ตำหนักสวนบัว


พ.ศ. ๒๕๑๕ ตำหนักสวนบัว เคยใช้เป็นหอพักนักศึกษาชาย ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จนกระทั่ง พ.ส. ๒๕๔๑ สำนักพระราชวังจึงขอตำหนักสวนบัวคืน เพื่อเป็นการอนุรักษ์พระราชวังดุสิตโดยมีนโยบายปรับปรุงซ่อมแซม พระที่นั่ง พระตำหนัก และตำหนัก

 ตำหนักสวนบัว

     ตำหนักสวนบัว  เป็นที่ประทับของพระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมพระสุทธาสินีนาฎ ปิยมหาราชปดิวรัดา ตั้งอยู่ตรงข้ามกับพระที่นั่งวิมานเมฆทางด้านทิศตะวันออก เนื่องจากพระวิมาดาเธอฯ ทรงพระปรีชาสามารถในด้านการปรุงอาหารทั้งเครื่องคาวหวาน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ปฏิบัติราชการสนองพระมหากรุณาธิคุณ  ในตำแหน่งผู้อำนวยการห้องพระเครื่องต้นเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสชวาในปีพุทธศักราช ๒๔๔๔ พระวิมาดาเธอฯ ทรงเป็นกำลังสำคัญในการดูแลเครื่องเสวยและอาหารของบุคคลผู้ร่วมในกระบวนเสด็จฯ ทั้งหลาย ด้วยเหตุนี้เอง ตำหนักสวนบัว นอกจากจะใช้เป็นที่ประทับของพระวิมาดาเธอฯ พร้อมด้วยพระราชธิดาทั้งสองพระองค์คือ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้านิภานภดล (ส่วนสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้านภาจรจำรัสศรีนั้นสิ้นพระชนม์ตั้งแต่ทรงพระเยาว์) แล้วยังใช้เป็นที่ประกอบเครื่องต้นถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวอีกด้วย

                  

   ครั้งเมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๕๓ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จสวรรคต พระวิมาดาเธอฯ พร้อมด้วยพระราชธิดาทั้งสองพระองค์ จึงเสด็จกลับไปประทับในพระบรมมหาราชวังตามโบราณราชประเพณีและเมื่อถวายพระเพลิงพระบรมศพแล้ว  พระวิมาดาเธอฯ ได้เสร็จกลับมาประทับยังตำหนักสวนบัว แล้วย้ายไปประทับ ณ พระตำหนักในสวนสุนันทาในเวลาต่อมา

            

      ต่อมาในปีพุทธศักราช ๒๔๗๕ ภายหลังมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พื้นที่บริเวณสวน พุดตานรวมทั้งตำหนักสวนบัว  ได้อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกองทัพบก จนกระทั่งปีพุทธศักราช ๒๕๑๔ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ขอพระราชทาน พื้นที่บริเวณ ตำหนักสวนบัว เพื่อดัดแปลงอาคารทางราชการทหารเป็นอาคารหอพักนิสิตชาย

     สภาพของตำหนักสวนบัวได้ทรุดโทรมลงตามกาลเวลา จนกระทั่งปีพุทธศักราช ๒๕๔๑ สำนักพระราชวังมีนโยบายที่จะปรับปรุงบูรณะซ่อมแซมพระที่นั่ง พระตำหนักและตำหนักต่างๆ เพื่อเป็นการอนุรักษ์พระราชวังดุสิตให้คงความสวยงาม และมีนโยบายปรับปรุงตำหนักสวนบัวเพื่อเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณและเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในมหามงคลวโรกาสทรงเฉลิมพระชนม พรรษาครบ ๖ รอบ ในปีพุทธศักราช ๒๕๔๒  สำนักพระราชวังจึงทำหนังสือขอตำหนักสวนบัวคืนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และดำเนินการปรับปรุงเพื่อใช้เป็นสถานที่จัดแสดงศิลป วัตถุที่มีผู้ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานมาจัดแสดงเพื่อเผยแพร่และเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมความงดงามของศิลปวัตถุดังกล่าว

คำสำคัญ (Tags): #ตำหนักสวนบัว
หมายเลขบันทึก: 253986เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ.......พี่สารินี  มาขอความรู้ เรื่องตำหนักสวนบัวค่ะ จะไปทำรายงานส่งอาจารย์  วันสงกรานต์ขอให้มีความสุข สดชื่น สมหวังค่ะ

 

น้องต้นมากค่ะที่แวะมาเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท