ทางรอดประเทศไทย (1) : สีเสื้อแห่งความโกรธ


แต่ก่อนผมไม่เข้าใจว่า ทำไมที่อัฟริกา คนประเทศเดียวกันถึงต้องมารบราฆ่าฟันกันเอง หรือแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านของเรา แต่ตอนนี้ ที่ไหนได้เราเอง ก็ไม่ต่างอะไรไปจากเขาเลย...
  • วันนี้ วันที่ 10 เม.ย.52 ที่ถูกจัดให้เป็นวันหยุดพิเศษเพิ่มขึ้นมา ทั้งนี้เพราะคนเสื้อแดงบุก กทม.

  • วันก่อนคนรู้จักท่านเหนึ่งเดินทางไป กทม. ถูกปิดถนนต้องหลบหลีกหาเส้นทาง ต้องเสียเวลา เสียค่าโรงแรมเพิ่มเติม ท่านก็พูดเปรย ๆ ออกมาว่า คนเสื้อเหลืองก็คนส่วนหนึ่ง คนเสื้อแดงก็คนส่วนหนึ่ง และก็คนที่ไม่เสื้อใช่ทั้งสองกลุ่มที่น่าจะเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ทำไมคนสองสีนั้นไม่เกรงใจคนส่วนใหญ่กันบ้างเลย
  • ผมก็เลยกลับมาถามตัวเองว่า เอ! ผมคนเสื้อสีอะไร ? ผมพิจารณาคุณสมบัติและความต้องการของตนเองแล้ว ผมไม่ใช่ทั้ง 2 สี หรือ จะเป็นทั้ง 2 สีก็ได้ ถ้าเป็นแล้วทำให้บ้านเมืองสงบ
  • ผมว่า คนส่วนใหญ่ที่่ไม่เลือกเป็นสีใดสีหนึ่งนั้น ผมว่า ไม่ใช่คนที่ไม่สนใจการเมืองหรือไม่รักประเทศ แต่ผมว่า เขารักประเทศไม่แพ้คนทั้งสองสีนั้นเลยครับ
  • ถึงตรงนี้ อยากให้ท่านทั้งหลายช่วยกันคิดว่า สุดท้ายแล้วประเทศของเราจะเป็นอย่างไร เราพอจะมีทางรอดได้อย่างไรบ้าง ?
  • ...แต่ก่อนผมไม่เข้าใจว่า ทำไมที่ทวีปอัฟริกาคนประเทศเดียวกันถึงต้องรบราฆ่าฟันกันเอง หรือแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านของเรา ที่ไหนได้เราเองก็ไม่ต่างอะไรไปจากเขาเลย...
หมายเลขบันทึก: 254893เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2009 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีครับ

 แล้วผมเป็นคนสีไหน สักสงสัยตัวเองแล้วสิ

ไม่ว่าเสื้อสีไหน ประเทศคงเสียหายจนยากที่จะแก้แล้ว

สวัสดีครับ อาจารย์


P 1. ฤทธิชัย

 

  • จริงดั่งท่านอาจารย์ว่าครับ  ไม่ว่าเสื้อสีไหน ประเทศคงเสียหายจนยากที่จะแก้แล้ว
  • มนุษย์ไม่น้อยที่ชอบทำลายตัวเอง
  • ประเทศชาติอยู่ไ่ม่ได้ ท่านจะอยู่ได้อย่างไร

เมื่อคนเสื้อสีหนึ่งโกรธ ... ปิดสนามบิน

และเมื่อคนเสื้ออีกสีหนึ่งโกรธ ... ปิดศาลากลางและอนุสาวรีย์ชัยฯ

แต่เมื่อคนที่เหลือโกรธ ... ควรจะปิดอะไรดี

อย่าคิดว่า สีอะไรแล้วรักประเทศ แต่ต้องคิดว่า คนส่วนใหญ่เค้ารักประเทศมากกว่าเค้าจะทำอะไรที่บอกว่ารัก แต่กำลังทำลาย

เรื่องเศร้า ๆ ของคนที่คิดว่าตัวเองฉลาด ... ปิดเพื่อตัวเอง

ขอบคุณครับ :)

 

สวัสดีครับ อาจารย์

P 3. Wasawat Deemarn

 

...อย่าคิดว่า สีอะไรแล้วรักประเทศ แต่ต้องคิดว่า คนส่วนใหญ่เค้ารักประเทศมากกว่าเค้าจะทำอะไรที่บอกว่ารัก แต่กำลังทำลาย...

  • เห็นด้วยกับท่านอาจารย์อย่างยิ่งว่า ไอ้เจ้า "ความโกรธ" เป็นเหตุปัจจัยสำคัญที่กำลังทำให้เขาเหล่านั้น "หลง" และกำลังเผาบ้านของตัวเอง
  • ...ถ้าเป็นคนสองคนทะเลาะกัน ก็มีกรรมการหรือผู้ใหญ่มาแยก ทุกอย่างมันก็ดีขึ้นเอง
  • แต่กรณีสีเสื้อต่างกันนี้ ผมว่า มันอาจเป็นเวรเป็นกรรม หรือคำสาป เหมือนหนังช่อง 3 ก็เป็นนะขอรับ

 

 

เมื่อคนเสื้อสีหนึ่งโกรธ ... ปิดสนามบิน

และเมื่อคนเสื้ออีกสีหนึ่งโกรธ ... ปิดศาลากลางและอนุสาวรีย์ชัยฯ

 

เจ้า "ความโกรธ" ตัวดี

เราจะระงับความโกรธได้อย่างไรน้อ ?

 

สวัสดีครับ ผมไม่ได้เข้ามา G2K เสียนาน

การระงับความโกรธเนี่ยเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมากเลยนะครับ เพราะหากจะให้ระงับได้จริงนั้น สองฝ่ายต้องยินยอมพร้อมใจระงับพร้อมกัน ยอมถอยพร้อมๆกัน

- แดงจะยอมระงับความโกรธที่เหลืองปิดสนามบินแล้วเปลี่ยนขั้วรัฐบาลหรือเปล่า นอกจากนั้นแล้วพวกเขาโดนดูถูกมาตลอดว่ารับเงินทักษิณบ้าง ขาดวุฒิภาวะบ้าง ฯลฯ จะยอมได้หรือ

- ในทางกลับกัน หากแดงหยุดตอนนี้ เหลืองจะระงับความโกรธที่มีต่อทักษิณได้หรือ? จะยังด่าทักษิณอยู่ทุกวันหรือเปล่า? หากไม่หยุด ก็ยากที่จะให้คนรักทักษิณเขาหยุดน่ะครับ

ผมมีคนสนิทที่เป็นทั้งสองสี ผมรู้ดีว่าแต่ละสีคิดกันอย่างไร

เท่าที่ผมสังเกตุ เมื่อฝ่ายหนึ่งเสนอให้อีกฝ่ายถอย ตนเองมักจะไม่ถอยด้วย หากเป็นแบบนี้ต่อไป ประเทศเราก็จะไม่มีทางสงบได้หรอกครับ ดังนั้นผมมองว่าทุกคนที่มีความโกรธอยู่ หากเราจะแนะให้คนอื่นถอย ถามใจตนเองก่อนว่าเราถอยได้ไหม? หากทำได้ ประเทศก็คงสงบได้แหละครับ :)

ปล. ผมอยากส่งท้ายว่าตัวผมเองไม่ได้ชอบทักษิณ ไม่ได้ชอบปชป.เช่นกัน แต่ผมก็โกรธพธม.ช่วงที่ปิดสนามบินมากอยู่เหมือนกันครับ ยังไม่รู้เลยว่าจะทำใจอภัยให้ได้ไหม ที่พิมพ์ไปข้างบนผมก็นึกถึงตัวผมเองน่ะครับ ว่าจะให้ผมลืมๆไปเลย โดยที่พวกปิดสนามบินไม่ต้องถูกลงโทษ ผมลังเลอยู่เหมือนกันครับ :)

ผมขอตตอบเจ้าของกระทู้ดังนี้นะครับ

  • คิดไปเองหรือเปล่าที่บอกว่าคนไม่เลือกข้าง เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ คนไม่เลือกข้างมักเป็นคนที่ขี้ขลาดและไม่คุณภาพมากกว่า
  • ในเมื่อทั้งสองข้างเป็นทั้งฝ่ายถูกและฝ่ายผิด ระหว่างความดีและความชั่วคุณไม่เลือกข้างเลยหรือ
  • ในเมื่อคุณไม่เลือกข้างแล้วคุณไปตอบแทนคนอื่นเขาได้อย่างไร
  • คุณไม่ต้องไปคิดหรอว่า ใครจะรอดหรือไม่รอดเพราะคุณไม่ได้เลือกข้าง คุณไม่มีสิทธิอะไรทั้งสิ้นคุณนั่นแหละควรจะไปที่อัฟริกา เพราะคุณยังไม่เลือกข้าง คุณยังแยกไม่ออกว่าอะไรดีอะไรชั่ว คุณสมควรไปอยู่ที่นั่น

ปล. ผมไม่เคยโกรธใครเลยครับ

 

สวัีสดีครับ

 

P 6. ปริญญา

 

...จะให้ระงับได้จริงนั้น สองฝ่ายต้องยินยอมพร้อมใจระงับพร้อมกัน ยอมถอยพร้อมๆกัน...

  • สิ่งที่คุณปริญญาเสนอมาข้างบน น่าจะเป็นทางออกที่ดี (ที่สุด) ทางหนึ่งนะครับผมว่า
  • ถึงแม้มันจะมีเหตุปัจจัยอื่นแทรกซ้อนมากมาย หรือเป็นไปได้ยาก ผมว่า เราก็ต้องช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบให้ได้นะครับ

 

สวัสดีอีกครั้งครับ

 

P 7. ปริญญา

 

 

  • หายไปนานเหมือนกันนะครับ แต่ก็มาทุกครั้งที่้บ้านเมืองมีปัญหา
  • ขนาดเราพยามวางเฉย ห่วงประเทศชาติ พยายามแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี ไม่พยายามเลือกข้างเพื่อใช้ความรุนแรง ...เราก็ยังโกรธ...เลย แล้วกลุ่มที่เลือกข้างไปแล้ว รับข้อมูลด้านเดียวทั้งจริงทั้งเท็จ ไม่รู้จะเป็นอย่างไร ? ตามประสาคนมันทะเลาะกัน

 

 

สวัสดีครับ

P 8. โสภณพันธ์

 

  • อยากจะตอบกระทู้ความคิดเห็นที่ 8 มากจริง ๆ ครับ หัวใจสูบฉีดแรงกว่าปกติ ตามประสาปุถุชน
  • เดินถอยออกไปรอบหนึ่ง แล้วกลับมาอ่านใหม่ เป็นความเห็นที่สั้นตรงเพื่อการเปิดแผลปัญหาสังคมไทยออกมารักษาอย่างมีสีสันดีไม่น้อยนะครับ

 

  • ...ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตรง ๆ  อย่าโกรธกันนะครับ...

ผมขอตตอบเจ้าของกระทู้ดังนี้นะครับ

  • คิดไปเองหรือเปล่าที่บอกว่าคนไม่เลือกข้าง เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ คนไม่เลือกข้างมักเป็นคนที่ขี้ขลาดและไม่คุณภาพมากกว่า
  • ผมสรุปเอา โดยฟังข้อมูลความคิดเห็นจากคนรอบข้างที่มีทั้งสีเหลือง ไม่มีสี และ มีสีแดงมากที่สุด (เพราะผมเป็นเด็กบ้านนอก) ข้อมูลอีกประการหนึ่งคือ หลายคนเคยเป็นคนมีสี แต่ถ้ามีสีแล้วประเทศชาติฉิบหาย ขอไม่มีสีดีกว่าครับ
  • ในเมื่อทั้งสองข้างเป็นทั้งฝ่ายถูกและฝ่ายผิด ระหว่างความดีและความชั่วคุณไม่เลือกข้างเลยหรือ
  • คำตอบมันก็มีอยู่ในตัว
  • ในเมื่อคุณไม่เลือกข้างแล้วคุณไปตอบแทนคนอื่นเขาได้อย่างไร
  • ที่ผมไม่เลือกข้าง เพราะผมไม่อยากทำร้ายประเทศของตนเอง ผมไม่อยากทำร้ายคนที่รักประเทศเหมือนกันกับผม แต่คิดและมองแตกต่างกับผมเท่านั้นเอง (คุณอย่าบอกว่า แต่ละสีไม่ได้ทำร้ายใครนะ คิดดูให้ดี ๆ ก่อน) อยากให้คุณไปดูเก้าอี้หวายสาน เพราะไปคนละทิศละทางประสานกันจึงเกิดเป็นเก้าอี้สวยงามนั้นขึ้นมา ไม่ใช่ทำลายกันและกัน ดูคล้ายแต่ไม่เหมือนกันนะครับ คิดดูดี ๆ
  • คุณไม่ต้องไปคิดหรอว่า ใครจะรอดหรือไม่รอดเพราะคุณไม่ได้เลือกข้าง คุณไม่มีสิทธิอะไรทั้งสิ้นคุณนั่นแหละควรจะไปที่อัฟริกา เพราะคุณยังไม่เลือกข้าง คุณยังแยกไม่ออกว่าอะไรดีอะไรชั่ว คุณสมควรไปอยู่ที่นั่น
  • ผมเคยไปใช้ชีวิต อยู่กับคนอัฟริกา คนเขมร และประเทศที่เคยจะยึดครองโลกแล้วกลายเป็นผู้แพ้สงครามอย่างเยอรมนี ที่ต้องใช้เวลาหลายสิบปีเพื่อขนซากปรักหักพังไปทิ้ง แล้วฟื้นฟูประเทศขึ้นมาใหม่ เวลาคุณไปนั่งต่อหน้าคนแก่เยอรมันที่ผ่านสงครามมา เมื่อนั้นล่ะคุณจะสะกด คำว่า "ส-ง-ค-ร-า-ม" ที่แท้จริงได้สักกะที ว่ามันโหดร้ายสักปานใด ...

ปล. ผมไม่เคยโกรธใครเลยครับ

  • ผมเชื่อว่า คุณไม่โกรธใครเลย แต่ทีเหลือนอกจากคุณสักกี่สิบล้านคนถามว่า เขาจะโกรธไหมถ้าทีคนมาทะเลาะกันและกำลังจะเผาบ้านเขา
  • สุดท้ายถ้ามาอ่านแล้วไม่โกรธกันจริง กลับมาหาทางออกช่วยกันนะครับ ด้วยความนับถือ

 

ก็เดือดร้อนกันทั้งประเทศเลยละค่ะ   ใส่ขาวๆก็น่าจะดี  สีแห่งความบริสุทธ์  ยึดมั่นทางสายกลาง คนเราจะได้หันมาปรองดองกันได้มากขึ้นค่ะ

เมืองไทยเมืองพุทธศาสนา   ควรเอาธรรมเป็นที่ตั้ง   เด็กๆนักเรียนทะเลาะกันบอกไม่ได้สอนธรรมพ่อแม่ไม่ดูแลสั่งสอน  แล้วคนแก่ๆทะเลาะกันเอาอะไรสอนหรือใครสอนกันค่ะ

การไม่ยอม  เพียงเพื่อการเอาชนะทั้งๆที่รู้ว่าตัวเองผิดแต่ไม่ยอมรับ  ทำให้ตัวเองมีแต่ความวินาศ  ผิดไม่ได้...แย่

                              

สวัสดีครับ

 

P 12. ตุ๊กตา

 

  • เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะนำ "พุทธธรรม" เข้ามาสร้างคนสร้างชาติครับ

 

ควรให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องประชาธิปไตยที่ถูกต้องแก่คนฐานรากอย่างต่อเนื่อง 

ไม่ใช่แค่ให้รู้ว่าต้องไปเลือกตั้งหน้าฤดูกาลเลือกตั้งเท่านั้น  เพราะนั่นมันเป็นเพียงหน้าที่ของประชาชนคนไทยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  ต้องรู้ต่อไปว่า  เลือกไปทำไม   เพื่ออะไร   เลือกคนอย่างไร  เลือกอย่างนี้อย่างนั้นแล้วผลต่อไปเป็นอย่างไร   คนที่เป็นคนไทยต้องรู้  ไม่ใช่ปล่อยให้เขาโง่แล้วถูกชักจูงอย่างง่ายดายเพื่อเป็นฐานขึ้นสู่อำนาจ

 

 

สวัสดีครับ

P

 

  • ขอบคุณที่ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ

 

คิดหาทางออกที่ดีเพื่อสังคมไทยน่าอยู่ตามหน้าที่ที่เป็นอยู่

ทำอย่างไรเด็กน้อยจึงจะมีวิจารณญาณ และเติบโตอย่างมีคุณภาพ ยึดมั่นในคำสอนของศาสดา และอยู๋ในสังคมได้อย่างมีความสุข  สร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู๋ เป็นผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ รักและเคารพในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีครับ

P

16. krutoi

 

  • เห็นด้วยกับการนำ "ธรรม" มาแก้และป้องกันปัญหาครับ
  • อย่างน้อยก็เริ่มที่ตัวเรา เท่าที่เราทำได้ ไม่แน่ประเทศอาจจะรอดเพราะเราก็ได้นะครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท