5.บริการสำหรับผู้ด้อยโอกาส


บริการสำหรับผู้ด้อยโอกาส

บริการสำหรับผู้ด้อยโอกาส

การสงเคราะห์และพัฒนาคนไร้ที่พึ่งให้มีศักยภาพ สามารถพึ่งพาตนเองได้ไม่เป็นปัญหาต่อสังคม กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้ให้ความอุปการะแก่คนไร้ที่พึ่งที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ใน 3 ประเภท คือ
1. คนขอทานที่ตำรวจนำส่งตาม พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2484
2. คนเร่ร่อน จรจัด ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอน ไม่สามารถเลี้ยงตนเองได้
3. คนที่สมัครขอเข้ารับการสงเคราะห์ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเจ็บป่วยทางกาย หรือทางจิตใจ ไม่สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ หรือเป็นผู้ป่วยไร้ญาติ ที่โรงพยาบาลส่งมา รวมถึงคนไร้ที่พึ่งที่หน่วยงานต่าง ๆ ส่งมารับการสงเคราะห์

โดยจัดบริการใน 2 ลักษณะ ดังนี้

1. สงเคราะห์ในสถานแรกรับ

มี 2 แห่ง ที่จังหวัดเชียงใหม่ และนนทบุรี โดยให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่คนไร้ที่พึ่ง คนขอทานที่ถูกควบคุมตามพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2484 ก่อนที่จะส่งต่อไปรับบริการยังหน่วยงานอื่นตามความเหมาะสม
ต่อไป

2. สงเคราะห์ในสถานสงเคราะห์

มี 9 แห่ง ใน 8 จังหวัด ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปทุมธานี พิษณุโลก เพชรบุรี นครราชสีมา นครศรีธรรมราช ศรีสะเกษ และสระบุรี โดยให้ บริการปัจจัย 4 สังคมสงเคราะห์ ฟื้นฟูสภาพร่างกาย และจิตใจ อาชีวบำบัด นันทนาการ ฝึกอาชีพ และอื่น ๆ

หมายเลขบันทึก: 254165เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2015 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท