23.สแปม (SPAM) คืออะไร


สแปม (SPAM) คืออะไร

สแปม (SPAM) คืออะไร

SPAM : E-mail that is not requested. Also known as "unsolicited commercial e-mail" (UCE), "unsolicited bulk e-mail" (UBE), "gray mail" and just plain "junk mail," the term is both a noun (the e-mail message) and a verb (to send it). Spam is used to advertise products or to broadcast some political or social commentary.

Like viruses, spam has become a scourge on the Internet as hundreds of millions of unwanted messages are transmitted daily to almost every e-mail recipient as well as to newsgroups. Unfortunately for users and fortunately for spammers, as an advertising medium, spam does produce results. Even if only an infinitesimal number of users reply, it is still cost effective since e-mail is a very inexpensive way to reach people. (จาก techweb.com)

spam คือ เมล์ที่เราไม่ต้องการ เป็นประเภทหนึ่งของ Junk เมล์ จุดประสงค์ของผู้ส่ง spam mail มักต้องการโฆษณาบริการต่าง ๆ ที่ตัวเองมีอยู่ spam mail เป็นการส่งอีเมล์แต่ละฉบับไปหาคนจำนวนมาก
spam คือ e-mail ลักษณะหนึ่ง ที่ส่งถึงท่าน หรือคนทั่วโลก โดยผู้ส่งไม่จำเป็นต้องรู้จักท่านมาก่อน เพราะเขาใช้โปรแกรมหว่านแห ส่งไปทั่ว เท่าที่จะส่งไปได้ และมักเป็น e-mail ที่เราท่าน ไม่พึงประสงค์ เป้าหมายส่วนใหญ่ของ spam คือ เชิญชวนให้ท่านไปซื้อสินค้า หรือแนะนำเว็บทางการค้า ที่เจ้าของเว็บจ่ายเงินจ้าง hacker เก่ง ๆ ให้สร้าง spam ให้กับเว็บของตน หรืออาจเกิดจากนักเจาะระบบสมัครเล่น ที่ชอบทดลอง ก็เป็นได้ และปกติเราจะไม่สามารถควานหาตัว ผู้สร้าง spam ได้โดยง่าย เพราะพวกเขามีวิธีพลางตัว ที่ซับซ้อนยิ่งนัก เช่น login จาก server หนึ่ง กระโดดไปอีก server หนึ่ง แล้วจึงจะเริ่มเจาะ server เป้าหมาย ที่สถาบันผมเจอมาแล้วว่า มีคนเข้า server ผมได้ แล้วใช้เป็นทางผ่านไปเจาะ ญี่ปุ่นบ้าง อเมริกาบ้าง อังกฤษ บ้าง พอเช็ค account ก็เป็นของนักศึกษาที่ไม่เคยใช้ internet มาก่อนเลยก็มี

โดยปกติ Server ทุกแห่ง จะไม่อนุญาติให้สมาชิก หรือให้บริการ ส่ง spam หากใครทำแล้วจับได้ จะถูกตัดสิทธิ์การใช้บริการทันที แต่ server บางแห่งมีระบบรักษาความปลอดภัยที่อ่อน ทำให้มี hacker เข้าไปติดตั้งโปรแกรม หรือ set ระบบให้ส่ง spam ออกไป ถ้าผู้ดูแลระบบไม่มีความรู้เท่าทัน hacker ก็จะไม่สามารถจัดการอะไรได้ เพราะหลักการ และทฤษฏีเกี่ยวกับ server มีมากมาย

สถาบันที่ผมทำงานอยู่ ก็เป็น 1 ใน server ที่ hacker เข้ามาใช้สำหรับส่ง spam ออกไป จนทำให้การติดต่อกับ mail server มีปัญหา ลักษณะของ spam ที่พบคือการใช้คำสั่ง sendmail เมื่อใช้คำสั่ง ps -ef ดู process จะพบคำสั่ง sendmail มีอาการเหมือน copy ตัวเอง ผมลองใช้คำสั่ง kill -9 ตามด้วยเลข process ก็สามารถหยุดการทำงานของ spam ได้ แต่มีปัญหาตามมาคือ ส่ง mail ออกได้ แต่รับ mail เข้าไม่ได้ จึงต้องสั่งให้ sendmail -bd -q1h ประมวลผลเป็น spam ต่อไป และนั่นก็คือลักษณะหนึ่งของ spam ที่เกิดขึ้น ต่อหน้าต่อตาผม

วิธีแก้ปัญหาของ spam แบบนี้ ผมต้องขอความช่วยเหลือจาก isp ที่ให้บริการอยู่ แต่วิธีแก้คือ ต้องทำการ compiler โปรแกรม sendmail ใหม่ แล้วส่งเข้าไปทับ แต่วิศวกรจาก isp บอกว่าต้องมี compiler และสถาบันก็ยังไม่ได้ซื้อมา เพราะเราใช้เครื่อง sun และใช้ solaris เป็น os และ จำเป็นต้องซื้อ c compiler จาก sun ซึ่งเป็นวิธีแก้ปัญหาหนึ่ง ที่เข้าใจง่าย และชัดเจน

จากวิธีแก้ปัญหาที่จะต้องซื้อภาษา c compiler มานั้นไม่ค่อยสะดวก จึงคิดที่จะ เปลี่ยนเป็นระบบ linux ซึ่งมีอาจารย์ของเราท่านหนึ่ง ศึกษาเรื่องนี้มากพอสมควร และ linux ยังสามารถ run บน pc ธรรมดา ซึ่งทำให้เราสามารถทดลองศึกษาได้ ง่ายกว่าการทำระบบ ด้วย solaris ที่ต้องอยู่แต่บนเครื่อง sun เท่านั้น และท้ายสุด ก็สรุปได้ว่า ทางวิศวกรจาก isp จะช่วยหา compiler ที่เป็น freeware แล้ว compiler sendmail ให้เราใหม่ แต่ตัวระบบของเราก็มีปัญหา เรื่องของขนาด harddisk ที่เกิดจากการแบ่ง partition ผิดพลาด

เมื่อได้กล่าวถึง spam แล้วก็ต้องว่ากันด้วยเรื่องของ hacker เพราะปัจจุบันมีบุคคลนิรนาม เข้ามาใน server ของเรามากพอสมควร ใช้สำหรับลงโปรแกรม tnt หรือ eggdrop ที่ใช้ในการจองห้องใน irc ไม่ให้ห้องหายไป ซึ่งไม่ดีนัก และเราก็เห็นปัญหา แต่ถือว่าไม่ใหญ่มาก เพราะสามารถตามไปลบ และตัด account นั้นได้ แต่ปัญหาที่ใหญ่คือ การที่ hacker เข้ามา และ ทำให้ server ส่ง spam ออกไป เพราะปัญหาที่ตามมาของการส่ง spam ออกไปก็คือ มี response กลับมามาก จนทำให้ server ของเราเต็ม ครั้งจะใช้ crontab ช่วยลบ ก็ปรากฎว่า โปรแกรม crontab มีปัญหาใช้การไม่ได้อีก เคยได้ยินเรื่องการป้องกัน spam โดยให้ server ทำ relay ผมเคยเข้าไปในเว็บต่าง ๆ ก็มีการทำ relay ได้จริง แต่ต้องขึ้นอยู่กับว่าระบบปฏิบัติการ ที่ใช้เป็นแบบใด แต่ต้องทำตามขั้นตอนของแต่ละ ระบบปฏิบัติการ แต่ละรุ่น ซึ่งมีรายละเอียดมากจริง ๆ

สำหรับเว็บที่ให้บริการ e-mail ฟรีทั่วโลก ก็ให้ความสนใจกับ spam จนได้ ทำการป้องกัน spam ให้อัตโนมัติ ว่าถ้ามี e-mail ลักษณะ spam เข้ามาจะทำการเก็บไว้ใน folder ใหม่ หากท่านต้องการอ่าน e-mail ใน folder ที่มีพฤติกรรมเหมือน spam ก็สามารถทำได้ และบางเว็บเช่น hotmail.com ยังทำ black list ว่าถ้ามี e-mail มาจากเว็บมี spam ออกมา จะไม่รับ e-mail ตามปกติ แต่ส่งเข้า folder ของ spam ไปเลย เว็บของสถาบันที่ผมทำงานอยู่ก็เคยเจอมาแล้ว คือส่ง e-mail เข้า hotmail แล้วทุกอย่างเงียบเฉย คือส่งได้ แต่ผู้รับไม่ได้รับ

วิธีแก้ปัญหาที่ปลายเหตุวิธีหนึ่ง ที่งัดมาใช้คือ การให้อาจารย์ และนักศึกษาไปใช้ e-mail

ที่ http://thaiall.zzn.com ซึ่งให้บริการ mail server ที่ทำโดย commtech ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำ mail server ระดับโลก ผมจะให้นักศึกษา และอาจารย์เข้าใช้บริการที่นี่ เพราะ e-mail จะไม่หายไปเมื่อสำเร็จการศึกษา และจะใช้ต่อไปได้เรื่อย ๆ แม้สำเร็จการศึกษาไปแล้ว แต่ปัญหาใหญ่ ที่น่าสนใจของที่นี่ คือ ไม่บริการภาษาไทย แต่ถ้าพยายามมองในแง่ดีว่า จะทำให้คนเราฝึกใช้ ภาษาอังกฤษคุยกันมากขึ้น ก็จะมีประโยชน์ต่อผู้ใช้อย่างมาก

ปัญหาที่ตามมาของ spam นอกจากทำให้ server มีปัญหาคือเต็มแล้ว ยังทำให้ส่งไปยัง mail server บางแห่งไม่ได้เพราะ ถูกทำ black list ไว้ และที่ร้ายไปกว่านั้น คือชื่อเสียงของสถาบัน หรือองค์กร ที่ปล่อย หรือเป็นใจให้มีการส่ง spam ออกไปทั่วโลก ให้เป็นที่รำคาญใจ และยังถือเป็นขยะในภาพรวม ของระบบอีกด้วย บางครั้ง webmaster อาจได้รับ mail ตอบกลับมา พร้อมคำด่า เสีย ๆ หาย ๆ ก็ได้

นอกจากนี้คุณเพ็ญศรี(pensri) จาก thnic.net ยัง mail มาเตือนถึงปัญหา spam กับผมตั้ง 3 ครั้ง ซึ่งผมเองก็เข้าใจ และพยายามแก้ไข จนสุดความสามารถอยู่ครับ ส่วนคุณรัฐเขต จาก ubctv.com ก็ให้คำแนะนำว่าน่าจะติดตั้ง firewall เพื่อป้องกันการเข้าระบบจาก hacker ซึ่งผมก็เห็นด้วย แต่ทางสถาบันยังไม่พร้อม และก็เป็นปัญหาคนละประเด็นกัน เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากตัวระบบ server เอง และแบบของ os ที่เราไม่สามารถทำอะไรได้มาก ที่สถาบันมี server อยู่ 5 ตัว ตัวที่มีปัญหาคือ server ที่ลง solaris แต่ที่เหลือเราใช้ linux จะลงโปรแกรมกี่รอบก็ได้ download โปรแกรมอะไรมาทดสอบก็ได้ แต่ตัว server ที่เป็น dns เราใช้ sun ที่จะลงโปรแกรมอะไรก็ไม่ได้ เพราะเราไม่ได้ซื้อ c compiler จะ format ใหม่ก็ไม่ได้ เพราะเป็น dns เราไม่แน่ใจว่าจะติดตั้ง config ถูกโดยลำพัง จะหาโปรแกรมอื่นมาลงทดสอบ ก็ไม่ได้ เพราะ harddisk ถูกแบ่ง partition ผิดพลาดไว้ ทำให้เราใช้ได้เพียง 400 mb และทุกวันนี้เหลือเนื้อที่ให้อย่างมากเพียง 20 mb

คำสำคัญ (Tags): #สแปม (spam) คืออะไร
หมายเลขบันทึก: 254996เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2009 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2015 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท