หลักปรัชญาแนวเศรษฐกิจพอเพียง


โบราณท่านว่า “จุดรวมของร่างกายอยู่ที่ฝ่าเท้า” ให้เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ

ทุกครั้งที่ได้ฟังอาจารย์ณรงค์  ทองแท้ พูดถึงการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาแนวเศรษฐกิจพอเพียง ท่านจะยกเอาตัวอย่างให้เราเข้าใจได้ง่าย   ครั้งนี้ก็เช่นกันสำนักงานเกษตรอำเภอท่าฉางได้จัดประชุม/สัมมนาอาสาสมัครเกษตร เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2552 โดยมีอาสาสมัครเกษตรเข้าร่วมจำนวน 73 ราย (เกินเป้า) โดยได้เชิญอาจารย์ณรงค์ ทองแท้ มาเป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องดังกล่าว ท่านได้ยกตัวอย่างระหว่างเต่ากับกระต่าย ช่วงแรกๆ ไม่ได้มานั่งฟังเพราะอยู่ฝ่ายอำนวยการ (ทุกเรื่อง) มาได้นั่งฟังแบบตั้งใจก็ช่วงหลังๆ แล้ว ท่านได้พูดถึงเต่าว่ามีภูมิคุ้มกันในตนเอง หากใครจะทำร้ายก็หดหัว ขา หลบในกระดองเมื่อปลอดภัยก็จะยึดหัว ขา ออกมา เมื่อถึงเวลาเดินก็จะเดินไปเรื่อยๆ ทีละก้าวแต่มั่นคง อายุก็ยืนเป็นพันปี ให้ทุกคนดำเนินชีวิตอย่างเช่นเต่า

หลักการทำงานของท่าน

1) ทำอะไรอย่าเชื่อกระแส วิเคราะห์ก่อนจะทำ โดยท่านเปรียบเทียบระหว่างต้นมะพร้าว กับปาล์มน้ำมันให้ฟัง ว่ามะพร้าวทุกส่วนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้

2) อย่าทำตามเขาว่า ให้ทำ ปฏิบัติด้วยตนเอง

3) ต้องรู้จักให้ เมื่อเป็นผู้ให้จะสบายใจมากกว่าผู้รับ

โบราณท่านว่า จุดรวมของร่างกายอยู่ที่ฝ่าเท้า  ซึ่งคนสมัยก่อนจะไม่นิยมสวมรองเท้ากัน "ให้เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ" อย่าข้ามขั้นตอน  จัดบ้านให้เป็นป่าบนโต๊ะในบ้านมีทุกอย่างที่มาจากป่า จากสวนข้างบ้าน จัดป่าให้เป็นบ้าน สามารถยืนอยู่ได้ด้วยความสบายใจทุกตารางนิ้วที่เป็นดิน ทำอย่างไรเมื่อใครได้ไปเห็นดินที่จะปลูกก็นึกอยากจะกินพืชผักที่เราปลูกตั้งแต่ยังไม่ลงมือปลูก จัดให้เป็นระบบระเบียบ แบบแผน

 

หมายเลขบันทึก: 251557เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ได้ข้อคิดดีๆ ครับ ขอบคุณมากครับ

  • ยินดีต้อนรับค่ะท่าน ผอ.บวร
  • ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยม และติชม

เห็นด้วยค่ะ ความพอเพียง เพียงพอ

สามารถให้ทุกคนสำเร็จในชีวิตได้

หลายคนที่ล้มเหลว เพราะไม่เพียงพอค่ะ

แวะมาทักทายยามบ่ายแก่ๆ ค่ะ อากาศร้อนมาก

อาจมีพายุฤดูร้อนค่ะ

  • อ.ณรงค์
  • เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิดของ ดีแทก
  • เกษตรกร คุณภาพ ของบ้านเรา
  • คุณน้อยหน่า ถึงไม่สำเร็จในชีวิต แต่ก็เป็นสุขตามอรรถภาพก็ถือว่าเพียงพอแล้ว
  • คุณหนุ่มร้อยเกาะ ขอบคุณค่ะพี่ที่เข้ามาเยี่ยมกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท