3.บริการสำหรับสตรี


บริการสำหรับสตรี

บริการสำหรับสตรี

สตรีที่ด้อยโอกาสทางการศึกษาและอาชีพ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้จัดสวัสดิการและให้ความคุ้มครองสวัสดิภาพ เพื่อมิให้ถูกล่อลวงหรือถูกแสวงหาประโยชน์ในทางมิชอบ หรือชักชวนสู่บริการทางเพศ ดังนี้

1. คุ้มครองและพัฒนาอาชีพผู้พ้นโทษตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการ ค้าประเวณี พ.ศ. 2539

สำหรับสตรี และเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ที่พ้นโทษจากการถูกกระทำผิดตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ. 2539 จะได้รับการคุ้มครองและพัฒนาอาชีพในสถานแรกรับและสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ 4 แห่ง โดยได้รับบริการปัจจัย 4 การศึกษาสามัญ ฝึกอาชีพสาขาต่าง ๆ จัดหางานให้ทำภายหลังพ้นอุปการะ และส่งกลับภูมิลำเนาเดิม

2. สงเคราะห์และฝึกอาชีพแก่เยาวสตรีผู้ด้อยโอกาสทางสังคม

ในกลุ่มเยาวสตรี และสตรี อายุ 14 - 35 ปี ที่อาศัยในชนบท และมีฐานะยากจน ว่างงาน ไม่สามารถศึกษาต่อ เมื่อจบ การศึกษาภาคบังคับ จะได้รับการสงเคราะห์ และเข้ารับการฝึกอบรม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ในหลักสูตร 6 เดือน ได้แก่ ตัดเย็บเสื้อผ้า เสริมสวย บริการโรงแรม ทอผ้าด้วยเครื่องจักร ทอผ้ากี่กระตุก เย็บจักรอุตสาหกรรม การพิมพ์ การบ้าน การเรือน ผู้ดูแลเด็กและผู้สูงอายุ เป็นต้น เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และให้โอกาสประกอบอาชีพช่วยเหลือตนเองและครอบครัว ต่อไป ปัจจุบันมีศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรี ทุกภูมิภาค รวม 8 แห่ง ที่จังหวัดขอนแก่น ชลบุรี เชียงราย นนทบุรี ลำปาง ศรีสะเกษ สงขลา และลำพูน

3. คุ้มครองสวัสดิภาพสตรี

เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการแสวงหาผลประโยชน์จากหญิงไทยที่ประกอบอาชีพอันเสื่อมเสียศีลธรรมในต่างประเทศ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ดำเนินการ ดังนี้
* ตรวจสอบสถานภาพของหญิงไทยอายุระหว่าง 14 - 36 ปี ที่ขอหนังสือเดินทางไป ต่างประเทศ ในรายที่มีข้อ สงสัยว่าอาจจะถูกล่อลวงไปแสวงหาผลประโยชน์ในที่มิชอบในต่างประเทศ และเสนอความเห็นไปยังกระทรวงการต่าง ประเทศเพื่อประกอบการพิจารณาออกหนังสือ เดินทางให้ต่อไป
* ให้คำปรึกษาแนะนำ แนะแนวอาชีพและให้ความช่วยเหลือสตรีที่ประสบปัญหาทางสังคม รวมทั้งเด็กหญิง ที่มีปัญหาด้านความประพฤติให้ได้รับการคุ้มครองในศูนย์สงเคราะห์และคุ้มครองสวัสดิภาพสตรี
* ฝึกอบรมให้ความรู้แก่สตรีที่ทำงานตามสถานบริการเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต และมีการวางแผนการ ดำเนินชีวิตในอนาคต ตลอดจนรักษาภาพพจน์ที่ดีงามของหญิงไทย
* เป็นศูนย์ประสานการให้ความช่วยเหลือผู้ถูกบังคับค้าบริการทางเพศ

สถานที่ติดต่อ : สำนักป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้าหญิงและเด็ก โทร. 0-2282-8883 , 0-2659-6287

หมายเลขบันทึก: 254163เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2015 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท