ทานตะวัน...เมล็ดพันธุ์การเรียนรู้


"ธรรมชาติสอนให้เราเรียนรู้ตลอดเวลา อยู่ที่ว่ามนุษย์เราจะเรียนรู้ได้มากน้อยแค่ไหน อย่างไร"

...เมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา ผมได้เมล็ดพันธุ์ "ทานตะวัน" จากกัลยาณมิตรท่านหนึ่ง ด้วยเคยเล่าให้ฟังว่า อยากจะไปเที่ยวที่ทุ่งทานตะวัน แถวภาคกลาง (ลพบุรี - สระบุรี) แต่โอกาสไม่ค่อยอำนวยเท่าไร จึงเป็นที่มาแห่งการปลูกเจ้า "ทานตะวัน" ที่ริมรั้วบ้าน (โดยไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย) รู้อย่างเดียวว่า ดอกไม้ เป็นสิ่งสวยงาม...สุดจะบรรยาย กระทั่งเวลาผ่านไป...จนถึงวันนี้  ผมก็ได้ชื่นชม สมใจ เจ้าทานตะวันริมรั้วก็เริ่มผลิบาน มีผึ้งมาดูดน้ำหวานมากมาย แถมยังมาทำรังผึ้ง ที่ต้นมะขาม (ด้านหลังภาพ) อีกต่างหาก ...อืม ธรรมชาตินี้ก็ดีนะ "ธรรมชาติสอนให้เราเรียนรู้ตลอดเวลา อยู่ที่ว่ามนุษย์เราจะเรียนรู้ได้มากน้อยแค่ไหน อย่างไร"  ผมไม่ต้องออกไปเที่ยวชม "ทุ่งทานตะวัน" แต่ผลงานการสร้างสรรค์ธรรมชาติด้วยมือเราเองก็ทำได้ "ทานตะวัน..คือ เมล็ดพันธุ์แห่งความดี จะยังงอกงามเต็มที่ใต้ดวงตะวัน" จึงได้นำมาแบ่งปันเพื่อนสมาชิก Gotoknow ได้ผ่อนครายจากเรื่องราวต่างๆ ที่กำลัง "ร้อน" ของบ้านเมืองเราได้บ้างครับ...

หมายเลขบันทึก: 255923เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2009 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุขกายเย็นใจครับ..

ดอกนี้อยู่ข้างๆ อาคารพลศึกษาของ มมส นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท