การทำงาน


ขวัญและกำลังใจสำหรับคนทำงาน

การทำงาน

          ความจริงงานทุกอย่างถ้าทำด้วยน้ำใจรัก  ยอมมีทางสำเร็จได้ผลดี เมื่อพบอุปสรรคใดๆ  อย่าเพิ่งท้อแท้จะหมดกำลังใจง่ายๆ จงตั้งใจทำให้ดีคิดหาทางที่จะแก้ไขผ่อนคลายอุปสรรคต่างๆ ด้วยเหตุผลและหลักวิชาไตร่ตรองด้วยความสุขุมรอบคอบและเยือกเย็น  งานจะลุล่วงไปด้วยดี  การทำงาน ด้วยน้ำใจรักต้องหวังผลงานนั้นเป็นสำคัญ

                                (พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย :        25 กรกฎาคม  2506)

 

          การทำงาน อย่างมีคุณภาพ  ให้ได้ผลบริบูรณ์  จะทำอย่างไร  เบื้องต้น  ต้องทำความเห็นให้ถูกต้องในงานที่จะทำเสียก่อนโดยใช้ปัญญาไตร่ตรองให้เห็นเหตุที่แท้  ผลที่แท้  ที่ถูกต้องตรงตามเป้าหมายที่พึงมุ่งหวัง  แล้ววางแผนอันแน่นอนที่จะดำเนินการต่อไป  ด้วยหลักวิชาด้วยความร่วมมือปรองดองกัน  และสำคัญที่สุด  ต้องมีความพากเพียรไม่ย่อหย่อนในอันที่จะกระทำต่อไปจนกว่าจะเป็นผลสำเร็จ

                                (พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ :        19  กรกฎาคม  2516)

 

          อัน การทำงานนั้น  กล่าวโดยสรุป  ขึ้นอยู่กับความสามารถสองอย่างเป็นสำคัญ  คือ ความสามารถในการใช้วิชาการอย่างหนึ่ง  กับความสามารถในการสัมพันธ์ติดต่อและประสานกับผู้อื่น  ไม่ว่าจะในวงงานเดียวกันหรือต่างวงงานกัน  อีกอย่างหนึ่ง  ทั้งสองประการนี้     ย่อมดำเนินควบคู่ไปด้วยกันและจำเป็นที่จะต้องกระทำด้วยจิตใจที่ใสสะอาดปราศจากอคติ  ต้องกระทำด้วยความคิดเห็นที่อิสระ  เป็นกลาง  ถูกต้องตามหลักเหตุผล  จึงจะมีความกระจ่างแจ่มแจ้งเกิดขึ้น

                                (พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒสงขลา  :  19  สิงหาคม  2517)

 

          แต่ การทำงาน ใดก็ตาม  แต่ละคนควรจะศึกษางานและสภาพทั่วไปให้ทั่วถึงก่อน  เพื่อจะได้ทราบว่า  จะร่วมงานนั้นๆ อย่างไร  เพราะโดยทั่วไปสภาพการณ์และอุปกรณ์ต่างๆ มักไม่เหมือนที่คาดหมายไว้  จะต้องทราบว่า  สภาพของผู้ทำงานในระยะศึกษากับผู้ทกงานในระยะปฏิบัติงานจริงๆ ย่อมแตกต่างกัน  จำเป็นต้องใช้ไหวพริบดัดแปลงตัวเองให้เข้ากับสภาพในปัจจุบัน

                   (พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยขอนแก่น :            19  กุมภาพันธ์  2519)

 

          ความจริง  50 กว่า  50 ปีนี้  ก็พยายามทำตามที่มีความสามารถที่จะทำและมานึกดูว่า  การทำงานอะไรก็ตาม  จะทำคนเดียวไม่ได้ แล้วก็ท่านที่มาในที่นี้  ทั้งข่าง... ทั้งข้างนอกข้างในตามรายงานมีถึงหมื่นกว่าคน  ก็เห็นได้โดยตรงและคนที่อยู่ข้างนอก  ข้างนอกวัง ข้างนอกประตู  ก็ยังมีถึงประมาณหกสิบล้าน  ทุกคนก็มีความสามารถทั้งนั้น

                          (พระราชดำรัสเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา : 4  ธันวาคม  2543 )

 

หมายเลขบันทึก: 252433เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท