ความในใจ..ของผุ้หญิงทำงาน


การเป็นผู้หญิงไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานได้เท่าเทียมกัน และคิดว่าผู้หญิงอาจจะต้องทำงานมากกว่าผู้ชายจึงจะได้รับการยอมรับ แต่ในความเห็นส่วนตัวคิดว่า ผู้หญิงเก่งขึ้นมาก สามารถทำอะไรที่ละเอียดรอบคอบกว่า งานบางอย่างจะไม่แข็งกระด้างจนเกินไป.. มีความอ่อนโยนอยู่ในตัว กับความแข็งแกร่งอยู่ภายใน..และทำให้ความแข็งแกร่งภายในนั้นเกิดเป้นความงามออกมา....”

วันหนึ่งในขณะที่แม่ต้อยกำลังวุ่นวายกับภารกิจประจำวันดังเช่นเคย ก็มีเสียงโทรศัพท์ กรีดร้อง ดังเข้าเครื่องระรัวแบบถี่ยิบ

      

 เมื่อมองดูชื่อผุ้เรียกสายที่หน้าจอก็ปรากกว่าเป็นชื่อของเพื่อนแม่ต้อยคนหนึ่ง เธอเป็นรองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แม่ต้อยกับเพื่อนคนนี้ เราสนิทกันมาก เนื่องด้วยในการเข้าอบรมหลักสูตร วปอ. เราทั้งคู่เป็นเหมือนคู่แฝดเพราะนอนห้องเดียวกันตลอดการดูงานเลยทีเดียว หลายครั้งหลายครา และอาจจะถึงบัดนี้มีใครต่อใครยังคิดว่าแม่ต้อยทำงานที่การท่องเที่ยวด้วยซ้ำไป( ตัวจริงก็ชอบท่องเที่ยวด้วยคะ .. ได้ไปทำงานก็ดีนะสิคะ)

      

นี่ พี่.. หนู เห็นหนังสือฉบับหนึ่งเขาลงเรื่องที่พี่ให้สัมภาษณ์ ด้วยนะ โอ้โฮ เดี๋ยวนี้ดังน่าดู

      

หนังสือ อะไร ๆๆๆ ?  แม่ต้อยชักตื่นเต้นตาม แหม นานๆ จะมีโอกาสได้ลงข่าว จริงหรือนี่. คุณพระช่วย

 

       เพื่อนแม่ต้อยคนนี้เธอทำงานด้านการท่องเที่ยวดังนั้นพวกเราจะคุ้นเคยกับบทบาทเธอให้การให้สัมภาษณ์หน้าจอทีวี หรือตามข่าวในหนังสือพิมพ์ นิตยสารต่างๆเป็นประจำ แต่สำหรับคนทำงานแบบแม่ต้อย การที่ใครๆได้เจอเรื่องราวในหน้าหนังสือแมกกาซีนจึงย่อมเป็นของแปลกแน่ๆ

 

เธอคงตื่นเต้นกับการออกงานครั้งแรกของแม่ต้อยกระมัง จนต้องโทรมาหาเลยทีเดียว อิ อิ ขอบคุณนะคะ

      

แม่ต้อยไม่รอช้ารีบบึ่งไปที่ร้านหนังสือทันที  หนังสือฉบับนี้ไม่ได้มีขายทุกที่นะคะ ขอบอก  เพราะว่าร้านเล็กๆเขาไม่เอามาขาย เพราะเป็นนิตยสารออกใหม่( กลัวขายไม่ได้ ) เป็นนิตยสาร สำหรับผู้หญิงคะ  แม่ต้อยเองก็ไม่เคยอ่านเช่นกัน ( ไม่เคยเห็นด้วยคะ แถมอีกดอกหนึ่ง )

      

เมื่อเห็นรูปและคำสัมภาษณ์ที่เขาเขียนไว้  จึงถึงบางอ้อคะ  ระลึกได้ว่าในคราวที่ทางสถาบันฯ จัดประกวดภาพวาดเด็กนักเรียนในหัวชื่อเรื่อง โรงพยาบาลในฝัน  เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้แสดงความคิด ความต้องการผ่านภาพวาดอันเป็นจินตนาการและศิลปะอันละเอียดอ่อนนั้น ในวันแถลงข่าว เราได้เชิญคนดังๆ ที่มีความสนใจด้านการวาดภาพมาด้วย เช่นคุณครู สังคม ทองมี คุณ น้าผึ้ง ณัฐริกา  ดาราภาพยนตร์คนสวย รวมทั้งดาราเด้กๆ เช่นน้องพลอย  มากระทบไหล่แม่ต้อย และอาจารย์ อนุวัฒน์ ด้วย

 

 และเนื่องจากมีคนดังมามากมาย จึงมีสื่อมวลชนให้ความสนใจ ตามไปด้วย

 

เมื่องานแถลงข่าวเสร็จ ทุกคนกลับหมด เหลือเพียงแม่ต้อยนั่งรอรถกลับบ้าน ( น่าสงสาร) และก็เหลือนักข่าวผู้หญิงคนหนึ่ง น้องเขารอเพื่อนที่นัดกันไว้มารับเหมือนกัน วันนั้นเป็นเย็นวันศุกร์ รถยนต์ บนท้องถนน ติดมาก เราทั้งสองจึงมานั่งคุยกัน คล้ายๆฆ่าเวลาอะไรทำนองนั้น

 

เรานั่งคุยกันเรื่อยๆ สบายๆ ไม่เร่งรีบ เพราะต่างคนต่างรอเวลากลับบ้าน

 

 

น่าแปลกใจที่เมื่อแม่ต้อยมาอ่านในหนังสือฉบับนี้ การเกริ่นนำ หรือประโยคสำคัญ ทำให้เจ้าของเรื่องเช่นแม่ต้อยเอง ยังอยากอ่าน ว้าววว ทำไมเก่งอย่างนี้นะ (55555)

 

นี่เป็นประโยคสำคัญที่เขาเขียน

 

การที่ผู้หญิงจะดำรงตำแหน่งในองค์กร ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร..ในโลกการทำงานยุคปัจจุบัน...เพียงแต่ผุ้หญิงเหล่านั้นจะอยู่บนเส้นทางที่เลือกได้  ต้องมีจุดมุ่งหมาย  ความมุ่งมั่น และไม่ไขว้เขวไปทางอื่น ซึ่งนี่อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย...แต่สำหรับเธอคนนี้ ชีวิตการทำงานของเธอเลือกบนเส้นทางที่เกี่ยวกับงานสาธารณสุขมาตลอด.. ตั้งแต่เป็นนักวิชาการ ผู้อำนวยการกองแผนงานและวิชาการที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จนกระทั่งปัจจุบัน เธอดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งที่สำคัญในงานด้านสาธารณสุข

 

 

ลองอ่านบางส่วนที่แม่ต้อยเอามาเล่าต่อนะคะ

 

เสน่ห์ หรือความประทับใจในการทำงานคืออะไร?

 

สิ่งที่ประทับใจ ในการทำงานที่นี่( ที่พรพ.) คล้ายกับการปิดทองหลังพระ แม้เราจะไม่โดดเด่นอะไรมากมาย แต่สิ่งที่ทำลงไปเป็นประโยชน์ ต่อประชาชน ต่อระบบคุณภาพ ทำให้โรงพยาบาลทำงานมีคุณภาพขึ้น.. ประชาชนได้รับสิ่งที่มีประโยชน์มากขึ้น..มีความปลอดภัย... เราก็มีความภาคภูมิใจว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตเราได้มาอยู่เบื้องหลังการทำงานตรงนี้...

ความภาคภูมิใจตั้งแต่ตั้งต้นการทำงานคืออะไรคะ?

 

 

ความภาคภูมิใจในชีวิตการทำงาน เพราะว่าได้ทำในสิ่งที่ชอบ เพราะเราทำงานเกี่ยวกับโรงพยาบาลมาตลอดตั้งแต่จบมาใหม่ๆ ได้เห็นวิวัฒนาการของโรงพยาบาลตั้งแต่ ๓๐ ปีที่แล้ว..จนถึง ปัจจุบันนี้ซึ่งมีความแตกต่างกันมาก..ตรงนี้เป็นความภูมิใจอย่างเงียบๆๆ.. เคยเห็นตั้งแต่โรงพยาบาลเป็นเรือนไม้ หลังเล็กๆ จนกระทั่งปัจจุบันมีความทันสมัย มีมาตรฐานการทำงาน และยังมีการทำงานที่ผสมผสานด้วยความรักอีก จึงเป็นความภาคภูมิใจ..

 

อีกสิ่งหนึ่งคือ ไม่ว่าจะทำงานที่ไหน จะได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาและผู้ร่วมงานทุกคน.ทำให้มีกำลังใจในการทำงาน.

 

มีอุปสรรคในการทำงานบ้างไหมคะ?

 

อุปสรรค ในการทำงาน ที่นี่นับว่าค่อนข้างมีมากในระยะเริ่มต้น เพราะที่เรามาทำงานตรงจุดนี้ เราเริ่มจากคนที่มีไม่ถึง ๑๐ คน เป็นองค์กรที่พัฒนามาจากโครงการวิจัย ระยะแรกที่มาทำงานไม่มีงบประมาณที่ไหนมารองรับอย่างชัดเจน  เราจึงต้องใช้ศักยภาพของคนที่เรามีอยู่อย่างเต็มที่..พยายามให้หน่วยงาน อื่นๆ ยอมรับในผลงานของเรา... ซึ่งโชคดีที่หน่วยงานต่างๆได้เห็นคุณค่าการทำงานตรงนี้ และช่วยสนับสนุนกันมา...

 

ท้อกับการทำงานไหม?

 

เหนื่อยแต่ไม่ท้อ    เพราะเป็นคนชอบทำงาน แต่ถ้าเหนื่อยมากจะพักสักนิดให้รู้สึกดีขึ้น  หรือถ้าทำงานแล้วมันติดขัด มีปัญหาเราก็จะตั้งสติ  เมื่อตั้งสติแล้วก้จะให้กำลังใจตัวเอง..

ส่วนเรื่องสุขภาพ ตอนนี้สุขภาพเริ่มไม่ค่อยดี ต้องไปตรวจร่างกายทุก ๒เดือน..พยายามออกกำลังกายและดุแลเรื่องอาหารการกินให้สอดคล้องกับอายุ..

เรื่องจิตใจก็สำคัญ  การไหว้พระสวดมนตร์ช่วยทำให้จิตใจไม่ฟุ้งซ่าน และมีความสุขกับสิ่งที่เรามีอยู่  มันก็ช่วยได้มาก..และคิดดี ..ทำดี ..ก็จะทำให้สุขภาพดีขึ้นด้วยคะ

 

คิดอย่างไรกับผู้หญิงทำงานในยุคปัจจุบันคะ?

 

การเป็นผู้หญิงไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานได้เท่าเทียมกัน  และคิดว่าผู้หญิงอาจจะต้องทำงานมากกว่าผู้ชายจึงจะได้รับการยอมรับ  แต่ในความเห็นส่วนตัวคิดว่า ผู้หญิงเก่งขึ้นมาก สามารถทำอะไรที่ละเอียดรอบคอบกว่า งานบางอย่างจะไม่แข็งกระด้างจนเกินไป.. มีความอ่อนโยนอยู่ในตัว กับความแข็งแกร่งอยู่ภายใน..และทำให้ความแข็งแกร่งภายในนั้นเกิดเป้นความงามออกมา....

 

จะฝากถึงคนที่จะเข้ามาทำงานเกี่ยวกับระบบสุขภาพหรือโรงพยาบาลอย่างไรคะ?

 

ต้องมีความรักในงานนั้น..ให้ใจกับงาน..มีเป้าหมายว่าเราทำงานนี่เพื่ออะไร..ในช่วงแรกๆที่มาทำงานที่นี่จะบอกกับน้องๆว่า..ค่าตอบแทนการทำงาน เงินตัวเดียวคงไม่ใช่คำตอบ..แต่สิ่งที่มีคุณค่ามากกว่านั้นคือ.. ความรัก.

 

การที่มีคน เห็นคุณค่าในงานที่เราทำนั้น.. เป็นสิ่งที่งดงาม..เขาศรัทธาเรา.. อันนั้นเป็นผลตอบแทนที่หาค่าไม่ได้ จึงอยากจะฝากทุกคนที่ทำงานในโรงพยาบาลว่า .. จะต้องมีใจรัก..มีใจให้กับงานและ... เห็นคุณค่าของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน...

 

 

อืม... เมื่อแม่ต้อยอ่านเสร็จก็นึกย้อนในการคุยอีกครั้งหนึ่ง จำไม่ได้ว่าเมื่อเราคุยกัน เขาจะตั้งคำถามแบบนี้หรือไม่ แต่ก็คุยต่อเนื่องกันไป วกกลับไปกลับมา..เรียกได้ว่าคุยจนหมดเรื่องคุย..ทีเดียว

 

แต่นี่ก็อาจจะเป็น ความในใจของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ได้มามีโอกาสทำงานร่วมกับผู้ชายที่เก่งๆ หลายๆคน..

 

เป็นเพียงผู้หญิงธรรมดา ( nata~ mai ~dee) ที่ชอบทำงานคนหนึ่งเท่านั้น

 

เอาเป็นว่าวันนี้แม่ต้อยขอถือโอกาส ถ่ายทอดความในใจให้ฟังก็แล้วกันนะคะ  แบบสนุกๆ กันเอง...กันเอง..

 

   อ้อ ..ท่านใดที่คิดว่าอยากซื้อหนังสือฉบับนี้มาอ่านต้องขอแสดงความเสียใจนะคะ .. เพราะขายเกลี้ยงแล้วคะ อิอิ..

 

 

สวัสดีคะ

วันนี้อย่าลืมช่วยกันรณรงค์ ลดโลกร้อนนะคะ เวลาสองทุ่มคะ ปิดประตุบ้าน  หน้าต่างดีดี ด้วยคะ

 

 

 

 

 

      

 

      

 

คำสำคัญ (Tags): #ความในใจ
หมายเลขบันทึก: 251535เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ต้องมีความรักในงานนั้น..ให้ใจกับงาน..มีเป้าหมายว่าเราทำงานนี่เพื่ออะไร..ในช่วงแรกๆที่มาทำงานที่นี่จะบอกกับน้องๆว่า..ค่าตอบแทนการทำงาน เงินตัวเดียวคงไม่ใช่คำตอบ..แต่สิ่งที่มีคุณค่ามากกว่านั้นคือ.. ความรัก.

  • หัวใจในการทำงานเลยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

แวะมาให้กำลังใจแม้ตอย..ผู้หญิงแกร่งและเก่งคะ

อยากเป็นเพียงเสี้ยวของแม่ต้อยก็คงดี..นะคะคงแกร่งขึ้นเยอะ..

ขอบคุณแง่คิดที่ดีดีค่ะ

P

น้องศิลาคะ   เม้นท์ นี้มีค่ามากกว่าเงินทองจริงๆคะ
ขอบคุณเหลือเกินคะ

2. add

ครูแอ้ดคะ ที่จริงแม่ต้อยแอบชื่นชม แนวคิดการทำงานของคณุแอ้ดมาตั้งแต่ได้เข้ามาเรียนรู้ในบล้อกนี้คะ

เป็นความหวังของเด้กๆของบ้านเราคะ

แม่ต้อยเป็นเพียงผุ้หญิงที่ชอบทำงานเท่านั้นคะ ใช้แรงกาย บวกกับแรงใจคะ

นอกจากนั้นไม่ค่อยจะมีอะไรคะ

 

สวัสดีคะแม่ต้อย

แม่ต้อยเก่งจริง ๆ คะ

น้องขอชื่นชมและภูมิใจมากคะ ที่ครั้งหนึ่งได้คุยกับแม่ต้อย

และได้ทำงานในโรงพยาบาลที่แม่ต้อยจะมาประเมินคุณภาพ

P

น้องประกายคะ
ขอบคุณมากคะ อย่างนี้มีกำลังใจมากๆคะ

สวัสดีคะ แม่ต้อย อิอิ

มาบันทึกตอนไหนคะ

คิดถึงๆๆ ค่ะ มีเรื่องปรึกษา อิอิ ผู้หญิงทำงานจริงๆ นะคะ

 ♥.paula ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

อยากจะบอกว่า  ผู้หญิงทำงานตัวจริงคือพอลล่านะคะ

มีความในใจอยากบอกบ้างไหมคะ

สวัสดีค่ะ ทักทายยามฝนหยุดตก

แบบว่าเมื่อกี้ฝนตกหนักมากค่ะที่กทม.

สบายดีไหมค่ะแม่ต้อย

 berger0123
สวัสดีคะ

ฝนตกหนักมากคะ ที่ทำงานแม่ต้อย

สบายดีคะ น้องberger ละคะ งานยุ่งไหมคะ

คิดถึงคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท