ไทนาน ร้านอาหาร 5 ดาว จังหวัดภูเก็ต, แรงบันดาลใจ อุดมการณ์ผู้ประกอบการอาหาร


ร้านอาหาร 5 ดาว

ร้านอาหารมาตรฐานกรมอนามัยระดับ 5 ดาว : ร้านไทนาน ตำบลวิชิต จังหวัดภูเก็ต เป็นร้านอาหารมาตรฐานกรมอนามัยระดับ 5 ดาว ของจังหวัดภูเก็ต ตั้งอยู่ที่ 16 ถนนวิชิตสงครามอำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 83000 โดยมีคุณพยุง เอกวานิช เป็นผู้อำนวยการ(Managing Director) และคุณอัครเดซ เอกวานิช เป็นผู้จัดการร้านอาหาร(Asst. Executive Director) คุณอัครเดซ เอกวานิช เป็นผู้จัดการร้านอาหารได้กล่าวถึงแนวคิดและแรงจูงใจ ต่อการพัฒนา สู่ ร้านอาหารมาตรฐานกรมอนามัยระดับ 5 ดาว คือการยึดมั่นในหลักสำคัญของการทำร้านอาหารในแหล่งท่องเที่ยว บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก ดังนั้น เรื่องคุณภาพอาหาร จึงมีความสำคัญอย่างมากต่อการอยู่รอดของธุรกิจ และชื่อเสียงของร้านอาหารเป็นอย่างมาก ที่สำคัญที่สุด ได้แก่ ความสด ความสะอาด ของอาหารที่นำมาปรุงหรือประกอบการ ยิ่งถ้าเป็นอาหารทะเลก็ยิ่งต้องให้ความสำคัญอย่างมาก ต้องมีการเลือก การล้างและปรุงประกอบที่ถูกวิธี ต้องให้ความพิถีพิถันเป็นอย่างมาก ไม่อย่างนั้น จะก่อให้เกิดความเสียหายที่คาดไม่ถึงได้ เสียชื่อเสียง ดังนั้น ร้านไทนาน จึงยึดหลักว่าต้องมีความจริงใจไม่เอาเปรียบต่อลูกค้า ในเรื่องคุณภาพอาหาร นอกจากนั้นยังต้องจัดร้านให้สะอาด เป็นระเบียบ และมีบรรยากาศที่ดีในการใช้บริการของลูกค้า เพื่อสร้างให้เกิดความประทับใจและความพึงพอใจของลูกค้ามากที่สุด ดังนั้น ร้านไทนานจึงได้เข้าร่วมโครงการร้านอาหารมาตรฐานกรมอนามัยระดับ 5 ดาว โดยพัฒนามาตรฐานของห้องน้ำ ห้องส้วม ให้ได้มาตรฐาน การให้ความสะดวกในเรื่องพฤติกรรมการบริโภค ไม่ว่าการส่งเสริมโภชนาการ คือ การจัดทำเมนูชูสุขภาพ การบริการช้อนกลาง อ่างล้างมือ และส่งเสริมครอบครัวอบอุ่น นอกจากนั้น ร้านไทนานถือว่ามาตรฐานเหล่าเป็นหน้าที่ของร้านที่จะต้องทำและทำเพื่อร้าน ดังนั้นก็จำเป็นที่ร้านจะต้องรักษาและพัฒนามาตรฐานอย่างต่อเนื่องและตลอดไป

ในแนวความคิดของคุณอัครเดซ เอกวานิช เป็นผู้จัดการร้านอาหาร คิดว่าการส่งเสริมร้านอาหารให้ได้มาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย และร้านอาหารมาตรฐานกรมอนามัยระดับ 5 ดาว เป็นสิ่งสำคัญเพราะมีความสำคัญต่อยอดขาย เนื่องจากก่อนการตัดสินใจของทัวร์ต่างๆที่จะมาใช้บริการร้านไทนาน เขาจะส่งคนมาตรวจสอบมาตรฐานของร้านอาหารก่อน หากมีส่วนที่ไม่ได้มาตรฐานก็อาจทำให้ทัวร์ไม่มาใช้บริการได้ ดังนั้น จึงต้องให้ความสำคัญสุดๆ นอกจากนั้น การเปิดร้านอาหารในประเทศไทยก็จำเป็นต้องทำให้ได้มาตรฐานตามกฎหมายกำหนดไว้ ทำให้ถูกกฎหมายนั่นเอง ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ทางร้านไทนานเห็นว่าจำเป็นอย่างมาก ก็คือ สุขภาพของผู้สัมผัสอาหารทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ผู้ปรุง ผู้ช่วย ผู้บริการ และพนักงานทั้งหมด ต้องไม่ป่วยหรือมีเชื้อที่สามารถติดต่อสู่ผู้บริโภคได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน พนักงานไทนานทุกวันต้องผ่านการตรวจสุขาภาพผู้สัมผัสอาหาร ไม่เป็นหรือเป็นพาหะของโรคที่กฎหมายกำหนดไว้

นอกจากนั้น ส่วนที่มีความสำคัญในการส่งเสริมช่วยเหลือการพัฒนาร้านอาหารของตำบลวิชิต ได้แก่ เทศบาลตำบลวิชิต ซึ่งคุณนิมิต เอกวานิช ประธานสภาเทศบาลตำบลวิชิต ได้กล่าวว่า ในการดำเนินงานอาหารปลอดภัย โดยเฉพาะกิจกรรมโครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อย หรือ Clean Food Good Taste และ ร้านอาหารมาตรฐานกรมอนามัยระดับ 5 ดาว นั้น เทศบาลตำบลวิชิต ได้ให้ความสำคัญ ได้จัดงบประมาณสำหรับสนับสนุนการดำเนินงานทุกปี ในกิจกรรม การจัดให้มีการอบรมสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้ประกอบการค้าอาหารทุกปี สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ และผ้ากันเปื้อนสาธิต นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลวิชิต ร่วมเป็นคณะกรรมการอาหารปลอดภัยระดับตำบล ซึ่งประกอบด้วย สถานีอนามัยแหลมชั่น สถานีอนามัยวิชิต ร่วมกับชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารตำบลวิชิต ซึ่งเป็นชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารดีเด่น ชนะเลิศ ระดับเขต 11 ประจำปี 2551 ร่วมกันดำเนินการออกตรวจแนะนำ ตรวจติดตาม และประเมินผลมาตรฐานร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารในตำบลวิชิตตามแผน จากผลการดำเนินงาน ทำให้สถานประกอบการค้าอาหารในเขตตำบลวิชิต ได้มาตรฐาน อาหารสะอาดรสชาติอร่อย ครบร้อยละ 100 นับได้ว่า ตำบลวิชิต ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานอย่างสูง ด้วยการทำงานกันแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

ร้านอาหารไทนาน เป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ ที่ม่งเน้นให้บริการแก่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ดังนั้น จึงเป็นร้านอาหารที่ใส่ใจเรื่องคุณภาพของอาหารเป็นอย่างมาก ต้องสด สะอาด และบริการดี ที่สำคัญนอกจากพัฒนาเป็นร้านอาหารมาตรฐานกรมอนามัยระดับ 5 ดาว ของจังหวัดภูเก็ตแล้ว ยังเน้นจัดบรรยากาศให้ดีด้วย เพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้าเป็นสำคัญ

 
รูปที่แนบมา รูปที่แนบมา รูปที่แนบมา

นอกจากบรรยากาศที่ดี จะทำให้เกิดความพึงพอใจแก่ลูกค้าแล้ว ไทนานยังมีอาหารที่ผ่านการรับรองเป็นเมนูชูสุขภาพดีด้วย ได้แก่
1. แจ่วซัลซ่ามะเขือเทศแบบไทย ๆ
2. แจ่วน้ำพริกมะเขือยาว
3. ปลาอบขมิ้นกับแจ่วซัลซ่าแบบไทย ๆ

 
รูปที่แนบมา รูปที่แนบมา รูปที่แนบมา
หมายเลขบันทึก: 252519เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณค่ะ
  • ถ้ามีโอกาส ต้องไปเที่ยวชิมบ้างแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท