ผีจัดระเบียบ


ผีก็เหมือนครู ชาวบ้านก็เหมือนนักเรียน ถ้าครูสอนดี สอนถูก ก็เป็นผลดีกับนักเรียน ถ้าครูสอนไม่ดี ไม่ถูก ก็เป็นอันตรายกับนักเรียน

         เป็นนิทานที่ ดร.พนม  พงษ์ไพบูลย์ อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เล่าให้ฟัง สรุปความได้ว่า  ที่วัดแห่งหนึ่งมีผีอยู่หลายตน ผีตนหนึ่งเป็นผีที่ซุกซน ชอบมาเล่นกับคนที่มาวัดและอยู่วัตอน กลางคืน  วันหนึ่งที่วัดแห่งนี้มีงานประจำปี มีการละเล่นการแสดงต่าง ๆ หลายอย่าง มีคนมาช่วยงานวัดกันมากมาย พอตกดึกคนมาช่วยงานก็เริ่มอ่อนเพลียจึงขึ้นไปนอนเรียงรายกันบนศาลาวัด
          พอทุกคนหลับไป  ผีซุกซนก็ออกมา เห็นคนนอนกันมากมาย ก็รู้สึกสนุก อยากเล่นกับคน เห็นแต่ละคนนอนกันไม่เป็นระเบียบ ก็รู้สึกขัดตา จึงเข้าไปจับโยกย้ายให้นอนเป็นแถวเป็นแนว แล้วก็ถอยออกมาดูผลงานของตนว่าเป็นระเบียบพอใจหรือยัง
             พอดูสักครู่ ก็ยังไม่พอใจ เพราะเห็นเท้าไม่เป็นระเบียบ  จึงเข้าไปดึงเท้าของทุกคนให้เสมอกัน  แล้วมายืนดูผลงาน  ก็ยังไม่พอใจเพราะหัวคนไม่เสมอกัน จึงเข้าไปจัดหัวใหม่ให้เสมอกัน    แล้วมาดูผลงาน ก็ยังไม่พอใจอีก เพราะเท้าไม่เสมอกัน จึงเข้าไปจัดเท้าใหม่
             จัดเท้า จัดหัวอย่างนี้หลายครั้ง จนใกล้สว่าง ก็ยังไม่เสมอกัน จนผีรู้สึกอ่อนใจ และเริ่มเกิดโมโห จึงเข้าไปจัดใหม่ คราวนี้ ถ้าใครหัวหรือเท้ายาวไป ผีก็กดหัวกดเท้า บีบให้หดสั้นเข้า ใครสั้นไปก็จับหัว เท้าดึงยืดออก  คราวนี้ผีทำได้สำเร็จ แต่ทำได้ 5 คน ก็พอดีสว่าง ผีจำเป็นต้องไป จึงจัดระเบียบแถวไม่เสร็จทุกคน
             ผลการจัดแถวของผี ทำให้คน 5 คน ที่ถูกผีจับยืด จับหด  กลายเป็นคนผิดปกติพิกลพิการไป โชคดีที่ผีจัดระเบียบแถวไปได้ไม่กี่คน เพราะสว่างเสียก่อน มิเช่นนั้นคนทั้งศาลาวัดร่วม 100 คน คงต้องกลายเป็นคนพิการหมด

                                *********************

                           ธเนศ  ขำเกิด  [email protected]
 
                   
           

หมายเลขบันทึก: 25298เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท