่าจะนำมาใช้ในงานโรงเรียนพ่อแม่  

    แล้วทดลองเก็ข้อมูลดูว่าในกลุ่มที่มาออกกำลังกายกับเราแล้วนี้ได้กลับไปทำต่อกันกี่มากน้อย ปีนี้เราก็เลยใช้การสุ่มถามธรรมดาทั่วไป ไม่ได้เก็บเป็นวิจัยอะไรนะคะ  ผลปรากฏว่ามีคุณแม่ที่กลับไปออกกำลังกายตามที่เราสอนถึง 27 % เชียวนะ อันนี้พูดแบบไม่ได้ประชดนะค่ะ เราว่าน่าดีใจนะที่คนที่พุงป่องๆ เหนื่อยง่าย เดินโยกเยกแบบนกเพนกวินที่น่ารักของเรายังสนใจกลับไปทำได้ถึงขนาดนี้ แม้ว่าส่วนใหญ่จะทำไม่ครบ 3 วัน/สัปดาห์ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้...เพราะถ้าเทียบกับตัวเองที่ปกติดีแถมตั้งใจว่าจะทำโยคะทุกวัน ยังผิดสัญญากับตัวเองบ่อยๆเลย ด้วยเหตุผลส่วนตัวน่านับประการ ที่แปลง่ายๆ เลยว่า " ขี้เกียจจ้า"

 ซึ่งไม่ต่างกันเลยกับคุณแม่ที่เราถามหาเหตุผลที่ไม่ได้ทำ ทั้งที่เราทั้งแจกและแถม โปสเตอร์ท่าการออกกำลังกาย แผ่นละ 10 บาทที่เราทำไว้ให้หยิบติดมือ ก่อนกลับบ้านตามความสมัครใจของแต่ละคนแล้ว คำตอบที่ได้คือกัน "ขี้เกียจ ..ทำงานบ้านแล้ว เหนื่อยแล้ว"

   แต่เรื่องที่อยากเล่านอกเหนือจากนี้คือ ...การออกกำลังกายในหญิงตั้งครรภ์แม้ว่าจะมีรูปแบบสำเร็จรูปมาจากกรมอนามัยแล้ว แต่เราก็ต้องนำมาปรับให้เข้ากับภาคปฏิบัติของเราอีกทีนึงคะ

ทฤษฎี คู่มือของกรมอนามัยกำหนดไว้ว่า

หญิงตั้งครรภ์ที่ไม่ควรออกกำลังกาย

1. มีน้ำเดิน 2. ปากมดลูกเปิด 3. ภาวะรกเกะผิดที่ 4. ครรภ์เป็นพิษ 5. เป็นโรคหัวใจ หรือโรคความดันโลหิตสูง

หญิงตั้งครรภ์ที่ต้องออกกำลังกายภายใต้การดูแลของแพทย์

1. เลือดจาง 2. เส้นเลือดขอด 3. ติดเชื้อในเลือด 4. เหนื่อยล้ามากเกินไป 5 .ตั้งครรภ์มาหลายครั้งแล้ว 6.หน้าท้องแตกลายและปริแยก7.มดลูกหดตัวมากหลังออกกำลังกาย 8. ปวดหลัง และปวดกระดูกข้อต่อส่วนอื่นๆ 9. มีเหงื่อออกมากผิดปกติ หลังออกกำลังกาย

แต่ทางปฏิบัติเราเจอ หลากหลายมาก

1. งดน้ำและอาหารมาจากบ้านเตรียมเจาะเลือด ..เบาหวาน 4 เข็มห่างกันเข็มละ 1 ชม.

2. ท้องแข็งบ่อยจากบ้าน

3. เป็นไทรอยด์

4. มีโรคประจำตัวที่หมอห้ามออกกำลังกาย ที่เคยเจอก็ เป็น นิ่วในถุงน้ำดี หมอสูติก็ไม่รู้ พยาบาลก็ไม่รู้ เพราะห้ามกันเป็นส่วนตัวไม่ลงบันทึกประวัติไว้

5. เป็นโรคติดต่อในวันเข้ากลุ่ม ก็ไม่โรครุนแรงหรอกค่ะ ก็ประเภท ตาแดงที่ให้ทุกคนมาแลบลิ้นใส่กันคงไม่ไหวแน่ , เป็นคุณสุกใส

    เราก็เลยมาจัดงดออกกำลังกายเพิ่มเติมในกลุ่มแม่ๆกลุ่มนี้ด้วยค่ะ เพราะที่เราบอกมาเราเจอมาหมดแล้ว..ว่าคุณแม่ทั้งหลายมานั่งออกกำลังกายกับเราป้อเลย..ก็เอ้! ตาแดงก็มาเพราะไม่บอกเราว่าเป็น  เราก็หลุดสังเกต  พวกงดน้ำงดอาหารยิ่งแล้วใหญ่เลย เพราะเดี๋ยวจะมาเป็นลมกัน สงสารเจ้าตัวเล็กในพุงใหญ่ๆ ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 256593เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เย้ ๆ

จะได้แข็งแรง

ทั้งแม่และลูก

เรื่องนี้เราได้หยิบมาทำ CQI ในหน่วยงานเพราะถ้าเกิดปัญหาก็ไม่งามนักทั้งแม่และลูก..เลยคิดเป็น

1.แนวทางการคัดกรองในกรณีที่พยาบาลไม่อยู่ประจำคลินิค

2.ออกกำลังกายอย่างไรให้ปลอดภัยทั้งแม่ลูก

   แรกเลยเราก็คุยกันกับมานพ ..เจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์การกีฬาว่าท่าในการออกกำลังกายที่ได้มาจากกรมฯนั้น ทำไม มีบางท่าไม่ให้หญิงตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์เกิน 6 เดือนไปแล้วทำ ทั้งๆที่ท่าก็ดูง่ายๆ กว่าบางท่าที่ให้ทำด้วย...แล้วก็ปรึกษาต่อว่าการ cool down ซึ่งในซีดีไม่ได้สาธิตแต่ให้คำแนะนำว่าให้ใช้การเกร็งคลายกล้ามเนื้อแต่ละส่วน  ซึ่งพอคุยกับสาวๆแผนกฝากครรภ์บอกว่าในหญิงตั้งครรภ์นั้นไม่ควรมีการเกร็งบ่อยๆ เพราะขณะเกร็งจะกลั้นหายใจ...มานพก็เลยแนะนำให้ว่า"ขณะเกร็งให้หญิงตั้งครรภ์ออกเสียงนับ 1-5 ไปด้วย จะได้ไม่กลั้นหายใจ "

   เจอปัญหาจากกระบวนการคัดกรอง เพราะคนคัดกรองจริงๆแล้วไม่ใช่พยาบาล เป็นน้องพี่เลี้ยงเด็ก  น้องจำไม่ได้ว่าใครควรงดออกกำลังกายบ้าง...เลยตกลงกันว่า งานฝากครรภ์จะเขียนระบุไว้ให้ในใบนัดว่า "งดออกกำลังกาย" แถมอีกที่คือในใบตรวจครรภ์ก็จะเขียนไว้ด้วยเช่นกัน  แล้วทำโปสเตอร์ให้ทบทวน 8 ข้อหลักที่งดออกกำลังกายให้เห็นชัดเจน.......ก็ดีขึ้นคะ แต่ยังบางรายที่หลุดมา เพราะภาวะเร่งรีบของเจ้าหน้าที่ที่ไปคัดกรอง  ก็ใช้ระบบตรวจสอบอีก 1 รอบก่อนเริ่มกิจกรรม ..อ่านทวน 8 ข้อข้างต้น...ก็ไม่พบปัยหาอีก

    แต่เราไม่อยากให้พลาดหลุดมาถึงต้องคัดกรอง 2 รอบแบบนี้อีก จะทำอย่างไร...เพราะทุกอย่างอยู่ที่ตัวคน...ยากเหมือนกันคะ

 

 

อยากทราบวิธีออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์และอยากได้ตัวอย่างการออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์ เช่น รูปภาพ

อ่อ

ตอนนี้ท้องได้ 8 เดือนกว่าๆแล้วค่ะ

ควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างค่ะ

แล้วควรออกกำลังกายด้วยวิธีใดบ้าง

อยากให้มีข้อมูลมาแนะนำ

อาจจะเป็นรุปภาหรือบทความ

อ่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท