วันที่ขึ้นด้นด้วยเลข 1 ในเดือนเมษายน 2552


การเมือง 11-12-13-14-15 เมษายน 2552 กับกระบวนการคิด

วันที่ขึ้นต้นด้วยเลข 1 ของเดือนเมษา..

?  ผ่านวันแต่ละวันนี้ไปกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับประเทศของเรา วันที่ยาวนานที่สุดคือวันที่  12  และ 13 เมษายน 2552  วันที่โล่งใจดีคือวันที่ 14 เมษายน 2552  แล้วยังนึกไปถึงวันอื่นๆ หลังจากนี้ที่ยังมาไม่ถึง

หลังจากคืน วันเหล่านี้ผ่านไปแล้ว เห็น รับรู้ รู้สึก อะไรหลายๆ สิ่งหลาบๆ อย่าง ที่แน่ๆ คือความเศร้าใจ มีคำถามว่า ทำไม  ถึงเป็นเช่นนี้  ไม่เคยใส่ใจสนใจติดตามกับการเมืองตลอดเหมือนกับช่้วงที่ผ่านมาเลย

ข้อคิดที่ได้ แต่ที่แน่ๆ นึกถึงคำบางคำ ที่ได้อ่านจากที่นี่ คือความเหลื่อมล้ำ ทั้งในการรับข่าวสารข้อมูล การเกิดช่องว่างในการรับข่าวสารข้อมูล ความเหลี่ยมล้ำทางสังคม  ในสามคำนี้ คำไหนเป็นเหตุที่สำคัญที่      สุด

การคิด การพินิจพิเคราะห์ขอมูล  การกรองข่าวมูล  การรู้จักตั้งคำถามคำตอบกับตัวเองหาที่มาที่ไป         ทำไปทำไม ทำไปเพื่ออะไร ทำไปเพื่อใคร หรือเพื่ออะไร เหตุใดจึงเป็นอย่างนั้น

การแยกแยะ  ผิด ชอบ ชั่ว ดี  ในการกระทำของบุคคล ให้ออกกับ ความ รัก ชอบ ชัง การรู้จักยับยั้งชั่งใจคำี่ที่พูดกันติดปากคือคุณธรรม จริยธรรม

การเห็นแก่ผลประโยชน์ ทั้งในส่วนเล็กๆ ที่เป็นส่วนตน และขยายออกไปรอบนอก คนที่เรารัก คือ เพื่อนฝูง พวกพ้อง   สังคม  ประเทศชาติ  ยิ่งมีอารมณ์ร่วมในสถานการณ์ใดสถานการ์ณหนึ่ง ยิ่งรู้สึกได้ชัด

การมีจุดยึดเหนี่ยวร่วมกัน  ทำให้โยงไปถึงความสามัคคีได้ สามัคคีกันไปทางที่ดีก็ดีไป ร่วมมือกันช่วยเหลือกันให้ ประเทศชาติ คงอยู่ได้ ในสังคมของวันข้างหน้า

ที่สำคัญใคร จะเป็นคนพัฒนาสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้น ได้ ใคร...ที่จะเป็นหลัก

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 255548เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2009 00:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท