ประเภทของคนที่ติดตามข่าวการเมือง


เมื่อเร็วๆนี้ผมเพิ่งจะคุยกับเพื่อนคนหนึ่งไป เขาพูดถึงลักษณะของคนที่สนใจเรื่องการเมือง ผมลองนำมานั่งคิดๆตามดู แล้วก็แบ่งประเภทออกเป็นสี่แบบดังนี้ครับ

  1. หูเปิด ปากเปิด: ประเภทนี้ เป็นประเภทที่ตามข่าวสารทั้งสองด้าน ทั้งของฝั่งตนเองและฝั่งตรงข้าม ในทางกลับกัน หากมีบุคคลที่มีความคิดต่างกันมาคุยด้วย เขาก็จะแลกเปลี่ยนกันอย่างจริงจัง แล้วท้ายสุดก็อาจจะไปสู่ข้อสรุปที่ต่างไปจากความคิดตอนแรก (ก็คือ ผู้อื่นอาจจะเปลี่ยนควา่มคิดเขาได้หากมีเหตุผลดีพอ)
  2. หูเปิด ปากปิด: ประเภทนี้ ติดตามข่าวสารทั้งสองฝ่าย และยอมรับความคิดที่ต่างกัน หากใครมีเหตุผลที่ดีกว่าก็เชื่อฝ่ายนั้น แต่ไม่พยายามพูดคุยแลกเปลี่ยนกับฝ่ายตรงข้าม อาจเพราะเป็นคนไม่ช่างพูด หรือ ไม่ชอบคุยเรื่องการเมืองก็แล้วแต่
  3. หูปิด ปากเปิด: ประเภทนี้ ติดตามข่าวสารของฝ่ายตนเท่านั้น เมื่อผู้ือื่นมาวิจารณ์ฝ่ายตน ก็จะปิดหู แล้วพูดข้อมูลของฝ่ายตนออกไปอย่างเดียว ยกตัวอย่างเช่น แดงสุดขั้ว เมื่อมีคนเล่าเรื่องทักษิณให้ฟังในทางลบ ก็จะพยายามเอาอภิสิทธิ์ขึ้นมาด่าบ้าง หรือเหลืองสุดขั้ว หากใครพูดไม่เข้าหูให้ฟัง ก็จะเอาทักษิณขึ้นมาด่ากลับ ... ประเภทนี้มักจะเป็นสาเหตุหลักของการทะเลาะเบาะแว้งในปัจจุับันนี้ (ไม่ได้ด่าครับ ญาติๆผมก็เป็นแบบนี้หลายคน)
  4. หูปิด ปากปิด: ประเภทนี้ ติดตามข่าวสารฝ่ายตนเท่าันั้นเช่นกัน เมื่อผู้อื่นมาเล่าข้อมูลตรงข้ามให้ฟัง ก็ไม่ตอบโต้ เชื่อในสิ่งที่ตนเชื่อ แล้วก็ไม่ด่าฝ่ายตรงข้ามกลับ บุคลิกโดยทั่วไปของคนในกลุ่มนี้คือเป็นคนอ่อนน้อม เรียบร้อย

 

หมายเลขบันทึก: 255783เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2009 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • หู x ปาก น่าจะยังไม่ครบครับ
  • ควรเป็น
  • หู x ตา x ปาก x สมอง
  • กลายเป็น 16 แบบครับ

สวัสดีครับ

จริงๆตอนแรกว่าจะใช้ สมอง x ปาก น่ะครับ แต่การใช้คำว่าสมองมันเป็นประเด็นละเอียดอ่อน กลัวว่าจะเป็นการไปเปรียบเทียบคนว่าสมองไม่คิดน่ะครับ คำว่าหูของผมก็หมายถึงการฟังแล้วคิดตามนะครับ แต่พยายามจะเขียนไม่ให้ offend คนทั้งๆที่ผมไม่ได้ตั้งใจจะให้มัน offend ใครครับ

ต้องค่อยๆไปค่อยๆไปครับ คุณปริญญา

จริงๆ เคยมีใครกล่าวว่า เวลาคุยกันกับเพื่อน (โดยเฉพาะวงเหล้า) อย่าได้เอาเรื่อง การเมือง ศาสนา ฯลฯ มาอภิปรายกัน เดี๋ยวผิดใจกันได้ง่ายๆ

แต่พันคำ ดูว่าถ้าวงสนทนานั้น ใจกว้างพอ ไม่ต้องกลัว ไม่มีปัญหาแน่นอน

สวัสดีครับคุณพันคำ

ผมคุยเรื่องการเมืองกับเพื่อนในวงเหล้าประจำนะครับ จริงครับ แม้เราจะความเห็นไม่ตรงกันในบางเรื่อง แต่โดยรวมแล้วก็ไม่เคยต้องมาทะเลาะกันเพราะเรื่องนี้ เพราะเมื่อคนหนึ่งพูด อีกคนหนึ่งก็ฟัง ไม่ใช้อารมณ์ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

กออ่านแล้ว กำลังคิดว่าตนเองอยู่ประเภทไหนน้า

อยู่ประเภทที่ 1 มั้ยน้า

อิอิ แต่กอว่าตรงจุดอื่นกอก็ว่าตรงกับกอ

อ๋อ รู้แล้ว เข้าใจผิดแล้วค่ะ

อาจารย์หมายถึงประเภทคนที่ติดตามข่าวการเมือง

อ๋อ ว่าแล้วเชียวทำไมกอว่ากอเป็นประเภทที่ 1 แต่ก็ไม่ใช่

เพราะกอเป็นคนไม่ชอบติดตามข่าวการเมือง

รู้แบบงู ๆ ปลา ๆ แต่ติดตามสถานการณ์บ้านเมือง

เอาแล้ว แล้วมันเหมือนกันมั้ยเนี๊ยะ อิอิ

สรุปว่า กออยู่ประเภทที่ 1 ก็แล้วกันค่ะ

มาตอบใหม่ค่ะ ตกลงกอไม่มีประเภทดีกว่า

เพราะกอติดตามข่าวสารการเมืองไม่เพียงพอค่ะ

ไม่มีประเภทแล้ว

สวัสดีครับคุณก้านกอ

แหะๆ ตกลงไม่มีประเภทแล้วเหรอครับ :) เด๋วผมจะพยายามหาประเภทเพิ่มขึ้นแล้วกันนะครับ เผื่อจะเจอประเภทที่เหมาะกับคุณ เอามาซัก 10 ประเภท

ที่จริงอยากเป็นประเภท1นะครับ แต่สถานการณ์ทุกวันนี้ผมคงเป็นได้แค่ประเภท3 เพราะเรารับรู้เรื่องของเสื้อแดงน้อยมาก ไม่ใช่เข้าข้างแต่อยากได้ข้อมูล2 ทาง มากกว่า

จริงด้วยครับ ในบางครั้งถึงอยากได้ข้อมูลก็หามาได้ยาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท