หนังสือดีดี..ชวนอ่าน


The one without second is emptiness, The other one makes it true.

ขอยกประโยคเด่น จากปกในของหนังสือ Beansprout & Firehead in the infinite madness แปลเป็นไทย  " ถั่วงอก และหัวไฟ ในความบ้าคลั่งอันมิรู้สิ้นสุด โดย ทรงศีล ทิวสมบุญ

โดยส่วนตัวเป็นคนชอบอ่านหนังสือหลากหลายแนว แต่ที่ชอบตั้งแต่เด็กมาคือ วรรณกรรมเยาวชน  โตขึ้นมาอีก จนปัจจุบันชื่นชอบหนังสือแนวการ์ตูนแฝงแนวคิด อย่างหนังสือของมูลนิธิเด็ก (ไม่มีเจตนาโฆษณา) หลายเล่มดีมาก เป็นแนวการ์ตูนไทย ทั้งโรงเรียนเม็ดก๋วยจี้  อุดมสุข เป็นต้น

นอกจากค่ายนี้ก็มีของสำนักพิมพ์  a book ที่ตีพิมพ์หนังสือดีดีหลายเล่ม โดยเฉพาะของคุณทรงศีล ทิวสมบุญ  บทความนี้เลยอยากขอยกเนื้อหาบางช่วงของ Beansprout & Firehead in the infinite madness แปลเป็นไทย  " ถั่วงอก และหัวไฟ ในความบ้าคลั่งอันมิรู้สิ้นสุด โดย ทรงศีล ทิวสมบุญ มาฝาก

ตอนที่ถั่วงอกสังเกตว่า หัวไฟพกอะไรในกระเป๋ามามากมาย...

มีอะไรที่คล้ายสติ๊กเกอร์ สีสเปรย์

แล้วก็ปากกาเมจิกกับเศษกระดาษ

ที่เขียนอะไรยุกยิก

หัวไฟใช้เวลาทำ "งานศิลปะ" ของเขาไม่นานนัก บนกำแพง

........

แต่ดูหัวไฟพอใจกับงานของเขามาก

หัวไฟบอกหับผมว่า

นี่เป็นงานศิลปะลำดับที่ 219

ของเขาแล้ว

ซึ่งทำให้ผมสงสัยไม่ได้ว่า 218 ชิ้นก่อนหน้านี้

จะมีหน้าตาเป็นยังไง อยู่ที่ไหน และหัวไฟทำงาน

ศิลปะพวกนี้ไปเพื่ออะไร ผมจึงถามตามที่คิด

หัวไฟยิ้มแสยะ แล้วถามผมกลับมาว่า "เคยมีคนถามนายมั้ยว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไร" ผมพยักหน้า

หัวไฟพูดต่อ "มันเป็นคำถามที่สุดแสนปัญญาอ่อนสำหรับฉัน เด็กส่วนใหญ่มักจะตอบว่า

อยากเป็นหมอบ้าง เป็นนักบินอสกาศบ้าง

ซึ่งนั่นมันควรจะเป็นคำตอบสำหรับคำถามที่ว่า

"โตขึ้นอยากทำอาชีพอะไร" ทั้งที่ "อาชีพ" กับ "สิ่งที่อยากเป็น"

หรือคำว่า "จำเป็นต้องทำ" กับ "ฝันว่าจะได้ทำ" มันอาจไม่ใช่เรื่องเดียวกัน

เมื่อเราเติบโตขึ้น!! ผู้ใหญ่ห่วย ๆ มักกรอกหูเรา

ด้วยอะไรที่ไม่เข้าท่า จากประสบการณ์ผิดพลาดส่วนตัว

โดยลืมคำนึงถึงจินตนาการและความฝันไป

ทั้ง ๆ ที่ มันเป็นสิ่งที่สวยงามที่สุดอย่างหนึ่งที่มนุษย์พึงมี!!!

หัวไฟพูดไหลลื่นเหมือนอาจารย์

วิชาสังคมที่เคยสอนผมในชั้นเรียน

แต่ที่หัวไฟพูด ฟังดูงงกว่า.....

อันที่จริงยังอ่านเล่มนี้ไม่จบ แต่อยากจะเอาบางช่วงบางตอนมาแลกเปลี่ยนมุมมองกับทุกท่าน เรื่องของจินตนาการ สำหรับเด็กเป็นเรื่องที่สำคัญ บางครั้งเราอาจมองว่าเด็กยังประสบการณ์น้อย มุมมองการดูโลกยังไม่มาก แต่ความจริงแล้ว "เด็กอาจมีมุมมอง และจินตนาการมากกว่าเราเสียงอีก"  เหมือนยังเรื่อง เจ้าชายน้อย ลองอ่านกันดูนะคะ

เราลืม ทิ้งขวาง "จินตนาการ" ของเราไว้ข้างหลัง ในที่แห่งใดแห่งหนึ่งหรือไม....มาร่วมกันเอาจิตนาการดีดีของเรากลับมาสร้างสรรโลกกันค่ะ......

หมายเลขบันทึก: 251772เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2009 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาชม

อ่านมากรู้มากนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท