แฝงเรื่องเพื่อให้รู้ไว้ในกระบวนการเรียนรู้หลัก


เรียนรู้ 2 เด้งในกระบวนการเดียวกัน

          วันที่ 30 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา คุณนิพนธ์ สุขสะอาด ผู้รับผิดชอบงานและเป็นนักประชาสัมพันธ์ ของสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช  จัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้รับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์ ของในกลุ่ม/ฝ่ายของสำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรเภอ รวม 30 คน ได้จัดให้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขึ้น  โดยก่อนหน้านั้นคุณนิพนธ์ได้หารือกับผมในเรื่องดังกล่าว  และกำหนดวันไว้ในวันที่ 25 มีนาคม 2552 แต่มีเรื่องอื่นเข้ามาเร่งด่วนจึงเลื่อนมาเป็นวันที่ 30 มีนาคม 2552

          ประเด็นที่หารือกันก่อนหน้านั้น  เป้าหมายคุณนิพนธ์ ต้องการให้ทีมงานดังกล่าวได้เรียนรู้วิธีการจับประเด็นเพื่อเอามาเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ของหน่วยงาน เพื่อสร้างความเข้าใจในงานที่ปฏิบัติ  เมื่อผมลองศึกษาข้อมูลบุคลากรแล้วเห็นว่ามีความแตกต่างกันในเรื่องอายุ ประสบการณ์ในการทำงาน เพราะมีน้อง ๆ เข้ามาทำงานใหม่หลายคน ผมจึงให้ความเห็นว่าศึกษาคนก่อนก็ได้  เพราะยังไม่รู้เขารู้เราเลยเอาเป็นว่า  ให้คุณนิพนธ์ ให้แนวหรือประสบการณ์ที่ตัวเองเคยใช้มาในเรื่องของการจับประเด็นก่อน  แล้วให้ฟังเรื่องเล่า  แล้วให้เขาลองจับประเด็นดูว่าเขาจับได้อะไรบ้าง  และเขาจับอย่างไร  ยังไงก็เสริมหนุนกันได้ และเวทีก็เริ่มขึ้น  เมื่อถึงวันนัดหมาย  

          เปิดเวทีด้วย หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศ  คุณสราวุธ พลสิทธิ์ กล่าวต้อนรับด้วยภาษใต้เพื่อความเป็นกันเอง ท่านบอกว่าให้เห็นถึงความสำคัญของการประชาสัมพันธ์   เพราะมีความจำเป็นที่ต้องทำความเข้าใจกับผู้รับบริการของเรา   และก็มอบการดำเนินการต่อให้ผมและคุณนิพนธ์ดำเนินการกันต่อ

         คุณนิพนธ์ เล่าประสบการณ์ตนเองในวิธีการจับประเด็นที่เคยใช้มา  ปน ๆ กับหลักวิชาการเล็กน้อยให้พอเป็นแนว  เพื่อเป็นเครื่องมือใช้ในการจับประเด็นในเรื่องเล่าที่ผมจะเป็นคนเล่าถัดไป   และเมื่อมาถึงผมที่เล่าเรื่องก็เพื่อไม่ให้เปลืองสมองในวันนั้น  จึงเอาเรื่องที่ถือได้ว่าใหม่ในส่วนราชการในตอนนี้  คือ "การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) " เป็นเรื่องเล่า  ซึ่งตอนที่หารือวางแผนมาก่อนหน้านั้นคุณนิพนธ์ ก็ถามผมย้อนว่าหนักไปหรือเปล่า  เพราะเข้าใจยาก  ผมก็เลยบอกว่าเป้าหมายของเรื่องเล่าแฝงเข้ามานี้เอาแค่ให้เขารู้ว่า "คืออะไร"ก็พอเพราะเชื่อว่าทุกคนสงสัยและอยากรู้อยู่  และไม่ถึงกับต้องรู้ว่าต้องทำอย่างไร  การเล่าของผมในวันนั้น  ผมเล่าในบริบทของตัวผมในแนวของคนที่ต้องรับผิดชอบงาน PMQA และต้องขับเคลื่อนในเกิดการปฏิบัติ ซึ่งผมต้องพยายามเรียนรู้และเล่าว่าเรียนรู้มาอย่างไร และรู้แล้วว่าคืออะไร  มีที่มาอย่างไร จากไหน ทำไมมาถึงเราได้

         ฟังเรื่องเล่าจบ   ก็แบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม  เดินลงจากห้องประชุมชั้น 2 ไปยังโรงจอดรถดัดแปลงเป็นเวทีการเรียนรู้  ซึ่งได้เตรียมโต๊ะเก้าอี้ไว้พร้อมแล้ว   นั่งล้อมวงให้ทุกคนช่วยกันถอดประเด็นออกมา  ได้รับรู้อะไรบ้าง  แต่ละคนใช้วิธีการจับประเด็นในส่วนของตนเองอย่างไร  รวมทั้งกลุ่มแล้วการจับประเด็นทำอย่างไรกันมาบ้าง  และแต่ละกลุ่มลองเขียนให้เป็นข่าวกันเลย  แล้วนำเสนอ  เพื่อช่วยกันวิพากษ์ 

         การแฝงเรื่องของผมได้ผลดีครับ  อย่างน้อย 30 คน ที่นั่งล้อมวงทำกิจกรรมในฐานะนักประชาสัมพันธ์ ก็สามารถนำไปประชาสัมพันธ์ได้ต่อเพราะว่าเขารู้ว่า PMQA คืออะไรแล้วตามเป้าหมายที่แฝงไว้    ในส่วนของการจับประเด็น  องค์ความรู้ที่ได้จากของแต่ละคนก็พบว่ามีความแตกต่างกัน สามารถแลกเปลี่ยนกันได้สนุก  หลายคนบอกว่าฟังก่อนอย่างตั้งใจ มีสมาธิ อะไรที่ผู้เล่าเล่าออกมาได้ยินแบบผิดหูที่เคยฟัง  ให้รีบจด ไว้ บางคนบอกว่า ฟังแล้วคิดตามไป  แล้วจดสั้น ๆ จดแบบคำย่อ ๆ  ประโยคยาว  ให้ใช้คำย่อโดยคิดเอาเองว่าจะย่อแบบไหน แล้วค่อยขยายทีหลังจะสามารถฟัง และจดได้ทัน  ยังมีประเด็นอีกมากปลีกย่อยออกไป 

         เสียดายบรรยากาศการแลกเปลี่ยนครั้งนี้  ผมไม่สามารถบันทึกภาพได้  เพราะเครื่องมือ(กล้องผม) มีอาการว่ามันทำงานไม่รอดแล้ว  ก็เลยอดได้ภาพครับ 

                                                                               ชาญวิทย์-นครศรีฯ

หมายเลขบันทึก: 253804เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2009 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาชม กระบวนการเรียนรู้ครับ

  • สวัสดีครับพี่ชาญวิทย์
  • แวะมาทักทาย
  • ขอบพระคุณมากครับนะครับที่ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น
  • กลับถึงบ้านแล้วเมื่อวันที่ 5 ประมาณ 2 ทุ่มครับ

สวัสดีค่ะ คุณชาญวิทย์-นครศรีฯ

ทุกอย่างที่ทำต้องมีเป้าหมาย มีวัตถุประสงค์จึงจะสำเร็จ

เป็นผู้นำ ท่องเวปไปทั่วทุกแว่นแคว้น

สิ่งตอบแทนแสนคุ้มค่าพาผ่องใส

เช้า-ค่ำภาวนาทำให้พ้นภัย

เป็นปัจจัยให้บรรลุสุขาวดี

มีความสุขในการทำงานนะคะ

สวัสดีครับท่าน umi

ขอบคุณครับที่มาเยี่ยม

น้อง สิงห์ป่าสัก

ดีใจมากที่มีโอกาสได้ต้อนรับพบปะกันที่นคร เสียดายเวลาคุยกันน้อยมาก ๆ

ต้อนแรกนึกว่าตอนกลับจะไปติดอยู่แถว ๆ ที่เขาปิดถนนซะอีก ดีครับกลับถึงบ้านด้วยความปลอดภัย

สวัสดีครับ คุณภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม

ขอบคุณครับ สำหรับคำกลอน

สวัสดีค่ะพี่ชาญวิทย์

สนุกดีจริง ๆ นะค่ะ การทำงานฝ่ายยุทธศาสตร์ฯ

--เสียดายค่ะ อยากเห็นภาพบรรยากาศ--

คราวหลังมายืมกล้องที่นี่นะค่ะ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท