detox ด้วยผลไม้


detox

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับผลไม้ที่เชื่อว่าทุกคนคงรู้จักเป็นอย่างดีแล้ว  เพราะเป็นผลไม้ที่มีอยู่ในบ้านเรา หาได้ไม่ยากเลยล่ะคะ ผลไม้ที่จะพูดต่อจากนึ้นอกจากจะนำมารับประทานได้แล้ว ยังเป็นสิ่งที่สามารถใช้ล้างพิษหรือ detox ได้ด้วยล่ะ

แหม...อยากรู้กันแล้วใช่ไหมว่ามีผลไม้ชนิดใดบ้าง งั้นตามมาดูกันเลยนะคะ



แอปเปิ้ล
เป็นผลไม้ที่ดีที่สุดสำหรับการขจัดของเสียออกจากร่างกาย สารเปกตินในแอปเปิ้ลจะช่วยนำสารพิษไปกำจัดทิ้ง ทั้งยังป้องกันไม่ให้โปรตีนในลำไส้เกิดการบูดเน่า แอปเปิ้ลยังมีเส้นใยมาก ซึ่งมันจะทำหน้าที่เป็นไม้กวาด ทำความสะอาดลำไส้ ช่วยให้ตับและระบบย่อยทำงานได้ดียิ่งขึ้น กระตุ้นน้ำย่อย นอกจากนี้ยังมีวิตามินและเกลือแร่


องุ่น
เป็นสารฟอกล้างสำหรับผิวหนัง ตับ ลำไส้ และไตโดยเฉพาะ เนื่องจากองุ่นมีคุณสมบัติรักษาน้ำมูกที่จะออกมาจากเยื่อเมือกต่างๆ ในร่างกาย องุ่นยังให้พลังงานสูงและนำไปใช้ได้ง่าย เกลือแร่อุดม ดังนั้นจึงช่วยบำรุงเลือดและซ่อมสร้างเซลล์ในร่างกาย



สับปะรด
มีเอนไซม์โปรเมลินสูง เอนไซม์ตัวนี้จะช่วยการทำงานของกรดไฮโดรคลอริกในกระเพาะ และช่วยทำให้ของเสียที่เป็นโปรตีนแตกตัวได้เร็วขึ้น เชื่อกันว่าสับปะรดช่วยรักษาอาการอักเสบในทางเดินอาหาร ช่วยในการซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ที่สึกหรอ ช่วยการทำงานของต่อมไร้ท่อ และช่วยกำจัดน้ำมูก


   


มะละกอและมะม่วง
มะละกอและมะม่วงมีลักษณะคล้ายคลึงกัน แต่มะม่วงมีสารสำคัญน้อยกว่ามะละกอเล็กน้อย ผลไม้ทั้งสองชนิดมีเอนไซม์ชื่อปาเปน ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับน้ำย่อยเปปซินในกระเพาะอาหาร ดังนั้นมันจึงช่วยทำให้ของเสียที่เป็นโปรตีนแตกตัวได้เร็วขึ้นเช่นเดียวกับโปรเมลิน ทั้งมะละกอและมะม่วงดีสำหรับทำความสะอาดลำไส้และช่วยย่อยอาหาร เชื่อกันว่ามะละกอยังช่วยลดอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย

 



แตงโม
แตงโมมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ดังนั้นจึงช่วยฟอกล้างร่างกายได้เป็นอย่างดี ใช้รักษาแผลในกระเพาะ ลดความดันเลือดสูง ทำให้สบายท้อง น้ำคั้นจากเปลือกของแตงโมและเมล็ด หากดื่มก่อนกินเนื้อแตงโมในมื้ออาหารสักครึ่งชั่วโมงจะทำให้คุณได้ประโยชน์สูงสุด เนื่องจากเปลือกของมันอุดมด้วยคลอโรฟิลล์ และเมล็ดอุดมด้วยวิตามิน

คำสำคัญ (Tags): #detoxด้วยผลไม้
หมายเลขบันทึก: 252466เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สนใจแตงโมกับแอปเปิล เดี๋ยวจะลองทำดู

ขอบคุณค่ะ

สนใจทั้งหมดเลย ลองทำแล้วจะมารายงานผลค่ะ

ขอบคุณค่ะ

น่าสนใจจังเลย

แล้วจะลองทำดูนะ ขอบคุณสำหรับสาระดีดีค่ะ

ชอบองุ่นมากเลยค่ะ  อร่อยมากๆๆๆเลยค่ะ

                       

สนใจเจ้าของบล็อกครับ น่ารักดี ฮะๆ (เกี่ยวกับเนื้อหาตรงไหนเนี่ย)

http://manaw15.blogspot.com

แวะมาเยี่ยมชมครับ

โอ้ ผลไม้ วิตามินเอกะซี สูงๆ ทั้งนั้นเลยครับ

ผมชอบทานมะละกอที่สุกสีเหลือง, แตงโม องุ่น นี่ก็ชอบ

แต่สับปะรดกะมะม่วงที่เปรี้ยวๆ นี่ไม่ค่อยไหวอ่ะ หุๆ

 

 

มีความเห็นเล็กๆ ที่อาจจะขัดแย้ง  ขออนุญาต..

ระวังน้ำตาลในผลไม้จะเกินความต้องการของร่างกาย..    ~_~

น่าสนใจดีจ้ะ

น่าจะลองทำดู ^^

น่าสนใจมากๆๆ

และชอบทานผลไม้อยู่แล้วด้วย

ดีๆๆๆ จะได้ detox ไปในตัว

สวัสดีค่ะน้อง "principear"

        พี่ขอแนะนำเรื่องการอ้างอิงบทความและอธิบายวัตถุประสงค์ของเว็บไซต์ Gotoknow นะค่ะ บทความทุกบทความที่น้องเขียนนั้นเป็นบทความที่ดีและมีประโยชน์ต่อผู้อ่านมาก เลยค่ะ แต่บทความดังกล่าวยังขาดการอ้างอิงอยู่ค่ะ รบกวนน้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อความด้วยนะค่ะ ทั้งนี้พื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อเจ้าของข้อมูล และเพื่อเป็นการป้องกันตัวเราเองจากการละเมิดลิขสิทธิ์ได้อีกทางหนึ่งด้วย ค่ะ

       สำหรับวัตถุประสงค์ของ Gotoknow นั้นเป็นการเปิดกว้างสำหรับ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ถ่ายทอดจากความรู้และประสบการณ์ของผู้เขียนเอง และประสบการณ์หรือความรู้ที่เกิดจากการเรียนรู้และปฏิบัติด้วยตนเองค่ะ

       และ เครื่อข่ายของ Gotoknow ยังมีเว็บไซต์ Learners.in.th ที่ให้น้องร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลและความรู้ที่ได้มาจากแหล่งอื่นกับเพื่อนๆ ค่ะ น้องลองเข้าไปสมัครใช้ดูนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท