6.บริการสำหรับผู้สูงอายุ


บริการสำหรับผู้สูงอายุ

บริการสำหรับผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้จัดสวัสดิการสังคม เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดำรงชีวิตอยู่ในครอบครัว ชุมชน และสังคมได้อย่างปกติสุข โดยดำเนินการ ดังนี้

1.

สงเคราะห์ผู้สูงอายุในสถานสงเคราะห์
ผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ไม่สามารถอยู่กับครอบครัวของตนได้ หรือไม่มีผู้อุปการะ จะได้รับการสงเคราะห์ให้เข้าอยู่ในสถานสงเคราะห์ โดยได้รับบริการปัจจัย 4 สังคมสงเคราะห์ กายภาพบำบัด นันทนาการ ศาสนกิจ และฌาปนกิจ ฯลฯ ปัจจุบันมีสถานสงเคราะห์คนชรา 20 แห่ง ใน 16 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี ชุมพร เชียงใหม่ ตรัง นครปฐม นครราชสีมา นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา บุรีรัมย์ ภูเก็ต มหาสารคาม ยะลา และลพบุรี

2.

สงเคราะห์ผู้สูงอายุในรูปศูนย์บริการผู้สูงอายุ
ศูนย์บริการผู้สูงอายุเป็นศูนย์กลางการจัดสวัสดิการให้แก่ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่กับครอบ ครัวของตนเอง ปัจจุบันมีศูนย์บริการผู้สูงอายุ 18 แห่ง ใน 14 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น จันทบุรี ชลบุรี ชุมพร เชียงใหม่ ตรัง นครปฐม นครราชสีมา บุรีรัมย์ พิษณุโลก ยะลา มหาสารคาม และลพบุรี โดยจัดบริการ 3 ลักษณะ ดังนี้
2.1 ภายในศูนย์
เป็นบริการที่จัดให้แก่ผู้สูงอายุ ซึ่งอาศัยอยู่กับครอบครัวของตนเอง และเข้ามาใช้บริการที่ศูนย์ ได้แก่ บริการการแพทย์ กายภาพบำบัด นันทนาการ ศาสนกิจ เป็นต้น
2.2 หน่วยเคลื่อนที่ เป็นบริการเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุตามชุมชนต่าง ๆ โดยมีแพทย์ นักสังคมสงเคราะห์ และพยาบาล ให้คำแนะนำปรึกษา บริการ ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
2.3 บ้านพักฉุกเฉิน เป็นบริการช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน ด้านจิตใจกับครอบครัว ต้องการแยกมาอยู่ชั่วคราว และบริการแก่ผู้สูงอายุที่มีภารกิจในเมือง หรือ กรุงเทพฯ แต่ไม่มีที่พักอาศัย โดยให้บริการด้านปัจจัย 4 และสังคมสงเคราะห์ จัดตั้งขึ้นจำนวน 12 แห่ง 9 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น จันทบุรี ชลบุรี นครปฐม พิษณุโลก มหาสารคาม ยะลา และลพบุรี

- ประชาสัมพันธ์กองทุนผู้สูงอายุ พม
หมายเลขบันทึก: 254167เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2015 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท