‘รอบเดือน’ ตัวการชักนำสาวชอปจัด


ผู้ชายก็ช๊อปจัดกว่าผู้หญิงก็มีนะ ^^!

‘รอบเดือน’ ตัวการชักนำสาวชอปจัด

 

 

ถ้าคุณเคยมีประสบการณ์ยอมจ่ายแหลกเพื่อรองเท้าที่ตัวเองก็รู้ดีว่าจะไม่ได้ใส่ นักจิตวิทยามีข้ออ้างที่ฟังขึ้นสำหรับพฤติกรรมไร้เหตุผลนี้แล้ว นั่นคือการซื้อสินค้าแบบใจเร็วด่วนได้และการชอปกระจายมักเกิดขึ้นในบางช่วงเวลาของรอบเดือน
       
        ผลการศึกษาพบว่าช่วงสิบวันก่อนมีประจำเดือน ผู้หญิงมักไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมการใช้จ่ายของตัวเองได้
       
        นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยเฮิร์ตฟอร์ดเชียร์ อังกฤษ สรุปว่าการชอปกระจายอาจเป็นวิธีจัดการกับความเครียดจากกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน ซึ่งส่งผลต่อผู้หญิง 90% ในแต่ละเดือน
       
        ศาสตราจารย์คาเรน ไพน์ ผู้ทำการศึกษาจากผู้หญิง 443 คน อายุระหว่าง 18-50 ปี บอกว่าช่วงปลายรอบเดือน มีแนวโน้มมากขึ้นว่าผู้หญิงจะจับจ่ายไม่ยั้งมือ เพราะรู้สึกเครียดหรือซึมเศร้าอย่างแรง จึงใช้การชอปปิ้งทำให้อารมณ์ผ่องใสขึ้น
       
        “นี่ยังเป็นมาตรการเชิงสังคมในการจัดการกับภาระทางอารมณ์ที่หนักหนาสาหัส ซึ่งสามารถเปรียบเทียบได้กับเหล้าหรือยาเสพติด”
       
        จากการวิจัยนี้ ซึ่งจะนำเสนอต่องานประชุมประจำปีของบริติช ไซโคโลจิคัล โซไซตี้ในไบรตัน อังกฤษ ปลายสัปดาห์นี้ แสดงให้เห็นว่าผู้หญิง 153 คนที่อยู่ในช่วงปลายของรอบเดือนมีความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมการใช้จ่ายน้อยลง
       
        เกือบ 2 ใน 3 จากจำนวนดังกล่าวเผยว่าซื้อสินค้าจากแรงกระตุ้นภายใน ขณะที่ 57% บอกว่าซื้อของเกินราคา 25 ปอนด์ อีก 6% ยอมรับว่าใช้เงินไปมากกว่าที่ตั้งใจถึง 250 ปอนด์ และหลายคนรู้สึกเสียใจภายหลัง
       
        ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันว่าการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่เกิดขึ้นทุกเดือนระหว่างรอบเดือนเป็นตัวขับดันพฤติกรรมที่ถูกกระตุ้นจากความต้องการภายใน และเป็นสาเหตุของอาการซึมเศร้า โกรธและเครียด
       
        ศาสตราจารย์ไพน์เสริมว่า ผู้หญิงที่กังวลกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของตัวเองจะหลีกเลี่ยงการไปชอปปิ้งในช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนมีประจำเดือน
       
        ซีโมน จีเนสเซน ผู้ร่วมทำการวิจัย สำทับว่าการชอปปิ้งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้หญิงสร้างหนี้ ผู้หญิงหลายคนบอกว่าการซื้อของเป็นพฤติกรรมทางอารมณ์ แทนที่จะซื้อแต่สินค้าที่จำเป็นต้องใช้เท่านั้น กลับกลายเป็นซื้อเพื่อความสบายใจมากกว่า
       
        อีกหนึ่งคำอธิบายในเรื่องนี้คือ ผู้หญิงอาจซื้อของเพื่อทำให้รู้สึกว่าตนเองมีเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้ามมากขึ้น เพราะในช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเดียวกับไข่ตกซึ่งผู้หญิงมีความพร้อมในการเจริญพันธุ์มากที่สุด นั่นคือช่วง 14 วันก่อนมีประจำเดือน
       
        ของที่ซื้อส่วนใหญ่จึงมักเป็นเครื่องประดับ เครื่องสำอางและรองเท้าส้นสูง สอดคล้องกับงานวิจัยก่อนหน้านี้ที่พบว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะพิถีพิถันกับการแต่งตัวเพื่อสร้างความประทับใจแก่เพศตรงข้ามระหว่างช่วงที่พร้อมเจริญพันธุ์มากที่สุด

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์

คำสำคัญ (Tags): #สวย
หมายเลขบันทึก: 253574เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2009 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

จริงเหรอ

เพิ่งรู้นะเนี่ย?

แต่เราเป็นผู้ชาย

ถ้าอยากชอปบ้าง

แล้ว มันเพราะอะไรอะ

เพราะไม่มีรอบเดือนอย่างเค้าน่ะ

55555+

ชวนแฟนไปเดินช๊อปดีก่า อิอิ

ขอบคุณนะคะ

เพิ่งรู้นะเนี่ย

ไม่น่าเชื่อเลย

อ่ะ

รู้สึกว่ามีส่วนเหมือนกันนะคะ

เวลามีรอบเดือนเเล้วรู้สึกหงุดหงิด

บ่อยครั้งที่ลงท้ายด้วยเจเจหรือสยาม

ขอบคุณมากค่ะ

แฟนผม ไม่มีรอบเดือนมานานแล้วครับ

เค้าช๊อปจัดมาก

ไปไหน ก็ได้เสื้อ ตลอดเลย

ฮ่าๆๆๆ

สงสัยจะได้ลูกแฝด

อย่างงี้นี้เอง

เดือนนี้ก้อใกล้แล้วล่ะ

แต่ติดที่ไม่มีตังค์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท