การอ่านหนังสือผูก
การอ่านหนังสือผูก คือ การอ่านวรรณกรรมที่เขียนไว้ในใบลานเพื่อเป็นมหรสพแก่ผู้ฟังในงานศพ(งันเฮือนดี) ฉลองหญิงที่อยู่ไฟหลังการคลอดบุตร(สลองหม้อกรรม) เทศน์มหาชาติ(บุญผะเหวด) และบุญต่าง ๆ
ในยุคที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน) ยังคงมีวัฒนธรรมจารีตประเพณีที่อุดมสมบูรณ์นั้น ชาวบ้านได้รับการเรียนรู้อักษรธรรอีสานและอักษรไทยน้อยที่เผยแพร่มาจากอาณาจักรล้านช้าง
อักษรเหล่านี้ได้บันทึกเรื่องราวทางศาสนา ประวัติศาสตร์ ตลอดจนสรรพวิชาสาขาต่าง ๆ เพื่อใช้ถ่ายทอดสู่อีกรุ่นต่อไป การเรียนรู้อักษรธรรมอีสานและอักษรไทยน้อยนั้นค่อนข้างอยู่ในวงจำกัดเฉพาะชายได้บวชเรียนเท่านั้น เพราะการศึกษาในสมัยนั้นยังคงจัดการเรียนการสอนในวัดโดยมีพระภิกษุผู้คงแก่เรียนเป็นเจ้าสำนักเรียน
เมื่อการเรียนอักษรธรรมอีสานและอักษรไทยน้อยอยู่ในวงจำกัดดังกล่าวมานั้น จึงเป็นการยากยิ่งที่ชาวบ้านที่ไม่มีโอกาศบวชเรียน โดยเฉพาะเพศหญิงจะไม่ได้รับความรู้ที่บันทึกด้วยอักษรเหล่านั้น ปราชญ์บรรพชนจึงสร้างค่านิยมการอ่านหนังสือผูกในงานบุญต่าง ๆ เพื่อเป็นกุศโลบายในการเผยแพร่ความรู้โดยอาศัยพระและผู้รู้เป็นผู้ถ่ายทอด
หนังสือผูกอีสาน คือ ใบลานที่จารด้วยอักษรธรรมอีสานหรืออักษรไทยน้อย ร้อยด้วยด้ายเรียกว่า สายสนอง ทบรวมกันเป็นผูก เรื่องราวต่าง ๆ อาจต้องใช้ใบลานหลายผูกบรรยายเรื่องราวจึงนำผูกเหล่านั้นมามัดรวมกันเป็นมัดเรียกว่า “หนังสือผูก” หนังสือผูกเหล่านี้มีความเชื่อว่าผู้หญิงห้ามจับต้องด้วยเชื่อว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์และสำคัญทางศาสนา การจารและการอ่านจึงมีเพียงเพศชายเท่านั้น แต่ก็ใช่ว่าจะห้ามเสียเลยทีเดียวผู้หญิงสามารถว่าจ้างให้จารใบลานเพื่อถวายวัดได้ บ้างก็ถวายผ้าซิ่นไหมผืนใหม่ที่ยังมีสวมใส่ถวายเพื่อห่อใบลาน บ้างถวายเส้นผมเพื่อควั้นเป็นสายสนองร้อยใบลาน
วรรณกรรมที่นิยมเอามาอ่านส่วนมากจะเป็นนิทานที่ให้คติธรรม และมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน เช่น สังข์ศิลป์ไชย กาละเกด นางผมหอม สุวรรณจักรกุมาร โสวัตร เป็นต้น วรรณกรรมเหล่านี้จะ ทำให้ผู้ฟังได้รับทั้งความบันเทิงใจพร้อมทั้งสาระที่มีคุณค่าต่อชีวิต
การอ่านหนังสือผูกนั้น ครูภูวนาท มาตรบุรม (สัมภาษณ์. ๒๕๕๑) ผู้เชี่ยวชาญการอ่านใบลาน กล่าวว่า การอ่านหนังสือผูกใบลานนั้นเราต้องไหว้ ๓ ครั้ง เพื่อบูชาคุณสามประการ
“ ครั้งที่๑ ไหว้มัดใบลานที่จะอ่านซึ่งห่อด้วยผ้าซิ่นและยังไม่แกะ
เชือกออก เพื่อบูชาพระคุณมารดาโดยมีผ้าซิ่นห่อ
ใบลาน เป็นสัญลักษณ์
ครั้งที่ ๒ ไหว้ใบลานที่แก้ผ้าห่อใบลานออกแล้วแต่ยังไม่แยกผูก
เพื่อบูชาพระคุณบิดาโดยมีเชื่อกมัดไม้ประกับและไม้
ประกับเป็นสัญลักษณ์
ครั้งที่ ๓ ไหว้ใบลานก่อนอ่าน เพื่อบูชาพระคุณครูอาจารย์ที่ ประสิทธิ์
ประสาทวิทยาความรู้ให้ตนเอง”
นอกจากนี้ ครูภูวนาท ยังได้อธิบายขั้นตอนการอ่านหนังสือผูกให้ฟังว่า ก่อนอ่านต้องแก้ใบลานออกจากมัดแล้ววางบนกากะเยีย(ไม้ขึงเชือกเพื่อวางใบลาน)หรือจับถือประคองไว้ในระดับสายตาก็ได้ จากนั้นจึงกล่าวนะโมตัสสะฯ ๓ จบ เพื่อบูชาพระพุทธเจ้าเสร็จแล้วจึงกล่าวคำบูชาครูดังนี้
“ข้าขอไขหัวข้อ ขอไขใบลานอ่าน
จากอาจารย์ผู่เค้า ของเจ้าอย่าได้หวง
บ่อนใด๋ผู้ข้าอ่านผิด ขอท่านโปรดได้ท่วง
เปิดป่องคองนำ นำคองลานบ่อนท่านจารเอาไว้
อย่าได้คาติดข้อง คองใด๋ให้มันค่อง
ให้เป็นคองค่องน้อง คือน้ำล่องของ
เชิญทั้งคุดนาคน้ำ คุณแม่ธรณี
คุณบิดามารดา คุณครูบาอาจารย์
ขอให้มาแลซอยญู้ ยามข้าอ่านนิทาน”
จากนั้นจึงเริ่มอ่านนิทานไปด้วยทำนองธรรมวัตร ไปจนจบเรื่องโดยอาจพักเป็นช่วงก็ได้ การอ่านหนังสือผูกจึงตกเป็นหน้าที่ของผู้ที่สามารถอ่านหนังสือผูกได้คล่องและมีน้ำเสียงไพเราะน่าฟัง
ไม่มีความเห็น