ดุจดาว
ดุจดาว(ชอบชื่อนี้ค่ะ) ดุจดาว

รู้ไหมคนไข้ก็มีเรื่องขำๆ


ตัดผมผู้ป่วย

เรื่องแรกเลยนะคะ 

รู้ไหมคนไข้ที่ป่วยนานๆในหอผู้ป่วยหนัก  ตัดผมยังไง  อิอิอิ  อันนี้เจอมาแล้วค่ะ 

คนไข้นอนนานมากเกือบปีค่ะ  น้องจอนห์นี่ ป่วยด้วยโรคปอดเรื้อรัง  ต้องเจาะคอและใช้เครื่องช่วยหายใจตลอด  เวลาดูดเสมหะจอนห์นี่จะมีอาการขาดออกซิเจน  จอนห์จะขอบีบแอมบูแบ็ค(บีบออกซิเจน)ด้วยตนเอง   วันหนึ่งจอนห์นี่หลังอาบน้ำ เวลา   05.00น . จอนห์นี่อยากตัดผม  วันนั้นอาบน้ำกับเพื่อนสองคนบอกจอนห์นี่ว่าจะตัดให้  แต่ไม่เคยตัดผมให้ใครนะ  จอนห์นี่พยักหน้า  ตัดผมคนไข้ยากเหมือนกันเพราะเค้าต้องนอนบนเตียงตลอด  นั่งไม่ได้เหนื่อยง่าย  เลยตัดคนละข้างกับเพื่อน  บอกกับเพื่อนว่าตัดระดับเหนือหู  รับผิดชอบคนละด้าน  โดยให้จอนห์นี่นอนเอียงหัวไปด้านโน้นม้าง  ด้านนี้ม้าง  ตัดผมจนรู้สึกว่าสั้นดีแล้ว    ตัดผมเสร็จจอนห์นี่ก็นอนต่อ  จนเช้า  เอากระจกให้ส่อง  จอนห์นี่ร้องให้  บอกว่าไม่ให้ตัดให้อีกแล้ว (งานชิ้นนี้จอนห์จำเราได้เลย)   จนเดี๋ยวนี้ยังไม่ได้ตัดผมให้ใครอีกเลย  ไม่กล้าตัดด้วยแหละ 

ถ้าเป็นผู้ป่วยเด็กทารก ส่วนมากจะโดนโกนหัวเพื่อแทงน้ำเกลือ  ก่อนการโกนหัวจะแจ้งญาติเพื่ออนุญาตก่อน  ทำให้ผู้ป่วยเด็กโดนตัดผมไปเองโดยปริยาย  ส่วนผมทารกจะให้แม่หรือญาติเก็บไว้

หมายเลขบันทึก: 252384เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ตามมาอ่านเรื่องราวค่ะ ดีค่ะมีเรื่องน่ารักบนหอผู้ป่วย (คนอ่านก็ได้ยิ้มด้วยค่ะ)

ขอบคุณค่ะพี่อุ่นเรือน

เพื่อนๆที่ทำงานจำเหตุการณ์นี้ได้และนำมาเล่าขำๆกันค่ะ

แวะมาส่งกำลังใจรอบดึกค่ะ

  • ช่วงนี้งานยุ่ง  เอกสารยังไม่เรียบร้อยค่ะ
  • โรงเรียนยังไม่ปิดเทอม
  • งานเยอะๆ ๆ  มาก ๆๆ

     นำภาพ  หิ่งห้อย  มาฝากนะคะ

     หาดูได้ยากค่ะ...

 

แวะไปฟังเพลง ที่นี่  นะคะ   ..หิ่งห้อยกับตะวัน...

 

ขอบคุณค่ะ คุณ °o.O ปลายฟ้า O.o°

จะแวะไปฟังเพลงนะคะ

ผมเพิ่งกลับจากเมืองหลวง รีบเข้ามาอ่าน

สนุกดีครับ แต่จอห์นนี่ดูจะขี้แยจัง หรือไม่งั้นแกคงเสียดายผมแกแน่เลย

เขียนอีกนะครับ ผมมั่นใจว่ามีเรื่องสนุกๆ ในโรงพยาบาลมากมาย

จะติดตามอ่านครับ

เป็นโอกาสพัฒนาในการตัดผม แต่ทำให้ด้วยใจนะคะ เอื้ออาทรจริงๆค่ะ

เขียนได้ยังไม่ดีค่ะอาจารย์   แต่เชื่อคำแนะนำของอาจารย์จะพยายามฝึกเขียนค่ะ ขอบคุณนะคะกำลังใจที่มี่ให้และเป็นผู้สนับสนุนให้อยากเขียนค่ะ(อันนี้เรื่องจริงค่ะ)

ในรพ. มีเรื่องดีเยอะเหมือนกันค่ะ อาจารย์  ถ้ามีอารมณ์ศิลป์ จะเขียนให้อ่านเยอะๆ  ถ้าเขียนยังไม่น่าอ่านก็ชี้แนะด้วยนะคะอาจารย์  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

จริงๆด้วยค่ะคุณ ♥.paula ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

เป็นโอกาสในการพัฒนาการตัดผมให้ดีขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท