ความเป็นไปได้ของเครือข่ายเบาหวานระดับจังหวัด


มองเห็นแววความสำเร็จของเครือข่ายเบาหวานจังหวัดฉะเชิงเทรา

เช้าวันนี้ดิฉันและคุณสุภาพรรณ ตันติภาสวศิน ได้เดินทางไปพบกับ นพ.วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อแจ้งและหารือเรื่องของการสร้างเครือข่ายเบาหวานของจังหวัด เราออกเดินทางจาก รพ.เทพธารินทร์ เกือบ ๐๘.๓๐ น. แล้ว สอบถามเส้นทางการขับรถจากผู้ใกล้ชิดของคุณอาฬสา หุตะเจริญ จนมั่นใจว่าจะไปถูกแน่ๆ

เดินทางคราวนี้ได้เรียนรู้เส้นทางใหม่ที่ใกล้กว่าเส้นทางที่เคยไปพร้อมกับคุณธัญญลักษณ์ เกียรติชื่น แห่งบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เสียอีก แวะรับคุณแสงเดือน บุญเจริญ ที่ PCU ก่อนถึงทางเข้า รพ.บ้านโพธิ์ เดินทางต่อไปถึงที่ทำงานของนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรงตามกำหนดเวลาที่นัดหมายพอดิบพอดี

ความประทับใจเบื้องต้นเมื่อเข้าไปถึงห้องทำงานของท่านคือการประหยัดพลังงาน ท่านไม่เปิดแอร์ แม้อากาศจะร้อน

ดิฉันเล่าที่มาที่ไปของการที่มาขอพบในวันนี้ เพื่อเสนอไอเดียเรื่องการสร้างเครือข่ายเบาหวานของจังหวัด และกิจกรรมที่ดิฉันและทีมคนทำงานของฉะเชิงเทราได้วางแผนไว้ ได้แก่ การจัด KM Workshop เป็นแบบตลาดนัดความรู้ การจัดประชุมวิชาการเพื่อ Update ความรู้เรื่องเบาหวาน เป็นต้น พร้อมแนะนำเว็บบล็อกของเรา ซึ่งท่านก็ได้เปิดเข้าไปเยี่ยมบล็อกของเครือข่ายเราทันที

นพ.วัฒนา กาญจนกามล พูดคุยกับเราแบบเรียบๆ เป็นกันเอง บอกว่าทางฉะเชิงเทราก็มีกลุ่ม KM อยู่บ้างแล้ว ๒ กลุ่ม กลุ่มหนึ่งเป็นเรื่องทาง ER ถ้ามีกลุ่มทางด้านเบาหวานด้วยได้ก็จะยิ่งดี ท่านเห็นด้วยและจะสนับสนุนกิจกรรมที่เรามีแผนจะจัดขึ้น

ดิฉันมองเห็นแววความสำเร็จของเครือข่ายเบาหวานจังหวัดฉะเชิงเทรา คุณศุภลักษณ์ มิ่งไทยสงค์ รพ.บางน้ำเปรี้ยว และคุณแสงเดือน บุญเจริญ รพ.บ้านโพธิ์ คงจะเป็นผู้ประสานงานหลัก ดิฉันได้คุยกันถึงการเตรียมการจัดตลาดนัดความรู้ว่าต้องพิถีพิถัน เพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ หลังจากนั้นให้วางแผนกิจกรรมต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ขากลับเราแวะซื้อขนมร้านอร่อยที่ชื่อ "ริน" คุณแสงเดือนพาไปรับประทานก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารมื้อกลางวัน ซื้อขนมจากให้ลองรับประทานและยังมีห่อหมกปลาช่อนเป็นของฝากอีกด้วย ขับรถกลับกันอย่างสะดวก แต่พอเข้ากรุงเทพฯ ไม่ได้สอบถามผู้รู้ไว้ก่อน ต้องคลำทางกลับ รพ. เองโดยคอยอ่านป้ายถนน แม้จะกลับถึง รพ.เทพธารินทร์ได้ แต่ก็ใช้เวลามากกว่า "เรียนลัด" จากผู้รู้มากเลย

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๔๙

หมายเลขบันทึก: 25245เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2006 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท