พลังแห่งความสำเร็จ (Power of Success: POS) Part 5


จงภูมิใจกับความสามารถที่มีอยู่ของตนเอง

 

การรับรู้ของคนเรา

เรามีคนอยู่หลากหลายประเภทแตกต่างกันออกไป

แต่ละคนก็มีความสามารถ มีความรู้แตกต่างกันครับ

จงภูมิใจกับความสามารถที่มีอยู่ของตนเอง

และนำความรู้ ความสามารถนั้นๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเองมากที่สุด

มนุษย์เราเองนั้น มีความสามารถในการรับรู้ด้วยกันทั้งหมด 3 ประเภทดังต่อไปนี้

 

  1. รู้ว่าเรารู้

งงกันบ้างไหมครับ? อะไร? รู้ว่าเรารู้

ก็เป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราทุกคนรู้กันอยู่ในปัจจุบัน

ว่าเรารู้อะไรบ้าง เราได้ศึกษาศาสตร์ สาขา วิชาใดบ้าง

คือประเภทของการรับรู้ว่าเรารู้นั่นเอง แต่การที่เรารู้ว่าเรารู้นั้น

จะเกิดการถ่ายทอดให้ผู้อื่นหรือไม่นั้น

ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แก่การที่จะแสดงว่าเรารู้จริงในเรื่องนั้นๆ

ก็ย่อมต้องแสดงหรือการสอน แนะนำ

ให้ผู้อื่นสามารถที่จะปฏิบัติตามเราได้ เรื่องที่จัดว่าเป็น

เรารู้ว่าเรารู้ ก็เห็นได้ทั่วไปครับ เวลาเราทำงานอะไรสักอย่างหนึ่ง

เราสามารถที่จะปฏิบัติได้ถูกต้อง รู้ว่าขั้นตอนใดเป็นอย่างไร

นั่นล่ะครับ รู้ว่าเรารู้ ความรู้ติดตัว

 

  1. รู้ว่าเราไม่รู้

ก็คือเรารู้ว่าศาสตร์หรือทฤษฎีต่างๆ มีขึ้นบนโลกนี้นั่นเอง

แต่เรายังไม่ได้เรียนรู้ ยังไม่ได้ศึกษา โลกนี้ยังกว้างขวางครับ

ยังมีอีกมากที่เรารู้ว่าเราไม่รู้ หากสนใจก็ต้องศึกษาให้รู้จงได้

ในข้อนี้ คำจำกัดความอาจจะเปลี่ยนแปลงได้

กลายเป็น ข้อที่ 1

เมื่อเราเกิดความใส่ใจหรือสนใจ ในศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่งบนโลกใบนี้

จัดเป็นประเภทของมนุษย์ที่พร้อมรับรู้สิ่งใหม่ๆ ในโลกใบนี้

แต่ก็มีบางประเภท

ทั้งๆ ที่รู้ว่ามีอยู่แต่ก็ยังไม่สนใจที่จะเรียนรู้จากศาสตร์ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง

 

  1. ไม่รู้ว่าเราไม่รู้

การรับรู้ในข้อนี้ เป็นการรับรู้ด้วยความรู้สึกว่า

เราเองอาจจะเป็นผู้คิดค้นกรรมวิธีใหม่ๆ ขึ้นมาบ้างก็ได้ในภายภาคหน้า

บางคนบอกว่า การที่เราไม่รู้ว่าเราไม่รู้ ถือเป็นประเภทของศาสตร์มนต์ดำ

ผิดถนัดครับ ในที่นี้ หมายถึง เราเองนั้นอาจจะเป็นผู้คิดค้น

เป็นเจ้าของตำนานอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมาก็ได้

นั่นเป็นความคิดเชิงบวก หากแต่คิดในเชิงลบ

ก็จะทำให้เรากลายเป็นคนโง่ ที่ไม่รู้จักเลือกสรรค์

หรือคิดค้นอะไรใหม่ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อโลกบ้างเลย

จัดว่าเป็นผู้ที่เห็นแก่ตัว จงเป็นผู้รังสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้โลกใบนี้เถอะ!!!

 

คนที่จะประสบความสำเร็จต้องอยู่กับคำว่า ไม่รู้ ให้มากกว่า รู้

 

จงค้นหาในสิ่งที่เราไม่รู้ต่อไปเถอะครับ อย่าหยุด อย่ายอมแพ้

ตราบใดที่เวลาแห่งชีวิตยังเดินอย่างต่อเนื่อง

การที่เราเรียนรู้ตลอดเวลา จะทำให้เราเปิดกว้างทางความคิดและจิตใจ

ได้เรียนรู้จิตใจของคน ได้มีเพื่อน มีศัตรู มีผู้ที่คอยช่วยเหลือ

มีผู้ที่คอยนินทา บุคคลต่างๆ เหล่านี้ ล้วนมีประโยชน์ต่อตัวเราเป็นอย่างมาก

 

เพื่อน จะคอยเป็นกำลังใจให้เรา เมื่อยามที่เราท้อแท้หรือหมดหวัง

ศัตรูหรือคนที่นินทาว่าร้าย จะคอยเป็นผู้ที่กระตุ้นความรู้สึกให้เราเกิดการอยากเอาชนะ

เกิดการแข่งขัน เกิดความกระตือรือร้น อยากลบคำสบประมาทที่ได้พูดไว้

หรือดูถูกเราไว้

ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมากกว่าเพื่อนผู้เป็นกำลังใจให้เราเสียอีก

 

ตราบใดที่เราขาดศัตรูชีวิต ศัตรูในการทำงาน

เราจะรู้ว่า ชีวิตนี้จืดชืด ความก้าวหน้า ความกระตือรือร้นจะหดหาย

ฟืนกองใหญ่ไม่มีเชื้อเพลิงจะจุดให้ติดเป็นไฟกองใหญ่

ย่อมผุพังอย่างไร้ค่า ไร้ความหมาย

 

แรงแห่งการกระทบกระทั่ง ดูถูก ใส่ร้าย นินทา

จะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ที่ถูกราดลงกองไฟที่กำลังจะมอดอย่างต่อเนื่อง

ทำให้เราต้องสะดุ้ง หวั่นไหว กองไฟลุกโชนอีกครั้ง

และเกิดแรงกระปรี้กระเปร่าอยู่ตลอดเวลา

 

จงขอบคุณศัตรูของเราซะ!!

 

จงภูมิใจและขอบคุณกับศัตรูหรือผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับเรา...

เพราะนั่นคือแรงผลักดัน ให้เรารู้จักการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง

 

 

ยิ่งเราทำให้ศัตรูรู้ว่าเราเก่งเกินกว่าที่เขาจะต่อกรได้

และยอมจำนนต่อเราด้วยความเต็มใจ

ศัตรูที่ว่าร้าย จะกลายเป็นมหามิตรที่ยิ่งใหญ่

และให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา

การเปลี่ยนมหาศัตรูให้กลายเป็นมหามิตรที่ยิ่งใหญ่

เราจะรู้ว่า เป็นพลังแห่งความสุขที่สุดๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 255705เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2009 02:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ แต่ไม่ใช่ขอบคุณศัตรู  ขอบคุณมิตรรักในมิตรภาพค่ะ

ดีมากเลย หากปฏิบัติได้เช่นนี้อย่างงี้เราก็มีเพื่อนมากมายเลยสินะ โลกคงสวยงามอีกเยอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท