ป้าเนียร
นาง จำเนียร ป้าเนียร แตงนารา

การพยาบาลผู้ป่วยระยะสุดท้าย รุ่นน้องนัด


เชิงภพ ก่อนถึงเวลาชีวิตหนึ่งต้องจากไป

   การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย(END OF LIFE) หมายถึง ผู้ป่วยที่แพทย์วินิจฉัยแล้วว่า ไม่สามารักษาให้หายจากโรคได้และมีอาการเจ็บปวดทุกข์ทรมานทางกายทางใจ จนไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข
การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายจึงหมายถึง การดูแลทางจิตวิญญาณให้ผู้ป่วยสามารถรับรู้ความเป็นไปของทุกข์ทางกาย  ทางใจ ด้วยการใช้สติในการรับรู้รวมถึงการช่วยเหลือ ให้ผู้ป่วยฎิบัติตามความเชื่อ  ความศรัทธาอย่างเหมาะสม  โดยไม่ขัดคุณธรรม จริยรรม  เช่น   สวดมนต์(ตามหลักศาสนาที่ผู้ป่วยนับถือ)  ทำทาน ทำบุญรักษาศีล และภาวนา ฟังเทศน์ฟังธรรม
    น้องนัด(เด็กชายณัฐกิจ)เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ตามแม่ที่เป็นพยาบาลจากรพ.พิจิตรมาอบรม หน้าน่ารัก IQดีแถมมีEQอีกเขาจะมีกิจกรรมร่วมตลอดเวลา เช่นประเคนน้ำปานะ และอื่นๆ จุดธูป เทียน การพูดคุยโต้ตอบ คล้ายสอบอารมณ์ได้ เป็นความน่ารักที่ทั้งรุ่นประทับใจ สมาชิกร่วมอบรม การพยาบาลผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ทางชมรมจริยธรรมรพ.พุทธฯจัดขึ้น ผู้เข้าอบรมมาจากรพ.พุทธฯเอง จากรพ.พิจิตร อุตรดิตถ์ เชียงใหม่ บางกระทุ่ม วังทอง คุณครู วสส.พลหรือผู้สนใจ รุ่นแรกมีประมาณ60คน ทางชมรมฯ ธรรมบริกร คณะวิทยากรทำงานดีมาก
 สำคัญที่สุดพวกเรามีพระอาจารย์3รูปที่ถึงที่สุดแห่งการปฏิบัติธรรม เป็นผู้สืบสานคำสอนของพระพุทธเจ้ามาเป็นพระอาจารย์ พระมหาสมชาย พระมหาวิเชียร และพระอาจารย์เชษฐ์ กราบนมัสการพระอาจารย์เจ้าค่ะ เรากราบพระอาจารย์ทุกๆครั้ง ด้วยใจแห่งธรรมและศรัทธา ท่านสอนว่า ให้เรามีสติ..แค่รู้..ก็พอ มีการออกกำลังกายตอน05.30น.เรียกว่า มณีเวช ท่าพนมมือ โม่แป้ง ถอดเสื้อ ว่ายน้ำ เช็ดกระจก และท่านอนดัดร่างกายง่ายๆ 06.15น.ออกบิณฑบาตรเดินเท้าเปล่าไม่เจ็บเท้า มีการนั่งสมาธิ และเจริญสติด้วยการเดิน พระอาจารย์ช่วยให้เราเกิดสภาวธรรม บรรลุมรรคผล เล่าแล้วคงไม่ชัดเจนเท่ากับการร่วมปฏิบัติที่แท้จริงค่ะ

รุ่นแรก 22-28 มีนาคม 52 วัดวังหิน

สิ่งแวดล้อมบริเวณวัดสะอาด ร่มเย็น สบายๆ น่าอยู่

น้องนัด(นัดพบ?) แม่ ป้าเนียร ป้าเตือน........ด้านล่าง ไข่มุก ไง.......

คำสำคัญ (Tags): #เด็กกับธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 253200เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2009 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ธรรมะ แค่คิดเอาหรือเข้าใจจะได้ประโยชน์ไม่เต็มที่ครับ ข้อสำคัญคือการฝึกตลอดเวลา ถ้าทำได้คือทุกลมหายใจก็จะยิ่งดี อนุโมทนากับพี่เนียนด้วย

ธรรมะคือธรรมชาติ ชีวิตต้องมีธรรมะจึงจะอยู่อย่างมีสุข ขอบคุณหัวหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท