ดุจดาว
ดุจดาว(ชอบชื่อนี้ค่ะ) ดุจดาว

ใจเขาใจเรา


สายตาแห่งความเป็นห่วง

เนื่องจากทำงานในหอผู้ป่วยหนัก  ให้การพยาบาลแบบดูแลกิจวัตรประจำวันและกิจกรรมต่างบนเตียงให้ผู้ป่วยทั้งหมด (Total  care ) ในหอผู้ป่วยจะปิดประตูหน้าต่างมิดชิด  เปิดให้ญาติเยี่ยมตามเวลา 

คือเข้าเยี่ยมวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 1/2 -  1 ชั่วโมง 

 เวลา  06.30 - 07.00 น.

 เวลา 12.00 - 13.00 น.

 เวลา   17.00-18.00 น. 

สาเหตุที่เปิดให้เยี่ยมเป็นเวลาเนื่องจากผู้ป่วยส่วนมากอาการหนัก  ต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด 

และผู้ป่วยมีกิจกรรมการพยาบาลเกือบตลอดเวลา  เพื่อให้แพทย์  พยาบาลสามารถดูแลคนไข้ได้อย่างเต็มที่  จึงให้เยี่ยมตามเวลา 

จากการที่ให้เยี่ยมตามเวลาเคยแอบมองดูเวลาที่ญาติเข้าเยี่ยม  บางครั้งน่าเห็นใจญาติเหมือนกันค่ะ   บางครั้งก็เห็นภาพที่น่ารัก  เช่น  ญาติบางคนพอเยี่ยมเสร็จ  ก็เดินออกไปและหันมายิ้มให้ผูป่วยแล้วโบกมือบายๆกัน  พอหันมาเห็นเรากำลังมองดูอยู่เค้าหัวเราะเก้อๆอายๆ  (อิอิอิ)

หรือบางที  ผู้ป่วยเด็กน้อย(3-4 ปี)บอกว่า  "แม่ไปขอหมอเร็วๆขออยู่ต่อ อยากอยู่กับแม่"  (บางทีเราก็อนุญาตเป็นกรณีพิเศษให้อยู่ได้ต่อถ้าผู้ป่วยอาการไม่หนักมาก  ต้องการแม่แล้วสัญญาจะ  ว่านอนสอนง่าย ถ้าไม่ได้แม่อยู่ด้วยจะอาละวาดร้องๆๆๆๆ (อิอิอิ)

บางทีเด็กน้อยอาจจะเป็นสัญชาตญาณม้างเพราะว่าเค้าจะทำตัวน่ารักๆ ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาเล่นด้วยเพราะไม่มีญาติเฝ้า  บอกให้ยิ้มจะยิ้มๆๆ  หรือถ้าสอนให้ทำหน้าจู๋  ผู้ป่วยเด็กจะทำให้ทุกครั้งที่เข้าไปหาแล้วบอกทำหน้าจู๋สิจ๊ะ  เด็กจะรีบทำเลย  (อิอิอิ)  บางครั้งร้องให้จากการโดนแทงน้ำเกลือ  พอเราบอกทำหน้าจู๋หน่อย  จะทำหน้าจู๋ทั้งคราบน้ำตาเลยน่ารักมากและน่าสงสารค่ะ

การดูแลผู้ป่วยต้องดูแลทั้งด้านร่างกายและจิตใจ  ซึ่งเราก็พยายามทำกันให้ได้  จริงๆก็ทำได้เยอะเหมือนกันเพราะมีคำชมบ่อยจากการเขียนในกล่องแสดงความคิดเห็นหรือของฝากจากผู้ป่วยเมื่อกลับมาตรวจตามนัด   บางครั้งก็มีข้อเสนอแนะ  ซึ่งทางเราก็พยายามแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบกันทุกคนเมื่อมีข้อเสนอแนะ  โดยจะติดไว้ส่งเวรให้อ่าน 

คำสำคัญ (Tags): #ผู้ป่วยของเรา
หมายเลขบันทึก: 252214เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผมเคยไปเยี่ยมคุณพ่อผม ท่านมีหลายโรคที่สำคัญคือ "โรคชรา" พอลูกๆ ไปหาแกก็อ้อนอยากกลับบ้าน เลยต้องขอคุณพยาบาลอยู่เฝ้าเลยเวลาเยี่ยม คุณพยาบาลคนสวยก็ใจดี อนุญาตเป็นกรณีพิเศษ

ตอนนี้กำลังสงสัยตัวเองว่า หากเป็นคนไข้จะเป็นอย่างไร (ถ้า..มีพยาบาลใจดีอย่าง รพ.มข. ก็คงดี....ฮิฮิ)

ในชีวิตผมเคยเป็นคนป่วยนอนโรงพยาบาลเพียง 2 ครั้ง ครั้งแรกอุบัติเหตุผมปั่นจักรยานโดนรถสิบล้อชน ผลนอน 7 วัน ครั้งที่สองเป็นมาลาเรีย (จากการนอนป่า...บ้านคำบาก) จำไม่ได้ว่ากี่วัน รู้เพียงหลายวันมาก (เกือบเดือน) ไม่มีความประทับใจขณะที่อยู่ รพ.เลย (ตัวชี้วัด...คือ..จำอะไรไม่ได้นั่นเอง.....)

ขอชื่นชมในความพยายามดูแลผู้ป่วยทั้งร่างกายและจิตใจครับ

โห อาจารย์ป่วยนานเกือบเดือนเลยหรอคะ ทรมานน่าดูนะคะ

อยู่ รพ. นานคงไม่ประทับใจหรอกค่ะอาจารย์  ถึงหมอ พยาบาลจะใจดีขนาดไหนคงไม่ดีหรอกค่ะ อยู่บ้านดีที่สุดค่ะอาจารย์  (อิอิอิ)  ขาดซึ่งอิสระภาพ 

ดิฉันไม่เคยนอนโรงพยาบาลเลยตั้งแต่จำความได้  แต่เมื่อเป็นพยาบาลก็ยิ่งไม่อยากป่วยค่ะ

 

ตอนนั้น หมอสงสัยว่าจะเป็นมาลาเรียขึ้นสมอง เลยให้นอนดูอาการ แต่.....กลางวันนอนให้หมอและพยาบาลเห็นครับ พอกลางคืน.....เพื่อนมันเอาเสื้อผ้ามาให้เปลี่ยน ไปเที่ยวเต้นรำในบาร์ก็มีครับ ฮิฮิ (แต่ไปไม่กี่วัน......มันเหนื่อยนะครับ)

ดีจังเลย.....ที่ไม่เจ็บไข้...ถึงกับนอนโรงพยาบาล.....เออ...จริงสิ.....ทำไมเขาไม่เรียกว่า..โรงหมอ หรือโรงแพทย์ล่ะครับ เรียกโรงพยาบาลแสดงว่า พยาบาลเป็นใหญ่ ฮ่า ฮ่า

แวะมาอ่านความเห็นอกเห็นใจความเอื้ออาทรที่มีให้ต่อกัน

สังคมต้องการคนแบบนี้เยอะนะคะ..มีความสุขกับการทำงานคะ

อาจารย์คะ โรงพยาบาลทั่วประเทศเลยค่ะ ไม่ยักกะมีโรงหมอค่ะ อิอิอิ

ดิฉันทำงานที่หออภิบาลผู้ป่วยโรคหัวใจและเด็กค่ะอาจารย์ คือ (Coronary  Care  Unit  และ pediatic  Intensive  Care  Unit = CCU&PICU) ดูแลผู้ป่วยเด็กวิกฤต และผู้ป่วยหลังผ่าตัดหัวใจทุกชนิดค่ะเช่น  เปลี่ยนลิ้นหัวใจ  ทำทางเบี่ยงหลอดเลือด(บายพาสเส้นเลือด) ปิดรูรั่วหัวใจ หรือเส้นเลือดโป่งพอง ประมาณนี้ค่ะ  เจอทั้งผู้ป่วยเด็กหนักและผู้ป่วยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่เป็นโรคหัวใจค่ะ  ทำให้สามารถดูแลได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ค่ะ หลากหลายค่ะ

การทำงานจึงเจอเรื่องสนุกๆเยอะเหมือนกันค่ะ 

ส่วนเรื่องเครียดคนทั่วๆไป  (ผู้รับบริการ) ก็รู้เหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ add ขอบคุณนะคะที่แวะมาให้กำลังใจ สู้ๆเหมือนกันนะคะ

ขอให้มีความสุขกับการทำงานเหมือนกันนะคะ

ตามมาอ่านค่ะ เขียนได้ดีมากๆค่ะ ดีใจที่มีน้องเก่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท