ชื่อเรื่อง รายงานการใช้และการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน


ชื่อเรื่อง รายงานการใช้และการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน

ชื่อเรื่อง    รายงานการใช้และการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน    กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี     เรื่อง การเพาะเห็ดอย่างง่าย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  6
ผู้รายงาน    วุฒิชัย ไตรยวงค์  ครูชำนาญการ
โรงเรียน    โรงเรียนบ้านโพนงาม  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร   
ปีที่พิมพ์    2552

บทคัดย่อ

 การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อประเมินความเหมาะสมของเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6 โดยผู้เชี่ยวชาญ  เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  ต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี   เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  ต่องานเกษตร  เรื่อง การเพาะเห็ดอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โรงเรียนบ้านโพนงาม  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร ปีการศึกษา  2550  จำนวน 26 คน  ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  ประกอบด้วย  4  ชนิด  คือ  เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การเพาะเห็ดอย่างง่าย  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6    แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษา    ปีที่ 6   เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด  4  ตัวเลือก  จำนวน 40  ข้อ   แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  ต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ  การสอน เรื่อง การเพาะเห็ดอย่างง่าย  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบประเมินความเหมาะสมเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การเพาะเห็ดอย่างง่าย  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6   สำหรับผู้เชี่ยวชาญ   แบบวัดเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6   ต่อ งานเกษตร  เรื่อง การเพาะเห็ดอย่างง่าย  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย 
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ  t-test  (Dependent)
 ผลการศึกษาค้นคว้า  ปรากฏผลดังนี้
  1.  ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน (E1/E2)  เรื่อง การเพาะเห็ดอย่างง่ายกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6   เท่ากับ  84.30/82.98

  2.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6   มีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การเพาะเห็ดอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01  โดยคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
  3.  ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การเพาะเห็ดอย่างง่ายกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6   โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 
  4.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6   มีความพึงพอใจ ต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การสอน เรื่อง การเพาะเห็ดอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 
5. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การเพาะเห็ดอย่างง่าย 
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6   ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ  0.7545  แสดงว่า  นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน  ร้อยละ  75.45
  6.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6   มีเจตคติต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  ( = 4.58) 
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ  พบว่า  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากและมากที่สุดทุกข้อ 
  โดยสรุป เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเพาะเห็ดอย่างง่าย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  6  ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นเอกสารประกอบการสอนที่มีประสิทธิภาพผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง  ส่งผลให้ผู้เรียนรู้จักวางแผนการทำงาน  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  นักเรียนมีคุณธรรมด้านความขยัน  รับผิดชอบ  ซื่อสัตย์  อดทนและอดออม  มีทักษะการทำงานนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสูงขึ้น

วุฒิชัย  ไตรยวงศ์

หมายเลขบันทึก: 251895เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2009 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท